[Hướng Dẫn] Làm 1 game 2D Shooter với Game Maker - Part 1

2

Comments

  • nhoxboy73nhoxboy73 Posts: 776Registered
    fight man wrote:
    thank thế nào nhỉ

    Nút REP nhỏ nhỏ xinh xinh đó bạn
  • MeoDenLuoiMeoDenLuoi Posts: 1,425Registered
    Bắt quả tang đào mộ nhé :3
    @fight man Cái nút REP màu xanh đó bạn
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Ơ ?? Có hàng à ? Xài Game maker hả bạn ??
    Trân trọng phục vụ ^^
  • fight manfight man Posts: 73Registered
    sao mình làm toàn bị lỗi script thế nhỉ
    không biết sử dụng GM 8.1 có ảnh hưởng gì đến script không
    mà cho hỏi là làm tường, rào ngăn cách thì làm thế nào nhỉ
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Gm 8.0 lên 8.1 ko có thay đổi script đâu bạn
    Chắc tại bạn làm lỗi ở đâu đó.

    Còn tường thì đây.
    Bạn tạo 1 object tường, có cụ thể.
    Bạn thêm script này trong event va chạm với object nhân vật :
    other.hspeed=0;
    other.vspeed=0
    

    Nhớ là đánh dấu tích vào va chạm cứng cho cả 2 obj (collision)

    __

    Focker C chúc bạn thành công.
  • fight manfight man Posts: 73Registered
    vậy script này có vô hiệu hóa được đạn bắn hay vô hiệu hóa được tầm nhìn của đối tượng không
    Ơ ?? Có hàng à ? Xài Game maker hả bạn ??
    Trân trọng phục vụ ^^
    thực ra lúc đầu mình định dùng flash nhưng thấy mọi người bảo khó quá nên mình chuyển qua dùng GM
    thấy GM cũng giống flash ở điểm là tự vẽ nhưng vẫn dễ hơn nên mình cắm luôn ở GM
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    vậy script này có vô hiệu hóa được đạn bắn hay vô hiệu hóa được tầm nhìn của đối tượng không
    Bạn làm tương tự script này với event va chạm với đạn.
    Còn tầm nhìn thì phải thuộc loại script trâu chó đấy bạn ạ. ^^
    Thực ra ko phải ko thể nhưng nó ở phần cắt hình trên mặt phẳng cơ ^^
    thực ra lúc đầu mình định dùng flash nhưng thấy mọi người bảo khó quá nên mình chuyển qua dùng GM
    thấy GM cũng giống flash ở điểm là tự vẽ nhưng vẫn dễ hơn nên mình cắm luôn ở GM
    Chào mừng bạn.
    Mình là mod của Game Maker
    Theo mình bạn nên học qua những bài guide Game Maker mình viết để làm quen với script của GME

    bạn tìm trong box của GME :
    http://taotrochoi.com/forumdisplay.php?fid=112

    đây là bài 1 , guide của mình ^^
    http://taotrochoi.com/showthread.php?tid=818

    dĩ nhiên là nó dài, nhưng hãy :
    Mở engine lên, vừa đọc vừa làm theo. Đến đâu thì đến. Mệt quá thì nghỉ, lúc khác đọc và làm tiếp ^^
  • [where?][where?] Posts: 149Registered
    Gm 8.0 lên 8.1 ko có thay đổi script đâu bạn
    Chắc tại bạn làm lỗi ở đâu đó.

    Hí hí, xin lỗi vì hay bắt lỗi bạn. xD Bản 8.1 và GMS script có nhiều chỉnh sửa so với bản 8.0, ví dụ như execute_string, execute_shell, show_message hay show_question, show_hiscore không còn, các method làm việc với surface cũng thay đổi, phần network thì mplay được thay thế bởi những function mới tốt hơn, thêm draw_self, d3d_light_define_ambient, os_type, os_device và rất rất nhiều những thay đổi nữa. Bản 8.0 trở về trước thì GM vẫn chỉ export được cho 1 OS (mac và windows có 2 phiên bản riêng) và còn thông dịch, GML được execute trong run time trong khi 8.1, GMS trở lên để cải thiện tốc độ game, cũng như để phù hợp cho việc export ra nhiều nền tảng di động thì GM giờ vừa thông dịch, vừa biên dịch tùy platform và tùy xem có sử dụng cái Yoyo Compiler không. Để đồng nhất việc scripting cho các platform với GML thì từ GMS trở đi mọi thứ trong GML của bản 8.1 trở đi đều phải convert được sang native code và compiled, đều phải sử dụng được trên mọi platform mà GM export ra, do đó rất nhiều thứ trong GML đã được loại bỏ, thay đổi, chỉnh sửa. Dĩ nhiên việc thay đổi này còn nhiều lý do nữa. Đến cái library cố định cho 1 ngôn ngữ, 1 nền tảng, 1 cách hoạt động mà mỗi khi ra phiên bản mới còn có những thay đổi thì nói chi GM 8.0 lên 8.1, GMS nó thay đổi từ phần nền tảng. Giữ thì giữ cái syntax thôi chứ.

    Bạn trả lời mà sai vậy lỡ fight man nói đúng là do sự thay đổi về GML thì bạn ấy ngồi mò mệt mà chả được gì thì sao. Mình bỏ GM từ trước khi GMS nó ra mà mấy cái này còn biết, bạn mod box GM mà sơ suất vậy. ;))
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Thực ra là đúng như thế ^^
    Mình có xem kĩ GM 8.1 đâu ^^ . Bạo mồm nói thế. Vẫn xài GM 8.0 cho nó lành ^^

    Nhưng mà bạn ấy đang làm cái game như hướng dẫn ở top này. Mà mình đã xem qua. Cũng ko có sự thay đổi script nào cả đâu.

    Cảm ơn @[where?] đã nói thay. Cũng muốn nói nhưng ngại quá ^^
  • fight manfight man Posts: 73Registered
    Gm 8.0 lên 8.1 ko có thay đổi script đâu bạn
    Chắc tại bạn làm lỗi ở đâu đó.

    Còn tường thì đây.
    Bạn tạo 1 object tường, có cụ thể.
    Bạn thêm script này trong event va chạm với object nhân vật :

    code:
    other.hspeed=0;
    other.vspeed=0

    Nhớ là đánh dấu tích vào va chạm cứng cho cả 2 obj (collision)
    mình phải lấy event nào để nhét cái script này
    mà không thấy phần 2 nhỉ
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Event va chạm đó bạn (collision). event va chạm với obj nhân vật
    Bạn làm tương tự script này với event va chạm với đạn.
    Còn tầm nhìn thì phải thuộc loại script trâu chó đấy bạn ạ. ^^
    Thực ra ko phải ko thể nhưng nó ở phần cắt hình trên mặt phẳng cơ ^^

    Mình nói cả rồi mà ^^
  • fight manfight man Posts: 73Registered
    ý mình là mình phải lấy event nào trong cái bảng này để chèn script
    26untitled.bmp
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Ảnh lỗi rồi bạn.
    Nhưng mình biết mà.
    Như mình đã nói : event Collision. Có icon là 2 cái mũi tên đâm vào nhau.
    Đây là event hoạt động khi 2 object va vào nhau. Bạn cho va chạm với object nhân vật của bạn đó.
  • fight manfight man Posts: 73Registered
    vậy mình hiểu rồi
    va chạm cứng có phải cái solid đó không nhỉ
    p/s: phần hai ra chưa ?
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Đúng thế. Bạn phải đánh "tick" vào solid collision cho cả 2 object trong va chạm này ^^
    Còn luyện GML thì mình viết đến bài 3 rồi đó bạn ^^
    Tìm trong bong GME nha ^^
Sign In or Register to comment.