[Hướng Dẫn] Học C# cơ bản - Bài 2: Biến (P1)
[chapter]MỞ ĐẦU[/chapter]
Biến là gì? Ai nấy đi học chắc cũng quen với các bài toán như thế này :
Không biết mấy thím thế nào chứ mấy bài toán như này đối với tôi thì dể ẹc. Bài trên tôi làm mất có 5 phút thôi đấy. Giỏi chưa?
Theo định nghĩa toán học, x là biến. Biến là một số có giá trị bất kỳ, không bắt buộc phải duy nhất có một giá trị(không có giá trị nhất định), biến số là số có thể thay đổi giá trị trong một tình huống có thể thay đổi.
Vậy biến trong C# được dùng để làm gì ? Bây giờ xin mời các thím bắt đầu bài học
[chapter]NỘI DUNG BÀI HỌC[/chapter]
Các bạn hãy code những dòng này sau đây. Tôi không chỉ code ở đâu nữa nhá, bài trước bày rồi. Và cấm tuyệt đối trò Ctrl+C rồi Ctrl+V nhá.
Bấm Start một cái nào. Và tèn tén ten, số 10 xuất hiện. Bất ngờ chưa? Ở trên là một đoạn code đơn giản, các bạn có thể tự code sau này những đoạn tương tự.
X và y ở đoạn code trên được gọi là biến. Biến dùng để lưu trữ giá trị mang một kiểu dữ liệu nào đó. Để mình đơn giản hóa nó, biến là một cái hộp trong bộ nhớ của máy tính, cái hộp đó dùng để cất các giá trị, chúng ta có thể bỏ các giá trị vào cái hộp rồi sau này lấy giá trị ra khỏi cái hộp để dùng
Biến có cú pháp sau :
Ví dụ như int x, int y ở đoạn code trên.
Bây giờ ta đi sâu vào đoạn ta đã code ở trên. Bắt đầu với hai dòng đầu tiên
Ở bước nào, ta đang khai báo biến, có nghĩa là chúng ta đang yêu cầu bộ nhớ máy tính tạo ra hai cái hộp, một hộp tên x và một hộp tên y, hai hộp này dùng để chứa các giá trị thuộc kiểu dữ liệu int. Int ? Wut? Int là một thuật ngữ trong C# dùng để chỉ số nguyên. Có rất nhiều kiểu dữ liệu khác, Hydra sẽ làm một bài tổng hợp cho các bạn sau.
Nói chung, chúng ta đã khai báo 2 cái hộp để chứa số nguyên, bây giờ ta nhét số nguyên vào 2 cái hộp. điều này được thực hiện ở hai đoạn code sau :
Chú ý, dấu ''='' ở đây là phép gắn, không phải hai cái bằng nhau đâu.
Ta gán giá trị số nguyên 9 vào x, sau đó ta lấy giá trị của x cộng thêm 1 vào, rồi lấy kết quả vừa tìm được(10) gán vào y.
Chúng ta viết giá trị của Y lên màn hình Console trong Console.WriteLine rồi ra lệnh cho cửa sổ Console dừng lại bằng Console.ReadLine
Chúng ta đã hoàn thành xong bài cơ bản của khai báo biến và gắn giá trị. Tuy nhiên, trong C# có một luật bất thành văn là giảm thiểu các dòng code có thể được rút gắn càng nhiều càng tốt. Nếu viết dài quá thì khó nhìn, khó sắp xếp và khó sửa chữa lắm. Do đó, Hydra bày cho các bạn các khai báo biến và gán giá trị cho biến gọn hơn.
Hãy xóa dòng code ở trên và code dòng dưới đây :
Bấm Start một phát, dòng chữ Hydra sẽ hiện lên trên cửa sổ Console.
Như các bạn thấy đấy, tôi đã khai báo một biến tên ten với kiểu dữ liệu là string (kiểu dữ liệu chuỗi kí tự) rồi ngay sau đó gán nó với giá trị Hydra.
Với cách làm như thế, bạn sẽ tránh viết các dòng không cần thiết và giúp code của bạn thoáng hơn . Áp dụng với đoạn code đầu tiên, ta sẽ rút gọn nó thành:
[chapter]ĐÔI LỜI TÁC GIẢ[/chapter]
Hết Phần 1, Phần 2 là phần phụ, ở phần 2, mình sẽ lập bảng tổng hợp các kiểu dữ liệu và giải thích một chút về các cách chuyển đổi dữ liệu. Nếu có gì thắc mắc xin hãy comment. Trong lúc viết bài này, có thể mình sẽ code sai chính tả ở vài chỗ đấy, các bạn vừa học vừa soi, cũng có ích lắm đấy
Biến là gì? Ai nấy đi học chắc cũng quen với các bài toán như thế này :
Đề : Tìm x
11 + 14 =x
Không biết mấy thím thế nào chứ mấy bài toán như này đối với tôi thì dể ẹc. Bài trên tôi làm mất có 5 phút thôi đấy. Giỏi chưa?
Theo định nghĩa toán học, x là biến. Biến là một số có giá trị bất kỳ, không bắt buộc phải duy nhất có một giá trị(không có giá trị nhất định), biến số là số có thể thay đổi giá trị trong một tình huống có thể thay đổi.
Vậy biến trong C# được dùng để làm gì ? Bây giờ xin mời các thím bắt đầu bài học
[chapter]NỘI DUNG BÀI HỌC[/chapter]
Các bạn hãy code những dòng này sau đây. Tôi không chỉ code ở đâu nữa nhá, bài trước bày rồi. Và cấm tuyệt đối trò Ctrl+C rồi Ctrl+V nhá.
int x;
int y;
x = 9;
y = x + 1;
Console.WriteLine(y);
Console.ReadLine();
Bấm Start một cái nào. Và tèn tén ten, số 10 xuất hiện. Bất ngờ chưa? Ở trên là một đoạn code đơn giản, các bạn có thể tự code sau này những đoạn tương tự.
X và y ở đoạn code trên được gọi là biến. Biến dùng để lưu trữ giá trị mang một kiểu dữ liệu nào đó. Để mình đơn giản hóa nó, biến là một cái hộp trong bộ nhớ của máy tính, cái hộp đó dùng để cất các giá trị, chúng ta có thể bỏ các giá trị vào cái hộp rồi sau này lấy giá trị ra khỏi cái hộp để dùng
Biến có cú pháp sau :
<kiểu dữ liệu> <tên biến>;
Ví dụ như int x, int y ở đoạn code trên.
Bây giờ ta đi sâu vào đoạn ta đã code ở trên. Bắt đầu với hai dòng đầu tiên
int x;
int y;
Ở bước nào, ta đang khai báo biến, có nghĩa là chúng ta đang yêu cầu bộ nhớ máy tính tạo ra hai cái hộp, một hộp tên x và một hộp tên y, hai hộp này dùng để chứa các giá trị thuộc kiểu dữ liệu int. Int ? Wut? Int là một thuật ngữ trong C# dùng để chỉ số nguyên. Có rất nhiều kiểu dữ liệu khác, Hydra sẽ làm một bài tổng hợp cho các bạn sau.
Nói chung, chúng ta đã khai báo 2 cái hộp để chứa số nguyên, bây giờ ta nhét số nguyên vào 2 cái hộp. điều này được thực hiện ở hai đoạn code sau :
x = 9;
y = x + 1;
Chú ý, dấu ''='' ở đây là phép gắn, không phải hai cái bằng nhau đâu.
Ta gán giá trị số nguyên 9 vào x, sau đó ta lấy giá trị của x cộng thêm 1 vào, rồi lấy kết quả vừa tìm được(10) gán vào y.
Console.WriteLine(y);
Console.ReadLine();
Chúng ta viết giá trị của Y lên màn hình Console trong Console.WriteLine rồi ra lệnh cho cửa sổ Console dừng lại bằng Console.ReadLine
Chúng ta đã hoàn thành xong bài cơ bản của khai báo biến và gắn giá trị. Tuy nhiên, trong C# có một luật bất thành văn là giảm thiểu các dòng code có thể được rút gắn càng nhiều càng tốt. Nếu viết dài quá thì khó nhìn, khó sắp xếp và khó sửa chữa lắm. Do đó, Hydra bày cho các bạn các khai báo biến và gán giá trị cho biến gọn hơn.
Hãy xóa dòng code ở trên và code dòng dưới đây :
string ten = ''Hydra'';
Console.WriteLine(ten);
Console.ReadLine();
Bấm Start một phát, dòng chữ Hydra sẽ hiện lên trên cửa sổ Console.
Như các bạn thấy đấy, tôi đã khai báo một biến tên ten với kiểu dữ liệu là string (kiểu dữ liệu chuỗi kí tự) rồi ngay sau đó gán nó với giá trị Hydra.
string ten = ''Hydra'';
Với cách làm như thế, bạn sẽ tránh viết các dòng không cần thiết và giúp code của bạn thoáng hơn . Áp dụng với đoạn code đầu tiên, ta sẽ rút gọn nó thành:
int x = 9;
int y = x + 1;
Console.WriteLine(y);
Console.ReadLine();
END[chapter]ĐÔI LỜI TÁC GIẢ[/chapter]
Hết Phần 1, Phần 2 là phần phụ, ở phần 2, mình sẽ lập bảng tổng hợp các kiểu dữ liệu và giải thích một chút về các cách chuyển đổi dữ liệu. Nếu có gì thắc mắc xin hãy comment. Trong lúc viết bài này, có thể mình sẽ code sai chính tả ở vài chỗ đấy, các bạn vừa học vừa soi, cũng có ích lắm đấy
Comments
Gán số này cho biến kia thì rõ ràng là tụi nó bằng nhau rồi còn gì :v
Bậy. Bằng : ''==''
Gán : "=''
Nói thế để soa này mấy thím để nhầm
Console.ReadLine
-->Đúng ko nhể
Sai nhớ. WriteLine chứ không phải writeLine