[Hướng Dẫn] Tôi muốn làm game kinh dị - Part 1

in RPG Maker
[size=large][align=center]Tôi muốn làm game kinh dị - Part 1[/align][/size]
[chapter]Giới thiệu qua[/chapter]
Game kinh dị có lẽ đã không còn xa lạ gì đối với chúng ta. Chúng ta chơi nó mỗi đêm, trong căn phòng tối kín với chiếc laptop - căn phòng mà bạn có thể cảm thấy được nhịp tim của mình. Nhưng làm thế nào để tạo được một game kinh dị? Có phải cứ lấy hình ảnh kinh dị ra kèm theo cái âm thanh rõ xuyên thấu lỗ tai người khác? Không. Mình đã tích đúc được khá nhiều kinh nghiệm sau khi làm bộ Ghost School, dù không nhiều nhặn gì nhưng mình tin mình có thể giúp bạn tạo được một game kinh dị hay. Và đây là chính bài đầu tiên hướng dẫn bạn cách làm một game kinh dị.
[chapter]Trước khi bắt tay vào làm[/chapter]
Tất nhiên là bạn phải nghĩ ra nội dung rồi. Nhưng nội dung như thế nào là sáng tạo và tránh trùng lặp các game khác? Chuyện này rất khó, và đòi hỏi bạn phải am hiểu chút ít về kinh dị. VD: Xem phim kinh dị nhiều, đọc truyện kinh dị nhiều, đọc CreepyPasta nhiều, chơi game kinh dị của người khác nhiều...v..v..
Và khi bạn có một ý tưởng nào đó mới, hãy lập tức viết nó ra giấy. Ý tưởng bất chợt thường hấp dẫn hơn bình thường mà =))
[chapter]Tạo dựng sơ đồ nội dung[/chapter]
Sơ đồ nội dung là yếu tố phụ giúp bạn chắc chắn được các chi tiết trong game. Một khi bạn đã xác định được sự việc sẽ xảy ra như thế nào thì khi làm game, tốc độ của bạn sẽ nhanh hơn và hiệu quả cao hơn khi không có sơ đồ.
Thường thì sơ đồ có:
MỞ ĐẦU GAME NHƯ THẾ NÀO - ĐI ĐẾN ĐOẠN NÀY SẼ CÓ CÁI GÌ HIỆN RA - ĐI ĐẾN BLAH BLAH BLAH - KẾT THÚC NHƯ THẾ NÀO...
Nhưng như đã nói, sơ đồ chỉ là yếu tố phụ. Không phải là cứ viết sơ đồ ra là làm theo y chang nó. Nếu bạn có thêm một ý tưởng mới, hãy lập tức bỏ ngay vào game luôn, nhồi nhét chúng vào game hết. Nhưng để nhồi nhét một cách thông minh và tránh bị lộn xộn nội dung thì lại đòi hỏi phải có một tầm "kiến thức kinh dị" nhất định (và mình thì còn cùi T.T).
Mình khuyên bạn nên xác định trước được chi tiết sẽ làm tiếp theo thay vì nhào vô làm luôn, để rồi tịt ngóm ở cuối con đường rồi dẫn đến bỏ bê dự án :v
[chapter]Kết thúc[/chapter]
Có lẽ kết thúc game chính là phần mình thích nhất. Nhưng làm sao để có được một kết thúc hay? Cho nhân vật chính chết ngóm như mấy phim kinh dị rẻ tiền thời đại mới chăng? Hay cho vài người sống sót và Happy ever after? Nhàm!
Hãy cho kết thúc một cách bí ẩn, khiến người chơi phải suy nghĩ một hồi mới có thể biết được, và rồi họ sẽ ớn lạnh một chút khi hiểu được toàn bộ game. Hoặc cũng có thể cho một kết thúc mở, nhưng phải đậm tính hack não. Nếu nghĩ mình chỉ giỏi nói mồm thì cũng không sai =)) (maybe =)) )
Tránh kết thúc dạng như: Mọi chuyện tưởng như đã êm đẹp thì nguyên một con ma thò lò ra; nhân vật chính ngỏm cù đèo hết, con ma vẫn ám chỗ này chỗ kia...v.v... BORING~
[chapter]Tổng kết[/chapter]
Làm game kinh dị không khó, mà khó ở chỗ cái nội dung có hấp dẫn được người chơi hay không. Nếu nó hay thì người ta sẽ chơi hết, dở thì mở game lên nghe vài ba câu blah là delete luôn.
Và có thể bài này chả giúp bạn sáng tạo được game nhưng cũng đừng vì thế mà nghĩ nó nhảm shit hay đọc mất thời gian...
Nội dung là phụ thuộc vào bạn, chứ không phải vào mình =))
[chapter]Part tiếp theo[/chapter]
Cách xây dựng nhân vật trong game kinh dị
[align=center]
[/align]
[chapter]Giới thiệu qua[/chapter]
Game kinh dị có lẽ đã không còn xa lạ gì đối với chúng ta. Chúng ta chơi nó mỗi đêm, trong căn phòng tối kín với chiếc laptop - căn phòng mà bạn có thể cảm thấy được nhịp tim của mình. Nhưng làm thế nào để tạo được một game kinh dị? Có phải cứ lấy hình ảnh kinh dị ra kèm theo cái âm thanh rõ xuyên thấu lỗ tai người khác? Không. Mình đã tích đúc được khá nhiều kinh nghiệm sau khi làm bộ Ghost School, dù không nhiều nhặn gì nhưng mình tin mình có thể giúp bạn tạo được một game kinh dị hay. Và đây là chính bài đầu tiên hướng dẫn bạn cách làm một game kinh dị.
[chapter]Trước khi bắt tay vào làm[/chapter]
Tất nhiên là bạn phải nghĩ ra nội dung rồi. Nhưng nội dung như thế nào là sáng tạo và tránh trùng lặp các game khác? Chuyện này rất khó, và đòi hỏi bạn phải am hiểu chút ít về kinh dị. VD: Xem phim kinh dị nhiều, đọc truyện kinh dị nhiều, đọc CreepyPasta nhiều, chơi game kinh dị của người khác nhiều...v..v..
Và khi bạn có một ý tưởng nào đó mới, hãy lập tức viết nó ra giấy. Ý tưởng bất chợt thường hấp dẫn hơn bình thường mà =))
[chapter]Tạo dựng sơ đồ nội dung[/chapter]
Sơ đồ nội dung là yếu tố phụ giúp bạn chắc chắn được các chi tiết trong game. Một khi bạn đã xác định được sự việc sẽ xảy ra như thế nào thì khi làm game, tốc độ của bạn sẽ nhanh hơn và hiệu quả cao hơn khi không có sơ đồ.
Thường thì sơ đồ có:
MỞ ĐẦU GAME NHƯ THẾ NÀO - ĐI ĐẾN ĐOẠN NÀY SẼ CÓ CÁI GÌ HIỆN RA - ĐI ĐẾN BLAH BLAH BLAH - KẾT THÚC NHƯ THẾ NÀO...
Nhưng như đã nói, sơ đồ chỉ là yếu tố phụ. Không phải là cứ viết sơ đồ ra là làm theo y chang nó. Nếu bạn có thêm một ý tưởng mới, hãy lập tức bỏ ngay vào game luôn, nhồi nhét chúng vào game hết. Nhưng để nhồi nhét một cách thông minh và tránh bị lộn xộn nội dung thì lại đòi hỏi phải có một tầm "kiến thức kinh dị" nhất định (và mình thì còn cùi T.T).
Mình khuyên bạn nên xác định trước được chi tiết sẽ làm tiếp theo thay vì nhào vô làm luôn, để rồi tịt ngóm ở cuối con đường rồi dẫn đến bỏ bê dự án :v
[chapter]Kết thúc[/chapter]
Có lẽ kết thúc game chính là phần mình thích nhất. Nhưng làm sao để có được một kết thúc hay? Cho nhân vật chính chết ngóm như mấy phim kinh dị rẻ tiền thời đại mới chăng? Hay cho vài người sống sót và Happy ever after? Nhàm!
Hãy cho kết thúc một cách bí ẩn, khiến người chơi phải suy nghĩ một hồi mới có thể biết được, và rồi họ sẽ ớn lạnh một chút khi hiểu được toàn bộ game. Hoặc cũng có thể cho một kết thúc mở, nhưng phải đậm tính hack não. Nếu nghĩ mình chỉ giỏi nói mồm thì cũng không sai =)) (maybe =)) )
Tránh kết thúc dạng như: Mọi chuyện tưởng như đã êm đẹp thì nguyên một con ma thò lò ra; nhân vật chính ngỏm cù đèo hết, con ma vẫn ám chỗ này chỗ kia...v.v... BORING~
[chapter]Tổng kết[/chapter]
Làm game kinh dị không khó, mà khó ở chỗ cái nội dung có hấp dẫn được người chơi hay không. Nếu nó hay thì người ta sẽ chơi hết, dở thì mở game lên nghe vài ba câu blah là delete luôn.

Và có thể bài này chả giúp bạn sáng tạo được game nhưng cũng đừng vì thế mà nghĩ nó nhảm shit hay đọc mất thời gian...
Nội dung là phụ thuộc vào bạn, chứ không phải vào mình =))
[chapter]Part tiếp theo[/chapter]
Cách xây dựng nhân vật trong game kinh dị
[align=center]

Comments
Mọi người thích thì xem qua nhé
:duanghich:
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK
tưởng cậu hay bảo là "phải sáng tạo không được dựa trên cái đã có sẵn" :uynhnhau:
Coi phim nhiều ắt sẽ sáng tạo được
Dạng như mở mang kiến thức ấy mà
Dạng như đọc sách học tốt văn để tạo ra một bài văn của riêng mình ấy
Không cần phải nịnh =))
Mình góp thêm ý kiến nhé !
Muốn làm game kinh dị thì phải xác định cái nguyên tố tạo nên sự kinh dị của game. Và nếu đã không muốn game của mình trở nên nhạt nhẽo nhàm chán thì TRÁNH việc hù dọa người chơi bằng những chiêu bài rẻ tiền, bởi vì bạn chỉ có thể hù dọa một đứa trẻ với cái mánh khóe cổ lổ sĩ đó mà thôi. Hãy đưa người chơi bước đi trên một sợi dây, căng thẳng và sợ hãi đè nặng mọi lúc mọi nơi. Nhưng cũng đừng khiến họ ragequit vì ức chế nhé !
Để làm được như vậy thì cần có gì ?
+ Môi trường : Những hành lang tăm tối nghẹt thở, hay một khu rừng rộng lớn như mê cung đều là những hình mẫu đáng chú ý. Tuy nhiên tránh sử dụng trùng lặp môi trường, vì chẳng ai thích một game mà chỉ toàn Hành lang và Phòng cả.
+ Âm thanh : Bạn đứng trong một Căn phòng và nghe thấy tiếng thứ gì đó bị kéo lê ngoài Hành lang. Hay đang nấp trong tủ áo và nghe thấy tiếng mở cửa và tiếng bước chân của kẻ đang truy đuổi bạn....ở rất gần. Không cần cầu kì, chỉ cần một bầu không khí yên lặng và những âm thanh bất chợt vang lên để "khuấy động tâm hồn" người chơi.
+ Ánh sáng : Ok, "bóng tối" là bạn của game kinh dị, nhưng nó lại là thứ khiến người chơi bực mình nhất nếu như dùng không đúng cách. Hãy tối vừa phải và sáng vừa phải, đừng chơi cái trò đèn pin đèn điện gì bởi vì nó sẽ không khiến người chơi thấy sợ sệt căng thẳng mà chỉ khiến họ thấy ức chế và alt F4.
+ Nhân tố phụ : Những nhân tố phụ như là một kẻ truy đuổi bám sát sau lưng, những vết máu, hay đơn giản là một em búp bê biến hoán đổi vị trí mỗi khi người chơi quay đi.
Một game kinh dị gọi là "đáng sợ" nếu nó hội tụ đủ tất cả các yếu tố trên trong một khối hoàn mỹ, không thiếu không thừa. Và nhất là, hãy hạn chế tối đa cliché (sử dụng những cái đã quá thông dụng) cũng như xài một thứ quá nhiều lần.
@Đây là kinh nghiệm nhìn từ quan điểm của một người chơi game kinh dị chứ không phải người làm game kinh dị =]
Mình bị nhiều lỗi thật :v
But I like it ~
Bác ấy đang làm game 7 Mysteries mà :laclac: