[Thảo Luận] Topic thảo luận GameMaker Engine
Focker_c
Posts: 1,577Registered
Mình mở topic này ra để các mem có chỗ cụ thể để
hỏi - giải đáp - thảo luận
liên quan tới engine game maker.
__
Mục đích : tránh member lập quá nhiều top để hỏi, dẫn đến những topic hướng dẫn, TUT bị tụt xuống dưới, để đến khi member mới vào forum rất khó trong việc tìm topic. Hơn thế, những member ko có mục đích hỏi - đáp, nhưng ghé thăm topic cũng hiểu thêm những kiến thức liên quan tới GME.
Quy định : Không spam, post bài không có liên quan tới nội dung nói trên. Sẽ làm nghiêm nếu member vi phạm.
Người nào lỡ lập topic riêng để hỏi, thì mọi người phải có trách nhiệm đưa link topic này cho member đó, để hỏi-đáp đúng nơi.
__
Mong quý đồng đạo trong diễn đàn thực hiện đúng.
hỏi - giải đáp - thảo luận
liên quan tới engine game maker.
__
Mục đích : tránh member lập quá nhiều top để hỏi, dẫn đến những topic hướng dẫn, TUT bị tụt xuống dưới, để đến khi member mới vào forum rất khó trong việc tìm topic. Hơn thế, những member ko có mục đích hỏi - đáp, nhưng ghé thăm topic cũng hiểu thêm những kiến thức liên quan tới GME.
Quy định : Không spam, post bài không có liên quan tới nội dung nói trên. Sẽ làm nghiêm nếu member vi phạm.
Người nào lỡ lập topic riêng để hỏi, thì mọi người phải có trách nhiệm đưa link topic này cho member đó, để hỏi-đáp đúng nơi.
__
Mong quý đồng đạo trong diễn đàn thực hiện đúng.
Tagged:
Comments
Bạn có thể liệt kê 1 vài cái được ko ? :D
Scripts/Show Built-in Variables
Biến global cũng là 1 loại biến thôi, được hiểu là biến "chung". Và nó hầu như ko có giới hạn, nhất là khi bạn xài cả array nữa.
Biến global chẳng qua là bạn đặt thêm chữ
" global. "
ở trước một cái biến địa phương (local var).
Khi đó, cái biến đc nâng cấp này còn có thể xài ở các object khác nhau chứ ko giới hạn sử dụng ở 1 obj như biến local.
__
Câu hỏi của Focker C
( chắc là @[where?] biết )
Mình đang băn khoăn cái Game Maker HTML5 nó có lợi hại ko ?
Nó vẫn chạy file gmk đúng ko nhỉ ? Và script vẫn như vậy ?
Ai có link down ko ?
GM nào giờ cũng chả lợi hại gì đâu. Nó đơn giản, dễ dùng, lại rẻ nên phù hợp cho người mới tập làm quen với cấu trúc phát triển game, scripting và nhu cầu không cao thôi.
Như mình hiểu thì ý bạn slucis7593 hỏi là global properties chứ không phải global variables.
Rằng nếu nếu mình sử dụng mô hình như kiểu client - server để làm game Việt Võ Tranh Hùng, thì chất lượng có được cải thiện hơn chút nào ko ?
Bản chất của mô hình này là gì ?
Và để làm đc mô hình đấy, mình nên bắt đầu ở đâu ?
Và thay con trỏ chuột ntn?
Chuyển room, ta có những câu lệnh :
[php]room_goto_next // chuyển sang room kế tiếp
room_goto_previous // chuyển về room trước
room_goto(thanh_pho) // chuyển tới room thanh_pho[/php]
__________
Đổi hình cho mouse có nhiều cách. Nhưng cách mình thường dùng là như sau. Nó cũng rất tiện dụng để nâng cấp mouse lên.
B1: Vào Global Game Settings , chọn phần ko hiển thị con chuột của máy tính.
B2: Tạo 1 obj có sprite là hình mouse. Trong obj này, tại event step, ta thêm script :
[php]x=mouse_x
y=mouse_y[/php]
Như vậy, obj nãy sẽ luôn bám sát tọa độ chuột. Nên tạo cảm giác cho người chơi rằng đó chính chuột .
ko mình ko học theo bài bản nên cũng chả biết bắt đầu từ đâu cứ down 39dll + systems về vọc thôi.
@Focker_C mà "chất lượng có được cải thiện hơn" là sao thì nếu làm dc onl thì hay quá rồi.
Nhưng vấn đề lớn nhất là làm Client - Server rồi bạn lấy gì làm server? Nếu Server mà yếu quá hoặc lúc on lúc off thì bỏ công làm 1 game Client - Client tốt hơn, ít nhất còn thuận tiện chơi qua LAN được. Nếu bạn chịu khó học C# hoặc C++ thì có thể port Player.IO hoặc Photon Cloud Server sang dll cho GM, dùng với gói free, tạm đủ để test game và chơi tầm mười mấy người 1 lúc. Nếu muốn làm cho anh em trên TTC chơi thì mình nghĩ gói 10$ / m (cả 2 thằng) là đủ. Lưu ý là Player.IO chỉ support TCP, Photon Cloud thì cả TCP lẫn UDP nhưng giá đắt hơn.
Nhưng như mình đã nói, nếu bạn không có kinh nghiệm gì trong synchronization và interpolation thì bạn nên làm turn-based để lấy kinh nghiệm cái đã, nếu bạn chỉ làm chơi on lan thì có lẽ khỏi cũng được. Muốn làm MMO cho tươm tất với GM thì bên server side phải viết bằng những ngôn ngữ nhanh và tối ưu cho phần mạng lẫn phần cứng server, thường thì người ta làm tương đối nghiêm túc sẽ chọn server viết bằng C++, client mới dùng GM. Build server bằng GM thì nặng phần cứng server và dễ nghẽn mạng lắm.
39dll cũ, chậm, xem như đã ngừng phát triển và tính năng dùng kém hơn Faucet Networking. Xài Faucet đấy đừng xài 39dll và quên ý tưởng dùng mấy hàm built-in mplay của GM để làm đi.