[Hướng Dẫn] [ACE] Hướng dẫn làm Cutscene + Hiệu ứng cơ bản

numbuh1numbuh1 Posts: 164Registered
[align=center][size=x-large]Hướng dẫn làm Cutscene và một số hiệu ứng[/size][/align]

Đây cũng từng là một trở ngại lớn của num trong những ngày đầu làm game. Vì thế num xin truyền lại kinh nghiệm làm Cutscene mở đầu cho những ai chưa biết.

Bài hướng dẫn sẽ giúp bạn làm những đoạn cutscene mở đầu theo ý muốn. Đồng thời sẽ giúp bạn tạo ra những hiệu ứng dựa trên những tài nguyên có sẵn qua âm thanh, ánh sáng và switch.

Mục tiêu: Chúng ta sẽ làm một cutscene mở đầu, diễn ra trong một căn phòng ngủ vào buổi tối dưới cơn mưa ào ạt, nơi nhân vật của chúng ta đang yên giấc. Bỗng đùng một phát, một cơn sấm lóe lên khiến anh ấy giật mình, nhưng lại ngủ tiếp. Sau đó một cái chai rượu trên bàn tự dưng rớt xuống, chiếc dương bỗng dưng bị vỡ khiến anh chàng hơi hoảng sợ. Bỗng một người lạ xông vào, vớ lấy con dao và xông đến chỗ bạn! Và khi nhìn lại, hóa ra đó chỉ là một giấc mơ.

Cấp độ khó: ratings-3-star-small.png

Số bước: 12

Giải thích trước: Muốn tạo cảnh ban đêm phải dùng lệnh Tint Screen, nhưng bị một cái là phải xuất hiện map gốc mới dùng được lệnh này. Vì thế, chúng ta sẽ cho nhân vật chính xuất hiện ở map trống để tạo thời gian tạo cảnh buổi tối cho căn phòng ngủ.

Bước 1: Tạo 2 map, một map trống và một map là nơi khởi đầu của cutscene. Cho nhân vật chính của bạn bắt đầu ở map trống.

[align=center]RT1-1_zps5bd7e423.jpg
Map phòng ngủ

RT1-2_zpsbf967da9.jpg
Map trống[/align]

Bước 2: Chúng ta không muốn nhân vật của mình tự nhiên lại xuất hiện trong map trống, vì thế bạn ấn F9, vào phần System rồi chọn Transparent ON

Bước 3: Tạo một event ở đâu đó cũng được, để Trigger là "Autorun" rồi thêm các lệnh sau:
- Fadeout Screen: Tắt màn hình, để khi chuyển qua map kia thì sẽ làm tối màn hình trước khi mở lại.
- Transfer Player: Chuyển nhân vật đến phòng ngủ (Duh!)
- Tint Screen: Chỉnh màu màn hình, chọn Night để chuyển về ban đêm.
- Erase Event: Một lệnh tất yếu khi bạn sử dụng event theo dạng Autorun. Dùng để xóa tạm thời event. Nếu không dùng lệnh này, game của bạn sẽ bị đứng!

[align=center]RT1-4_zpsf1e15145.jpg
Chỉnh Tint Sceen

RT1-5_zps8671db1f.jpg
Kết quả[/align]

Bước 4: Trở lại map phòng ngủ, bạn tạo một event ở bên ngoài. Đặt tên là "Cutscene". Cũng để Trigger là Autorun luôn. Bạn sẽ thêm các lệnh sau:
- Change Transparency: Để nhân vật của bạn vô hình hay không. Để là Off
- Fadein Screen: Bật lại màn hình
- Erase Event: Cái này bắt buộc phải có (nhắc lần hai!)

Do lệnh Erase Event chỉ xóa tạm thời event này nên khi bạn ra map khác, sau đó quay trở lại, event sẽ tiếp tục khởi động. Vậy nên bạn có thể dùng lệnh Control Self Switch: A = ON (sau đó lập trang mới, để trống, đặt "Condition" ở bên trái là Self Switch A is ON)

[align=center]RT1-7_zpscf11d9d6.jpg
RT1-7_zpscf11d9d6.jpg[/align]

Bước 5: Bây giờ chúng ta sẽ làm hiệu ứng sấm sét. Bạn có thể làm một kiểu sấm sét theo các lệnh sau (chèn giữa Fadein Screen với Control Self Switch):
- Wait: Bạn cũng phải chờ một chút trước khi gặp sấm sét chứ, đâu thể gặp liền được! Để là 120 frames (2 giây) nhé. (lâu hơi cũng được)
- Play SE: Tạo âm thanh. Do trong RTP không có tiếng sấm sét nên lấy "Explosion 2" đỡ vậy!
- Tint Screen: Chúng ta sẽ làm 2 cái. Một cái là làm cho màn hình lóa lên. (187, 204, 255, 0 - 5 frames), một cái là làm cho màn hình dịu lại (chỉnh là "Night" - 120 frames).

Vậy là xong hiệu ứng sấm sét rồi đấy!

[align=center]RT1-8_zps04f24d06.jpg[/align]

Bước 6: Tiếp theo là hiệu ứng chai nước đổ. Tạo một event có hình 2 chai nước trên bàn. Tạo thêm một trang mới của event, để hình một chai nước. Trên phần "Conditions" ở bên trái, chọn Switch _____ is ON. Chúng ta sẽ lấy Switch số 001, đặt tên là "Nước đổ"

Sau đó tạo một event khác có hình chai nước bị đổ ở dưới chân bàn. Trên phần "Conditions" ở bên trái, chọn Switch "Đổ nước" is ON.

[align=center]RT1-9_zpsfeb618a0.jpg
RT1-10_zps8d25253a.jpg
Event chai nước trên bàn

RT1-11_zps274acaec.jpg
Event chai nước đổ[/align]

Bước 7: Trở lại với event Cutscene. Bạn thêm các lệnh sau:
- Wait: Cũng phải đợi một chút nữa chứ! Để bao lâu cũng được.
- Play SE: Cũng không có tiếng rớt chai cụ thể nào trong RTP, thôi thì lấy "Crash" đi.
- Control Switch: Để "Đổ nước" là ON nhé.

Thế là xong cảnh đổ nước!

[align=center]RT1-12_zps149e729c.jpg[/align]

Bước 8: Cảnh gương vỡ cũng y hệt như cảnh đổ nước vậy, nhưng cần phải thêm tileset từ Dungeon. Bạn làm thử xem sao!

[align=center]RT1-13_zps16b6b8c4.jpg
Thêm tileset từ Dungeon

RT1-15_zps1af08329.jpg
Phần gương dưới

RT1-16_zpsaf36c39f.jpg
Thêm các lệnh khác trong "Cutscene"
(Có thê thêm lệnh Comment để đánh dấu)
[/align]


Bước 9: Giờ sẽ là cảnh một người lạ mặt lấy dao tấn công bạn. Đầu tiên ta sẽ làm một cái dao cho hắn có cơ hội cầm lên và xử bạn chứ! Tạo một event hình con dao trên bàn. Tạo trang mới, để trống, phần "Conditions" để là Switch _____ is ON, chọn switch số 003 đặt tên là "Cầm dao"

[align=center]RT1-17_zpsd0adecbd.jpg
RT1-18_zpsb4505cc9.jpg[/align]

Bước 10: Tạo một event khác nữa ở trước cửa. Đặt tên là "Kẻ lạ mặt". Để trống trang đầu. Tạo trang mới, lấy hình ai đó, rồi ở phần "Condition" để là Switch _____ is ON, chọn switch số 004 đặt tên là "Kẻ lạ mặt xuất hiện".

[align=center]RT1-19_zpsce1104b1.jpg
RT1-20_zpsa17d4162.jpg[/align]

Bước 11: Trở lại event "Cutscene", thêm vào các lệnh sau:
- Wait: Vâng, vẫn phải đợi tuần tự chứ!
- Play SE: Tạo tiếng mở cửa, "Open4" là hợp nhất.
- Control Switch: Chọn "Kẻ lạ mặt xuất hiện"
- Set Move Route: Chọn event "Kẻ lạ mặt", rồi cho hắn di chuyến đến chỗ cái bàn có con dao (Để Skip if Cannot Move để tránh bị sự cố đứng game), cho dừng lại một lúc (lệnh Wait) rồi cho hắn cầm dao (lệnh Switch ON: 0003). Cho hắn di chuyển đến chỗ nhân vật chính (có thể để tốc độ nhanh bằng lệnh "Change Speed" cũng được) Tạo tiếng đâm! Nghe xoẹt xoẹt mới thú! (lệnh Play SE, chọn "Slash8")
- Tint Screen: Làm giống như cái sấm sét ấy. Nhưng giữa 2 lệnh để Wait trong một lát, rồi để lệnh Control Switch, tắt các switch "Kẻ lạ mặt xuất hiện", "Cầm dao", "Đổ nước" và "Vỡ gương" đi.

[align=center]RT1-21_zpsc01b4bb6.jpg[/align]

Bước 12: Giờ thì thêm thắt các chi tiết còn lại là được (hội thoại, thêm âm thanh, BGS, lệnh Wait,...)

[align=center]RT1-22_zps80a72c26.jpg
RT1-23_zps6ba95cfa.jpg
RT1-24_zps80179c8a.jpg[/align]

Demo: https://docs.google.com/file/d/0Bzc1Fc_3JSVkZ1NRSXdCTEJ4Yzg/edit

Comments

Sign In or Register to comment.