[Thảo Luận] Topic thảo luận GameMaker Engine

Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
edited August 2019 in Game Maker: Studio
Mình mở topic này ra để các mem có chỗ cụ thể để
hỏi - giải đáp - thảo luận
liên quan tới engine game maker.

__

Mục đích : tránh member lập quá nhiều top để hỏi, dẫn đến những topic hướng dẫn, TUT bị tụt xuống dưới, để đến khi member mới vào forum rất khó trong việc tìm topic. Hơn thế, những member ko có mục đích hỏi - đáp, nhưng ghé thăm topic cũng hiểu thêm những kiến thức liên quan tới GME.
Quy định : Không spam, post bài không có liên quan tới nội dung nói trên. Sẽ làm nghiêm nếu member vi phạm.
Người nào lỡ lập topic riêng để hỏi, thì mọi người phải có trách nhiệm đưa link topic này cho member đó, để hỏi-đáp đúng nơi.

__

Mong quý đồng đạo trong diễn đàn thực hiện đúng.
«13456714

Comments

  • slucis7593slucis7593 Posts: 544Registered
    Cho mình hỏi có bao nhiêu cái global var trong game maker thế bạn ? và chức năng của nó là gì ?
    Bạn có thể liệt kê 1 vài cái được ko ? :D
  • VistrifaVistrifa Posts: 87Registered
    slucis7593 wrote:
    Cho mình hỏi có bao nhiêu cái global var trong game maker thế bạn ? và chức năng của nó là gì ?
    Bạn có thể liệt kê 1 vài cái được ko ? :D

    Scripts/Show Built-in Variables
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Trả lờ cho @slucis7593 :
    Biến global cũng là 1 loại biến thôi, được hiểu là biến "chung". Và nó hầu như ko có giới hạn, nhất là khi bạn xài cả array nữa.
    Biến global chẳng qua là bạn đặt thêm chữ
    " global. "
    ở trước một cái biến địa phương (local var).
    Khi đó, cái biến đc nâng cấp này còn có thể xài ở các object khác nhau chứ ko giới hạn sử dụng ở 1 obj như biến local.

    __

    Câu hỏi của Focker C
    ( chắc là @[where?] biết )
    Mình đang băn khoăn cái Game Maker HTML5 nó có lợi hại ko ?
    Nó vẫn chạy file gmk đúng ko nhỉ ? Và script vẫn như vậy ?

    Ai có link down ko ?
  • [where?][where?] Posts: 149Registered
    Giờ chỉ có Game Maker Studio thôi. GM 8.1 và HTML5 đều bị dừng cả rồi và giờ chỉ có GMS thôi, muốn export ra HTML5 thì phải mua plugin. Lợi hại là sao? Tính ra thì bug nhiều hơn GM8 nhiều, ko ổn định, chưa đáng tin cho các project lớn, ưu điểm là multi-platform nhưng mỗi platform là phải mua thêm plugin mấy trăm $ à, tốc độ nhanh hơn nhiều GM nhất là về mặt 3D nhưng muốn tận dụng hết thì phải mua cái Yoyo Compiler hình như cũng 300$. Script editor cải tiến này nọ như phần auto-complete đỡ ngu hơn, room editor thì cho phép chỉnh sửa trực quan properties của từng instance ta đặt vào room, hình như hỗ trợ cho ta thêm method vào cho mỗi object, chỉnh sửa cái này cái kia có cái dùng tiện hơn, có cái dùng phiền hơn. Chủ yếu không phải cái thay đổi nào cũng tốt cho người dùng vì thay đổi để đồng bộ các platform, mà nếu ta không tính export ra nhiều platform thì cũng như không. Hình như vẫn file gmk nhưng không phải cứ file gmk của GM8 là bỏ vô GMS load được đâu, như đã nói trước đây thì có nhiều cái thuộc về GM8 đã bị loại bỏ, chỉnh sửa trong GMS rồi. Nếu không muốn tốn tiền mua và chỉ làm cho desktop thì xài GM8 đi. Nói chung mình không xài GMS, cũng như bỏ GM rồi.

    GM nào giờ cũng chả lợi hại gì đâu. Nó đơn giản, dễ dùng, lại rẻ nên phù hợp cho người mới tập làm quen với cấu trúc phát triển game, scripting và nhu cầu không cao thôi.
    Như mình hiểu thì ý bạn slucis7593 hỏi là global properties chứ không phải global variables.
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Ủa ? Sao thấy có cả GMS crack rồi ? Nhưng cài lại ko đc ... Chẳng hiểu gì..
  • [where?][where?] Posts: 149Registered
    GMS đã nhiều bug rồi, crack còn nhiều bug hơn, phiên bản thì cũ hơn. GMS dùng mà chỉ export ra Windows desktop, không xài cái Yoyo compiler vậy xài GM8 cho rồi.
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Mình cũng băn khoăn một điều và muốn hỏi @[where?]
    Rằng nếu nếu mình sử dụng mô hình như kiểu client - server để làm game Việt Võ Tranh Hùng, thì chất lượng có được cải thiện hơn chút nào ko ?

    Bản chất của mô hình này là gì ?
    Và để làm đc mô hình đấy, mình nên bắt đầu ở đâu ?
  • MeoDenLuoiMeoDenLuoi Posts: 1,425Registered
    Cho mình hỏi cách chuyển từ room này sang 1 room khác?
    Và thay con trỏ chuột ntn?
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Trả lời cho @meodenluoi :

    Chuyển room, ta có những câu lệnh :

    [php]room_goto_next // chuyển sang room kế tiếp
    room_goto_previous // chuyển về room trước
    room_goto(thanh_pho) // chuyển tới room thanh_pho[/php]

    __________

    Đổi hình cho mouse có nhiều cách. Nhưng cách mình thường dùng là như sau. Nó cũng rất tiện dụng để nâng cấp mouse lên.

    B1: Vào Global Game Settings , chọn phần ko hiển thị con chuột của máy tính.
    B2: Tạo 1 obj có sprite là hình mouse. Trong obj này, tại event step, ta thêm script :

    [php]x=mouse_x
    y=mouse_y[/php]

    Như vậy, obj nãy sẽ luôn bám sát tọa độ chuột. Nên tạo cảm giác cho người chơi rằng đó chính chuột :3 .
    Có thể tạo thêm 1 obj Mèo Đen Lười, và sử dụng script đuổi theo con chuột cho thêm phần sống động. ^^ . Script như ở topic đuổi theo người chơi.
  • CryingWOLFCryingWOLF Posts: 1,766Registered
    Toàn phải dùng code không hà! Ngại học
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    @[where?]
    Mình cũng băn khoăn một điều và muốn hỏi [where?]
    Rằng nếu nếu mình sử dụng mô hình như kiểu client - server để làm game Việt Võ Tranh Hùng, thì chất lượng có được cải thiện hơn chút nào ko ?

    Bản chất của mô hình này là gì ?
    Và để làm đc mô hình đấy, mình nên bắt đầu ở đâu ?
  • MeoDenLuoiMeoDenLuoi Posts: 1,425Registered
    @focker_c Có lẽ ông nên hỏi @Vistrifa thì hơn, vì ổng từng làm 1 cái game như thế r, hẳn là tên kyota đó hiểu rõ lắm
  • VistrifaVistrifa Posts: 87Registered
    MeoDenLuoi wrote:
    @focker_c Có lẽ ông nên hỏi @Vistrifa thì hơn, vì ổng từng làm 1 cái game như thế r, hẳn là tên kyota đó hiểu rõ lắm

    ko mình ko học theo bài bản nên cũng chả biết bắt đầu từ đâu cứ down 39dll + systems về vọc thôi.
    @Focker_C mà "chất lượng có được cải thiện hơn" là sao thì nếu làm dc onl thì hay quá rồi.
  • [where?][where?] Posts: 149Registered
    @Focker_c: Như post của mình bên topic project của bạn thôi. Đầu tiên bạn xem xét lại yêu cầu bạn đặt ra cho game, mình nghĩ bạn nên thay đổi yêu cầu của project sang hướng Client - Client. Client - Server thì những thông tin cần bảo mật sẽ được xử lý ở server, giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn khả năng clients can thiệp vào những dữ liệu quan trọng, còn Client - Client thì cheat tha hồ. Client - Server thì có server để lưu trữ lại thông tin của mỗi client, player, kể cả nếu client ấy không online thì các client khác vẫn truy xuất được. Tương tự Client - Server thì có thể làm lobby để player tìm đến nhau, liệt kê danh sách room, thuận tiện cho player tìm kiếm người chơi với mình hơn. Theo như yêu cầu của bạn thì game là Room-Based MO vậy nên giờ bạn quyết định xem có nên làm lobby hay không.

    Nhưng vấn đề lớn nhất là làm Client - Server rồi bạn lấy gì làm server? Nếu Server mà yếu quá hoặc lúc on lúc off thì bỏ công làm 1 game Client - Client tốt hơn, ít nhất còn thuận tiện chơi qua LAN được. Nếu bạn chịu khó học C# hoặc C++ thì có thể port Player.IO hoặc Photon Cloud Server sang dll cho GM, dùng với gói free, tạm đủ để test game và chơi tầm mười mấy người 1 lúc. Nếu muốn làm cho anh em trên TTC chơi thì mình nghĩ gói 10$ / m (cả 2 thằng) là đủ. Lưu ý là Player.IO chỉ support TCP, Photon Cloud thì cả TCP lẫn UDP nhưng giá đắt hơn.

    Nhưng như mình đã nói, nếu bạn không có kinh nghiệm gì trong synchronization và interpolation thì bạn nên làm turn-based để lấy kinh nghiệm cái đã, nếu bạn chỉ làm chơi on lan thì có lẽ khỏi cũng được. Muốn làm MMO cho tươm tất với GM thì bên server side phải viết bằng những ngôn ngữ nhanh và tối ưu cho phần mạng lẫn phần cứng server, thường thì người ta làm tương đối nghiêm túc sẽ chọn server viết bằng C++, client mới dùng GM. Build server bằng GM thì nặng phần cứng server và dễ nghẽn mạng lắm.

    39dll cũ, chậm, xem như đã ngừng phát triển và tính năng dùng kém hơn Faucet Networking. Xài Faucet đấy đừng xài 39dll và quên ý tưởng dùng mấy hàm built-in mplay của GM để làm đi.
  • VistrifaVistrifa Posts: 87Registered
    @[where?] lúc trước cũng tính xài Faucet Networking nhưng mà lúc mở example(gmk) của nó thì báo lỗi "Error loading: File was created with a newer version of the game maker..." mà mình xài GM crack thì sao update dc nhỉ
Sign In or Register to comment.