[Thảo Luận] Topic thảo luận GameMaker Engine

1235714

Comments

  • [where?][where?] Posts: 149Registered
    Bạn theo hướng chỉ làm game thì mình nghĩ bỏ javascript đi. Kiếm mấy engine script bằng LUA hay python vọc vạch ấy rồi C++ hoặc táng ngay C++ với SFML. Rồi AS3 và Flixel cho flash. xD Với khả năng của Vis thì mình thấy C++ và SFML giờ là chuẩn rồi vì bạn thích vọc vạch phần network nữa, không hối hận đâu. Có gì bí mình giúp cho, tại thay máy rồi mình cũng chuyển về lại với C++, còn AS3 thì mình vẫn còn làm nên chỉ được chứ GM bỏ lâu quá rồi. Chỉ bạn cách kiếm ít $ luôn, nói là có đảm bảo không nói suông, chỉ có điều sợ ko kiếm dc nhiều thôi. xD =]]

    Mấy thằng có heavy build-in libraries như javascript mà học sớm với nó còn rối và khó nhằn hơn ngồi học mấy thằng như C / C++ trước nữa, với lại nó tự do và nhiều shortcut quá nên đa số ai học scripting language trước rồi chuyển qua programming language thật thì cảm giác hụt hẫng, khó học lắm. Tin mình đi. =]]

    Còn làm web thì cứ tiếp tục với js. xD

    Đang buồn muốn kiếm cộng sự cùng làm (có $) nên nếu Vis hứng thú thì có gì pm mình trên TTC nhé để mình gửi bạn nick skype với ym. Không có gì phải vội, bạn học có gì cần thì mình sẽ giúp trong khả năng trong khoảng 2, 3 năm, rồi bạn lên ĐH muốn thì hợp tác với mình. :D Rút kinh nghiệm rồi post ngoài này người ta search được với hay bị add lung tung lắm. =]]

    @Focker_c: Có qua flash thì mình chỉ lại mớ kiến thức kiếm ít $. Còn downloadable game thì bạn cứ cố làm 1 game thật hay trước đi đã. :D
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Trung thành với GME đến khi nghỉ make game ^^
    Phía trước ko nghĩ là mình sẽ make game để kiếm tiền.
    Có lẽ sau này vẫn dùng GME để làm ứng dụng có ích.
  • [where?][where?] Posts: 149Registered
    Thấy nói Vis mà không nhắc tới Focker sợ bạn dỗi thôi. =]] Mới bữa thấy lập thread bảo muốn giúp gia đình, lo cho thằng em mà. Kiếm tiền là 1 trong những cái thiết thực nhất để giúp cho gia đình rồi.

    //Mà viết ứng dụng sao lại dùng GM. =]] Đợi thay máy rồi mình cũng về viết app lại. :D
  • VistrifaVistrifa Posts: 87Registered
    @[where?]
    Đúng là nhiều hướng quá để suy nghĩ lại đã, mình chỉ cần mấy cái cơ bản là được rồi với lại mới chỉ là học sinh chưa cần kiếm $ vội xD
    mấy ngày trước cũng thử c++ mà chả biết đọc tài liệu nào, cũng chả hiểu cái vẹo gì hết mà cũng chả biết hỏi ai !"
    nếu dc bạn có thể chia sẻ c++ hoặc AS trên forum cho mọi người đảm bảo mình sẽ theo học suốt luôn :d

    @Focker_c Trung thành có tiền mua hẳn gms vẫn kiếm dc $ mà :d
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    khi bound bottom với platform thì mới chặn không cho velocity dương

    Làm thế nào để cho một giá trị ko thể dương ?
    Hay ở đây đơn giản là cho velocity = 0 là đủ?

    @[where?]
  • [where?][where?] Posts: 149Registered
    @Focker_c:
    Có mấy cái khó chia sẻ chỗ công cộng lắm, nào giờ mình có thói quen giấu nghề. =]] =]]

    Hồi đó lúc bắt đầu học C++ mình học từ trang này: http://www.cplusplus.com/doc/tutorial/

    Và dĩ nhiên Google. xD

    Lần lượt từ trên xuống dưới nó sẽ chỉ bạn hầu hết những cái cơ bản. Xong rồi bạn dùng thư viện SFML với C++ để làm game hoặc những cái khác. Sau khi thông thoáng với SFML rồi bạn muốn thì học tiếp SDL, DirectX và OpenGL (2 thằng này học lấy căn bản thôi đừng đi sâu) hoặc 3D library nào đó. Muốn viết app thì Qt sau khi có căn bản C++. Học C++ làm game, viết app với mình theo con đường này là hợp lý nhất. Muốn theo con đường lập trình, nhất là viết game thì nên tránh học mấy thằng như javascript đầu tiên.

    Mình cũng có nói là bạn cứ học đi, ít năm nữa bạn thấy vững rồi và cần phải kiếm tiền thì cộng tác với mình nếu bạn muốn, không thì thôi. Chứ mình cũng không có ý ép bạn, tại mình rất thích những người cố gắng tự mày mò học. =]]

    Kiếm $ ban đầu cái chính không phải là cái $ mà là để lấy kinh nghiệm, do làm kiếm tiền thì kĩ năng viết được cái game hay, app tốt là 1 chuyện, nhưng kĩ năng bán hàng, rao hàng, các kĩ năng làm việc nhóm, phân tích tình hình và nhiều kĩ năng nữa lại rất cần thiết và những cái này tìm hiểu càng sớm thì càng tốt. Nhất là không như nhiều bạn nghĩ, khi làm kiếm tiền thì cạnh tranh dữ lắm và cần vốn liếng để đọ lại người ta hay ít nhất là không thua thiệt, trắng tay làm khó khăn lắm nên khi nào còn chưa bị áp lực thời gian, tiền bạc nặng nề quá thì tranh thủ mà để dành vốn, tích lũy kinh nghiệm, sau này chắc chắn cần chứ để mà ra trường bị áp lực nó đè lên người rồi là dễ bị mờ mắt và thất bại không đáng, thất bại rồi lại không có đường lùi, kinh nghiệm xương máu của mình. T_T Làm game với AS3 thì bạn có làm cái trò nhỏ xíu như ping pong vẫn kiếm được chút ít với nó, không đáng nhưng gọi là có để lấy tinh thần và kinh nghiệm. Còn downloadable app thì còn 1 chặng đường dài, mà cái này mình vẫn còn đang dò dẫm đi nên chưa dám nói nhiều. =]]

    Mình mà nói bạn kiếm $ được với game nào thì hôm nay bạn xong game đó, ngay ngày hôm sau bạn sẽ thấy $, mình làm thật tế rồi và không nói suông như nhiều người đâu (trước đây thì có, bây giờ thì không =]]), nói là chỉ trên thực tế và đảm bảo. :D@Focker_C:
    Thấy nó bound dưới bottom thì không cho y tăng nữa, tắt trạng thái falling, ở đây có thể là đặt hspeed và gravity về 0. Chừng nào mà không còn va chạm ở dưới chân thì bật gravity lại.
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    "Đến khi hết va chạm" thì dùng điều kiện nào để kiểm tra đc?
    Bắt đầu loay hoay bbox rồi đây.
    http://www.mediafire.com/download/a95w9to6jw18q5e/precise_collision.gmk
    @[where?] down về xem dùm t với ! Sửa dùm nữa nha.
    Ai da, loay ha loay hoay mệt quá trời..
  • bate7a1bate7a1 Posts: 317Registered
    anh Focker_c ơi,làm cái obj di chuyển lên xuông rồi khi nhân vật nhảy lên nó thi nhân vật cũng di chuyển theo nó,giống như mấy cái thanh di chuyển lên xuống trong mario ak`
  • MeoDenLuoiMeoDenLuoi Posts: 1,425Registered
    sao dạo này k thấy @focker_c nữa nhỉ
  • fight manfight man Posts: 73Registered
    vậy nhấp và đặt như game plant vs zombie đã có hướng dẫn chưa nhỉ
  • fight manfight man Posts: 73Registered
    help :huh::huh:
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    anh Focker_c ơi,làm cái obj di chuyển lên xuông rồi khi nhân vật nhảy lên nó thi nhân vật cũng di chuyển theo nó,giống như mấy cái thanh di chuyển lên xuống trong mario ak`
    @bate7a1 : Bạn đánh dấu tích vào ô "solid" cho cả 2 obj , sau đó thì cứ cho vspeed của obj "thanh" = 1 số âm là nó sẽ tự đẩy obj nhân vật lên theo.
    vậy nhấp và đặt như game plant vs zombie đã có hướng dẫn chưa nhỉ
    @fight man : Nhấp và đặt obj.. ok..
    Chia làm 2 giai đoạn :
    1. Nhấp rồi "pick up" obj lên.
    2. Nhấp để hạ xuống.

    Nhưng trước hết là bước setup:
    Tạo 1 obj mới để setup vụ này:
    có Event [Create]
    [php]global.picking=false // để kiểm tra xem có đang pick obj nào hay ko.
    global.pick_thing=0 // mỗi obj đều có ID khác nhau. [/php]

    Giờ thì quay lại obj vật bị pick:
    Cũng phải setup tại Event [Step] :
    [php]if global.picking=true and global.pick_thing=object_index
    {x=mouse_x
    y=mouse_y}[/php]
    Tức là nếu "đang pick" là true và "vật pick" chính là instance này thì di chuyển nó theo mouse liên tục.

    Event [Global Mouse Left Released] :
    [php]// Nếu chưa pick và chuột đang ở vị trí của obj này thì chuyển thành pick rồi và đặt vật pick theo :
    if global.picking=false and place_meeting(mouse_x,mouse_y,self)
    {global.picking=true;
    global.pick_thing=object_index}

    // Nếu pick rồi thì cho hạ xuống bằng cách chuyển global.picking về false, lập tức obj sẽ ko theo chuột nữa.
    if global.picking=true
    {global.picking=false}[/php]



    @MeoDenLuoi : Dạo này thi ^^
  • fight manfight man Posts: 73Registered
    at position 35: Unknown variable pick_thing
    problem :(
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Quên mất ! Ở obj setup ấy, ngoài setup global.picking thì ta cũng phải setup cả global.pick_thing.
    Phần event Create bây giờ là :

    [php]global.picking=false // để kiểm tra xem có đang pick obj nào hay ko.
    global.pick_thing=0 // mỗi obj đều có ID khác nhau.[/php]
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    @Vistrifa , cố gắng cứu với
    :( :( :(
    Vẫn là vụ nhảy xuyên qua cục wall ấy ...

    1016249_1431974363704503_68875472_n.jpg

    Mình dùng solid thì đc rồi nhưng ko thể làm game 2players đc. Ngoài ra các object quái cũng cần cục wall solid.
    Làm ơn, làm dùm hộ cái example gmk đi ...

    LÀM ƠN :( :( :(

    P/S : Đang rất là ức chế bên 4rum Game Maker Comunity toàn bọn óc heo. Rất nhiều thể loại ko biết khỉ gì cũng hùa vào post linh tinh, phán như thánh.
Sign In or Register to comment.