[Hướng Dẫn] [Hướng dẫn] Tổng quan các bước cơ bản làm game RPG với RPG VX ACE [NEWBIE]

duongtiepduongtiep Posts: 50Registered
Tác giả bài viết: duongtiep
Bản quyền: Diễn đàn Tạo trò chơi http://taotrochoi.com
Vui lòng tôn trọng bản quyền của diễn đàn ttc khi chia sẻ bài viết!

[chapter]Lời giới thiệu[/chapter]
Mình thấy có nhiều người mới khi mới tiếp cận với engine RPG VX ACE (Tương tự cho RPG XP và RPG VX) thì gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có các bài viết cơ bản giành cho người mới bắt đầu (chưa có 1 chút kiến thức nào về làm game). Vậy mình xin mạo muội được viết bài tut hướng dẫn cơ bản này nhằm đưa ra các định hình tổng quan cho 1 người mới về các bước cơ bản sử dụng Rpg VX Ace để làm 1 game cơ bản. Hi vọng tut này sẽ giúp được nhiều bạn muốn tiếp cận gần hơn với RPG Maker!
P/s: mình sẽ không đưa ra các định nghĩa bài bản. tất cả mình sẽ nói theo ý hiểu để các bạn mới tiếp cận dễ hiểu nhất. Bài viết còn nhiều thiếu sót mong mọi người góp ý để mình hoàn thiện TUT cơ bản này
[chapter]Download RPG VX ACE và Cài đặt[/chapter]
1. Download
Bạn vào link sau đây: http://taotrochoi.com/showthread.php?tid=733
Bài viết của @sanggameboy , RPG VX ACE đã được crack (Mình đã test thử và sử dụng hoàn toàn ok)
2. Cài đặt chương trình
1. Từ đường link trên, bạn sẽ down về được 1 tệp *.rar
2. Giải nén bạn sẽ được 2 thư mục. 1 là RTP và thứ 2 là Setup
3. Mở thư mục RTP và chạy file SETUP.exe -> tiến hành cài đặt RTP
(Đây là thư viện bắt buộc của engine làm game này bao gồm các âm thanh, hình ảnh, các tools và thư viện... etc)
4. Mở thư mục SETUP và chạy file RPG Maker VX Ace 1.01a.exe
-> tiến hành cài đặt
5. Mở chương trình vừa cài đặt ra để bắt đầu làm game
Icon: icon.png
[chapter]Phần 1: Tạo 1 dự án mới[/chapter]
1. Trên thanh menu: chọn File -> New Project (Phím tắt Ctrl+N). Một hộp thoại hiện ra như sau
tut1.png
Ở Folder Name: bạn nhập tên thư mục sẽ lưu game của bạn (VD: Game 1)
Ở Title game: bạn nhập tên game của bạn (VD: MY RPG GAME)
Click nút ... để thay đổi đường dẫn lưu game
[chapter]Phần 2: Cơ bản về tạo map[/chapter]
OK vậy là bạn đã có 1 dự án. Bây giờ bạn cần có bản đồ trong game
(Vd như là 1 ngôi làng, 1 cánh rừng hay 1 hang động j đó chẳng hạn....)

*Cách vẽ bản đồ cơ bản
1. Trước tiết bạn phải chắc chắn là Mode vẽ map đang được kích hoạt, để biết điều này bạn kích vào nút sau đây hoặc nhấn phím tắt F5
tut3952b6.png

2. OK vậy là bạn đang ở mode vẽ bản đồ rồi, bây giờ mình sẽ chỉ ra 3 vị trí cần thiết cho việc vẽ map
Trong hình dưới đây
+(1) là các tài nguyên để bạn vẽ một bản đồ (nó gồm có đất đai, sông nước, cây cối, gai góc, nhà cửa etc........)
+(2) là nơi chứa danh sách các map bạn sẽ làm trong game này
+(3) là nơi bạn sẽ vẽ chi tiết bản đồ
tut48146c.png

3. Vẽ một map đơn giản
Bây giờ mình sẽ nói về cách tạo ra 1 bản đồ đơn giản
Quan sát hình ảnh sau
tut5.png
Bước (1): Mình click vào khung chọn tài nguyên
Bước (2): Mình chọn chế độ là Bút chì (vẽ từng ô)
*Bạn có thể thử các nút bên cạnh bút chì (3 nút bên phải) để xem sự khác biệt*
Bước (3): Mình click vào những nơi mình muốn tài nguyên đó xuất hiện trên bản đồ

Giả sử mình đang muốn tạo 1 vùng đất xanh trên nền biển mình sẽ được kết quả như thế này:
tut6.png

Lưu ý: ấn nút chữ in hoa để thấy nhiều tài nguyên hơn
tut7.png

OK bạn hãy tiếp tục thử dùng các tài nguyên khác nhau và xem điều gì sẽ xuất hiện. Sau đó hãy tạo ra 1 bản đồ đơn giản theo cách của bạn ^^

Vd mình sử dụng 1 vài tài nguyên khác nhau và được 1 map đơn giản sau đây:
tut8.png

Nếu làm tới đây bạn đặt ra 1 vài câu hỏi dạng: Tại sao lại ít tài nguyên quá vậy? Như thế này làm sao đủ để làm 1 game? Tại nguyên trông không được đẹp như ý tưởng của bạn???? etc...
Mình xin được trả lời như sau:
- Mặc định của engine này còn 1 số lượng tài nguyên nữa. Không chỉ có từng này. Mình sẽ hướng dẫn các bạn ở phần tiếp theo của bài viết cách sử dụng chúng
- Tài nguyên để dựng map sau này bạn có thể thêm vào và bạn có thể làm chúng theo cách của riêng bạn. Thậm chí bạn không cần sử dụng 1 chút tài nguyên nào của mặc định cũng không vấn đề j ^^
Mình ví dụ 1 hình ảnh của 1 game đang được phát triển mà có dùng tài nguyên thêm vào:
tut9.png

OK bây giờ yên tâm hơn 1 chút rồi chứ? ^^~ Bạn có thể giành 1 buổi để "nghịch" ngợm những cái trên cho hiểu rồi tiếp tục bài viết

4. Cách tạo thêm map mới
Nhấn chuột phải vào tên game của bạn trong phần danh sách map. Chọn New map
tut10.png

Ok 1 hộp thoại hiện ra, có rất nhiều thứ phải nói về hộp thoại này nhưng mình sẽ không nói các thứ khác mà chỉ đề cập đến 2 chỗ nhỏ sau (Các phần khác mình sẽ nói ở phần sau)
tut11.png
(1) Chọn Title set: đây chính là mục để chọn tài nguyên nào sẽ xuất hiện cho việc vẽ bản đồ trong bản đồ này (mặc định có 4 kiểu) bạn hãy thử chọn 1 kiểu khác
(2) Điều chỉnh độ rộng của bản đồ: 1 ngôi nhà thì nhỏ còn 1 ngôi làng sẽ lớn phải không nào? điều chỉnh 2 số liệu Width (rộng) và Height (cao) cho phù hợp

5. Tùy chỉnh lại thông số cho map
Ok bạn vừa chỉnh xong như mình nói và bh bạn chợt nhận ra là: ôi chết mình chọn nhầm rồi. làm lại thế nào bây giờ??? không lẽ phải tạo 1 map mới???? :(((
À không thực ra mọi chuyện k tồi tệ như vậy, bạn thực hiện như sau:
Click chuột phải vào tên map muốn sửa, chọn Properties
tut12.png

OK qua 5 bước trong phần tạo map cơ bản trên, bạn đã có thể tạo ra các bản đồ rồi phải không? ^^~
Trước tiên bạn đừng vội đặt ra những câu hiểu kiểu như: làm thế nào để xây 1 map đẹp? làm thế nào để phân chia bố cục map cho hài hòa??? làm thế nào để vẽ map có chiều sâu........
Xin trả lời là những điều đó bạn sẽ làm thông qua việc đúc kết kinh nghiệm từ bản thân và học hỏi từ những người khác. Vấn đề của bạn bây giờ là thử sử dụng tất cả các loại tài nguyên và xem nó xuất hiện trên bản đồ như thế nào đã nhé :D
Nhắc lại: hãy kiên nhẫn và "nghịch" mấy thứ đó ^^
[chapter]Phần 3: Chạy thử game [/chapter]
À trước khi tới bước này thì nhắc lại là bạn hãy nhấn Ctrl+S khi thấy đủ để lưu lại những gì mình làm *kẻo mất điện hay sao đó thì phí công lắm đấy hi*

1. Thiết lập nơi sẽ xuất hiện nhân vật
Nhấn vào nút này hoặc nhấn phím tắt F6 để chuyển từ chế độ vẽ map sang chế độ thiết lập sự kiện
tut13.png
Chọn map bạn muốn nhân vật sẽ xuất hiện, click chuột phải vào nơi bạn muốn nhân vật xuất hiện -> Chọn Set as Starting Position -> Player
tut14.png

2. Chạy thử những gì bạn vừa làm được
Nhấn phím tắt F12 -> 1 hộp thoại hiện ra hỏi bạn có muốn lưu những thay đổi vừa thực hiện thì bạn chọn YES
Game bắt đầu rồi, nhấn Enter để vào trò chơi
Thử dùng 4 phím mũi tên di chuyển nhân vật
Nhấn ESC hoặc X để mở Menu
^^
Bạn sẽ thấy 1 số điều như là: nhân vật của bạn đi được trên các địa hình như đất đai nhưng không đi được dưới nước, không thể đi xuyên qua 1 cái cây hay bức tường..... etc
Nhưng điều đó hoàn toàn có thể thay đổi và thiết lập được nhưng tạm thời bạn đừng vội quan tâm
Thôi giờ nhấn Alt+F4 để thoát game đi ^^
[chapter]Phần 4: Làm việc với sự kiện (Cơ bản)[/chapter]
Vừa test thử game rồi phải không, game gì mà cứ đi hoài không vậy :(
Ok bây giờ t sẽ hướng dẫn cách thiết lập sự kiện cơ bản để cho game không còn chán nữa ^^~
1. Chắc chắn rằng mode thiết lập sự kiện đang được bật
Nhấn nút sau hoặc nhấn phím F6
tut13.png

2. Tạo 1 sự kiện cơ bản
Mình sẽ không giải thích lằng nhằng xem sự kiện là gì. Mình chỉ nói như thể này: trong game của bạn cần có các nhân vật khác (vd như những người cùng làng, con chó con mèo,...). Tạm thời bạn cứ nên hiểu đại khái như thế! :D
Để tạo 1 sự kiện mới bạn làm như sau:
Click chuột phải vào 1 ô trên bản đồ và chọn New Event....
tut15.png
1 hộp thoại vừa hiện ra ban đầu bạn cần quan tâm 2 phần sau:
(1) Graphic: hình ảnh của sự kiện
(2) Contens: các hành động sẽ diễn ra trong sự kiện: vd như nói chuyện, tặng vật phẩm cho người chơi, tặng tiền,..... etc
tut16.png
Nháy đúp chuột vào (1) Graphic để thay đổi hình ảnh sự kiện, 1 hộp thoại hiện ra, bạn lựa chọn hình ảnh thích hợp bạn muốn, ở ví dụ dưới đây mình chọn People 1 và chọn hình 1 đứa bé -> OK
tut17.png
Xong rồi, bạn đã thay đổi hình ảnh của sự kiện đó. Nhưng bây giờ đứa trẻ này chưa thể làm gì trong game cả vì bạn chưa thiết lập hành động cho nó.

-Để thiết lập hành động chú ý tới ô số (2) Contens
Nháy đúp chuột vào 1 dòng trắng 1 hộp thoại lựa chọn sự kiện hiện ra
Mình sẽ làm 1 sự kiện rất cơ bản, đó là làm cho sự kiện "Đứa trẻ" kia biết nói 1 câu gì đó:
Click show message trong hộp thoại hiện ra, quan sát ảnh
tut18.png
tut19.png

1 hộp thoại hiện ra bạn quan tâm 2 chỗ sau đây:
(1) hình ảnh khuôn mặt
(2) lời thoại muốn hiển thị
tut20.png

-Click vào (1) Graphic để lựa chọn khuôn mặt thích hợp
-Click vào text để chỉnh sửa lời thoại, ấn Preview để xem lời thoại hiện thị sẽ trông như thế nào!
*Lưu ý: Để viết tiếng việt, vui lòng để chế độ gõ Unicode (cho font chữ mặc định)

tut21.png
tut22.png

OK Bạn hãy nhấn F12 test game và xem có gì thay đổi nhé ^^
Di chuyển nhân vật tới chỗ của đứa trẻ vừa tạo và nhấn enter!

3. Một số cài đặt cơ bản cho sự kiện
*Làm cho sự kiện biết di chuyển
OK bạn đã tạo ra thành công 1 sự kiện biết nói như ở trên. Nhưng mà đứa trẻ gì cứ đứng im 1 chỗ không vậy. nó cũng phải biết đi mới sinh động chứ >"<
(1): Nháy đúp chuột vào sự kiện trên map
1aqesl.png
(2): Nhìn vào ô Autonomous Movement trong đó:
+Type: là loại chuyển động gồm 4 kiểu nhỏ (Mình sẽ nói chi tiết ở bước tiếp theo)
+Speed: tốc độ chuyển động nhanh chậm
+Freg: tần xuất chuyển động. tần xuất càng cao thi tính liên tục của chuyển động càng lớn
16fdYR.png
(3): tìm hiểu về 4 loại chuyển động
+Fixed: sự kiện không di chuyển
+Random: sự kiện di chuyển ngẫu nhiên
+Approach: sự kiện đi theo vị trí của người chơi
+Custom: tùy chỉnh di chuyển. Với lựa chọn này bạn có thể tùy chỉnh cách di chuyển của sự kiện theo ý mình. Cụ thể khi bạn chọn Type là Custom, nút Move Route sẽ hiện lên:
1W7cuy.png
Ok click vô nút đó sẽ có 1 bảng Move Route hiện ra
1ONaSK.png
Trong ảnh trên:
(1) là dãy cách hành động: nó sẽ xuất hiện khi bạn click sử dụng hành động ở ô (3)
(2) là thiết lập tùy chọn trong đó: Repeat Action là lặp lại hành động (Sự kiện sau khi di chuyển xong sẽ tiếp tục di chuyển lại như thế)
Skip if cannot move: hủy hành động nếu không thực hiện được (vd như bị cản)
(3) là các lệnh cho di chuyển, mình sẽ nói sơ qua về công dụng của chúng:
+Các lệnh Move.... dùng để di chuyển sự kiện theo các hướng (down-xuống, left-trái, right-phải, up-trên, lower left-chéo xuống trái, lower right...... random-ngẫu nhiên, toward player-đi theo người chơi, move away from....-đi xa khỏi người chơi)
+1 step forward và backward: 1 bước tiến và 1 bước lùi
+Jump: nhảy lên
+Wait: chờ đợi: sự kiện sẽ đứng im k làm j trong khoảng thời gian x frame (60 frame ~ 1s)
+Các lệnh Turn dùng để quay mặt sự kiện qua (k di chuyển)
+Switch: công tắc cái này mình sẽ nói chi tiết ở phần biến và công tắc
+Change speed, freg: thay đổi tốc độ, tần xuất (đã nói ở trên)
+Walking animation ON/OFF: bật / tắt hiệu ứng chuyển động khi di chuyển
+Stepping animation ON/OFF: bật / tắt chế độ hiện hiệu ứng chuyển động khi sự kiện đứng yên
+Direct Fix ON/OFF: bật tắt chế độ khóa hướng. Khi chế độ này ở ON, sự kiện sẽ không thể đối hướng (không thể quay mặt)
+Through ON/OFF: bật tắt chế độ cho phép sự kiện đi qua vật cản (VD con chim bay qua được núi.....)
+Transparent ON/OFF: bật tắt chế độ hiện ẩn hình ảnh (Graphic) của sự kiện
+Change Graphic/Opacity/Blending: thay đổi hình ảnh/ độ rõ/ trộn sáng tối màu
+Play SE: chạy 1 âm thanh hiệu ứng
+Script: sẽ nói sau ở phần script

*Thiết lập cài đặt cho sự kiện
1keUXv.png
Cũng ở phần sự kiện bạn chú ý 3 ô được khoanh vùng đỏ
*Options: vài cài đặt cơ bản
-Walking Animation: tích ô này có nghĩa là khi sự kiện di chuyển sẽ có hiệu ứng chuyển động
-Stepping Animation: khi sự kiện đứng yên cũng sẽ có hiệu ứng chuyển động
-Direction Fix: sự kiện không đổi hướng (quay mặt)
-Through: đi xuyên qua các vật cản

*Priority: vị trí của sự kiện
-Below: ở dưới người chơi, người chơi có thể đi qua sự kiện này và hình ảnh của người chơi sẽ nằm trên sự kiện
-Same: bằng nhau. người chơi không thể đi qua sự kiện này
-Above: phía trên. người chơi ở dưới sự kiện. có thể đi qua sự kiện. hình ảnh của người chơi nằm dưới sự kiện

*Trigger: cách thức khởi động sự kiện có trong Contents
-Button: khi người chơi nhấn phím Enter
-Player Tough: khi người chơi chạm vào sự kiện. tuy nhiên với cài đặt này thì Button cũng có hiệu lực
-Event Tough: khi sự kiện di chuyển và chạm phải mục tiêu. Với cài đặt này thì Player Tough và Button cũng có hiệu lực
-Auto Run: tự động chạy khi đủ điều kiện
-Parallel process: tự động chạy và LẶP LẠI khi đủ điều kiện


[chapter]Còn nữa[/chapter]
Tutorial: Còn nữa...! Update trong thời gian sớm nhất...! *Hôm nay buồn ngủ quá...*
«1

Comments

  • KangKang Posts: 453Registered
    ZIONS Games sẽ đóng Ebook cái này, nên là đừng bỏ giữa chừng nhé =]]
    Nên dựa theo ebook (F1) để viết HD nữa =]
  • duongtiepduongtiep Posts: 50Registered
    Kang wrote:
    ZIONS Games sẽ đóng Ebook cái này, nên là đừng bỏ giữa chừng nhé =]]
    Nên dựa theo ebook (F1) để viết HD nữa =]

    mình nghĩ 1 ebook dựa theo F1 là theo bài bản rồi. mình k định làm 1 tut dạng như vậy. tut kiểu như thế là rất đầy đủ nhưng mình thấy có nhiều thứ không cần thiết lắm đối với người mới bắt đầu khi mà họ chưa biết chút j về làm game ^^ ~ nên làm 1 tut đầy đủ bài bản p cứ triển khai trong ebook của mình. nó thực sự cần thiết ^^ còn t chỉ hướng dẫn cho người mới tiếp cần dần với engine này thôi hi :P
    khi đã tiếp cận được rồi thì theo t nên đọc theo bài bản như thế sẽ tích hợp đc đầy đủ thông tin và kiến thức hơn ^^ tks u
  • dsiver144dsiver144 Posts: 1,064Registered
    Bài tut chi tiết quá :3 Sẽ rất hữu ích cho newbie :3 Nhớ lại lúc làm game toàn tự mò chứ đâu có hd chi tiết thế này nhỉ ^_^
  • Ellis123Ellis123 Posts: 257Registered
    TUT quá ư là chi tiết, mình làm TUT chắc không được nhiều ảnh như vầy vì mình lười up lên host lắm :D
    +REP ^^
  • KangKang Posts: 453Registered
    Chưa up mới nhỉ? :v
  • duongtiepduongtiep Posts: 50Registered
    vài ngày mình mới viết tut 1 lần vì không có thời gian :D
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    duongtiep ??? Thật ko đấy ? Sp đây !!!
  • David ChaseDavid Chase Posts: 1,766Registered
    Đặt bài này lên top đi
    Rất hữu ích đấy.
    Chắc mất nhiều công sức lắm ha :()))
  • duongtiepduongtiep Posts: 50Registered
    Focker_c wrote:
    duongtiep ??? Thật ko đấy ? Sp đây !!!

    LV ạ ??????
    Đặt bài này lên top đi
    Rất hữu ích đấy.
    Chắc mất nhiều công sức lắm ha :()))

    t là mem k đăng top đc :D
  • duongtiepduongtiep Posts: 50Registered
    duongtiep wrote:
    Tác giả bài viết: duongtiep
    Bản quyền: Diễn đàn Tạo trò chơi http://taotrochoi.com
    Vui lòng tôn trọng bản quyền của diễn đàn ttc khi chia sẻ bài viết!

    [chapter]Lời giới thiệu[/chapter]
    Mình thấy có nhiều người mới khi mới tiếp cận với engine RPG VX ACE (Tương tự cho RPG XP và RPG VX) thì gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có các bài viết cơ bản giành cho người mới bắt đầu (chưa có 1 chút kiến thức nào về làm game). Vậy mình xin mạo muội được viết bài tut hướng dẫn cơ bản này nhằm đưa ra các định hình tổng quan cho 1 người mới về các bước cơ bản sử dụng Rpg VX Ace để làm 1 game cơ bản. Hi vọng tut này sẽ giúp được nhiều bạn muốn tiếp cận gần hơn với RPG Maker!
    P/s: mình sẽ không đưa ra các định nghĩa bài bản. tất cả mình sẽ nói theo ý hiểu để các bạn mới tiếp cận dễ hiểu nhất. Bài viết còn nhiều thiếu sót mong mọi người góp ý để mình hoàn thiện TUT cơ bản này
    [chapter]Download RPG VX ACE và Cài đặt[/chapter]
    1. Download
    Bạn vào link sau đây: http://taotrochoi.com/showthread.php?tid=733
    Bài viết của @sanggameboy , RPG VX ACE đã được crack (Mình đã test thử và sử dụng hoàn toàn ok)
    2. Cài đặt chương trình
    1. Từ đường link trên, bạn sẽ down về được 1 tệp *.rar
    2. Giải nén bạn sẽ được 2 thư mục. 1 là RTP và thứ 2 là Setup
    3. Mở thư mục RTP và chạy file SETUP.exe -> tiến hành cài đặt RTP
    (Đây là thư viện bắt buộc của engine làm game này bao gồm các âm thanh, hình ảnh, các tools và thư viện... etc)
    4. Mở thư mục SETUP và chạy file RPG Maker VX Ace 1.01a.exe
    -> tiến hành cài đặt
    5. Mở chương trình vừa cài đặt ra để bắt đầu làm game
    Icon: icon.png
    [chapter]Phần 1: Tạo 1 dự án mới[/chapter]
    1. Trên thanh menu: chọn File -> New Project (Phím tắt Ctrl+N). Một hộp thoại hiện ra như sau
    tut1.png
    Ở Folder Name: bạn nhập tên thư mục sẽ lưu game của bạn (VD: Game 1)
    Ở Title game: bạn nhập tên game của bạn (VD: MY RPG GAME)
    Click nút ... để thay đổi đường dẫn lưu game
    [chapter]Phần 2: Cơ bản về tạo map[/chapter]
    OK vậy là bạn đã có 1 dự án. Bây giờ bạn cần có bản đồ trong game
    (Vd như là 1 ngôi làng, 1 cánh rừng hay 1 hang động j đó chẳng hạn....)

    *Cách vẽ bản đồ cơ bản
    1. Trước tiết bạn phải chắc chắn là Mode vẽ map đang được kích hoạt, để biết điều này bạn kích vào nút sau đây hoặc nhấn phím tắt F5
    tut3952b6.png

    2. OK vậy là bạn đang ở mode vẽ bản đồ rồi, bây giờ mình sẽ chỉ ra 3 vị trí cần thiết cho việc vẽ map
    Trong hình dưới đây
    +(1) là các tài nguyên để bạn vẽ một bản đồ (nó gồm có đất đai, sông nước, cây cối, gai góc, nhà cửa etc........)
    +(2) là nơi chứa danh sách các map bạn sẽ làm trong game này
    +(3) là nơi bạn sẽ vẽ chi tiết bản đồ
    tut48146c.png

    3. Vẽ một map đơn giản
    Bây giờ mình sẽ nói về cách tạo ra 1 bản đồ đơn giản
    Quan sát hình ảnh sau
    tut5.png
    Bước (1): Mình click vào khung chọn tài nguyên
    Bước (2): Mình chọn chế độ là Bút chì (vẽ từng ô)
    *Bạn có thể thử các nút bên cạnh bút chì (3 nút bên phải) để xem sự khác biệt*
    Bước (3): Mình click vào những nơi mình muốn tài nguyên đó xuất hiện trên bản đồ

    Giả sử mình đang muốn tạo 1 vùng đất xanh trên nền biển mình sẽ được kết quả như thế này:
    tut6.png

    Lưu ý: ấn nút chữ in hoa để thấy nhiều tài nguyên hơn
    tut7.png

    OK bạn hãy tiếp tục thử dùng các tài nguyên khác nhau và xem điều gì sẽ xuất hiện. Sau đó hãy tạo ra 1 bản đồ đơn giản theo cách của bạn ^^

    Vd mình sử dụng 1 vài tài nguyên khác nhau và được 1 map đơn giản sau đây:
    tut8.png

    Nếu làm tới đây bạn đặt ra 1 vài câu hỏi dạng: Tại sao lại ít tài nguyên quá vậy? Như thế này làm sao đủ để làm 1 game? Tại nguyên trông không được đẹp như ý tưởng của bạn???? etc...
    Mình xin được trả lời như sau:
    - Mặc định của engine này còn 1 số lượng tài nguyên nữa. Không chỉ có từng này. Mình sẽ hướng dẫn các bạn ở phần tiếp theo của bài viết cách sử dụng chúng
    - Tài nguyên để dựng map sau này bạn có thể thêm vào và bạn có thể làm chúng theo cách của riêng bạn. Thậm chí bạn không cần sử dụng 1 chút tài nguyên nào của mặc định cũng không vấn đề j ^^
    Mình ví dụ 1 hình ảnh của 1 game đang được phát triển mà có dùng tài nguyên thêm vào:
    tut9.png

    OK bây giờ yên tâm hơn 1 chút rồi chứ? ^^~ Bạn có thể giành 1 buổi để "nghịch" ngợm những cái trên cho hiểu rồi tiếp tục bài viết

    4. Cách tạo thêm map mới
    Nhấn chuột phải vào tên game của bạn trong phần danh sách map. Chọn New map
    tut10.png

    Ok 1 hộp thoại hiện ra, có rất nhiều thứ phải nói về hộp thoại này nhưng mình sẽ không nói các thứ khác mà chỉ đề cập đến 2 chỗ nhỏ sau (Các phần khác mình sẽ nói ở phần sau)
    tut11.png
    (1) Chọn Title set: đây chính là mục để chọn tài nguyên nào sẽ xuất hiện cho việc vẽ bản đồ trong bản đồ này (mặc định có 4 kiểu) bạn hãy thử chọn 1 kiểu khác
    (2) Điều chỉnh độ rộng của bản đồ: 1 ngôi nhà thì nhỏ còn 1 ngôi làng sẽ lớn phải không nào? điều chỉnh 2 số liệu Width (rộng) và Height (cao) cho phù hợp

    5. Tùy chỉnh lại thông số cho map
    Ok bạn vừa chỉnh xong như mình nói và bh bạn chợt nhận ra là: ôi chết mình chọn nhầm rồi. làm lại thế nào bây giờ??? không lẽ phải tạo 1 map mới???? :(((
    À không thực ra mọi chuyện k tồi tệ như vậy, bạn thực hiện như sau:
    Click chuột phải vào tên map muốn sửa, chọn Properties
    tut12.png

    OK qua 5 bước trong phần tạo map cơ bản trên, bạn đã có thể tạo ra các bản đồ rồi phải không? ^^~
    Trước tiên bạn đừng vội đặt ra những câu hiểu kiểu như: làm thế nào để xây 1 map đẹp? làm thế nào để phân chia bố cục map cho hài hòa??? làm thế nào để vẽ map có chiều sâu........
    Xin trả lời là những điều đó bạn sẽ làm thông qua việc đúc kết kinh nghiệm từ bản thân và học hỏi từ những người khác. Vấn đề của bạn bây giờ là thử sử dụng tất cả các loại tài nguyên và xem nó xuất hiện trên bản đồ như thế nào đã nhé :D
    Nhắc lại: hãy kiên nhẫn và "nghịch" mấy thứ đó ^^
    [chapter]Phần 3: Chạy thử game [/chapter]
    À trước khi tới bước này thì nhắc lại là bạn hãy nhấn Ctrl+S khi thấy đủ để lưu lại những gì mình làm *kẻo mất điện hay sao đó thì phí công lắm đấy hi*

    1. Thiết lập nơi sẽ xuất hiện nhân vật
    Nhấn vào nút này hoặc nhấn phím tắt F6 để chuyển từ chế độ vẽ map sang chế độ thiết lập sự kiện
    tut13.png
    Chọn map bạn muốn nhân vật sẽ xuất hiện, click chuột phải vào nơi bạn muốn nhân vật xuất hiện -> Chọn Set as Starting Position -> Player
    tut14.png

    2. Chạy thử những gì bạn vừa làm được
    Nhấn phím tắt F12 -> 1 hộp thoại hiện ra hỏi bạn có muốn lưu những thay đổi vừa thực hiện thì bạn chọn YES
    Game bắt đầu rồi, nhấn Enter để vào trò chơi
    Thử dùng 4 phím mũi tên di chuyển nhân vật
    Nhấn ESC hoặc X để mở Menu
    ^^
    Bạn sẽ thấy 1 số điều như là: nhân vật của bạn đi được trên các địa hình như đất đai nhưng không đi được dưới nước, không thể đi xuyên qua 1 cái cây hay bức tường..... etc
    Nhưng điều đó hoàn toàn có thể thay đổi và thiết lập được nhưng tạm thời bạn đừng vội quan tâm
    Thôi giờ nhấn Alt+F4 để thoát game đi ^^
    [chapter]Phần 4: Làm việc với sự kiện (Cơ bản)[/chapter]
    Vừa test thử game rồi phải không, game gì mà cứ đi hoài không vậy :(
    Ok bây giờ t sẽ hướng dẫn cách thiết lập sự kiện cơ bản để cho game không còn chán nữa ^^~
    1. Chắc chắn rằng mode thiết lập sự kiện đang được bật
    Nhấn nút sau hoặc nhấn phím F6
    tut13.png

    2. Tạo 1 sự kiện cơ bản
    Mình sẽ không giải thích lằng nhằng xem sự kiện là gì. Mình chỉ nói như thể này: trong game của bạn cần có các nhân vật khác (vd như những người cùng làng, con chó con mèo,...). Tạm thời bạn cứ nên hiểu đại khái như thế! :D
    Để tạo 1 sự kiện mới bạn làm như sau:
    Click chuột phải vào 1 ô trên bản đồ và chọn New Event....
    tut15.png
    1 hộp thoại vừa hiện ra ban đầu bạn cần quan tâm 2 phần sau:
    (1) Graphic: hình ảnh của sự kiện
    (2) Contens: các hành động sẽ diễn ra trong sự kiện: vd như nói chuyện, tặng vật phẩm cho người chơi, tặng tiền,..... etc
    tut16.png
    Nháy đúp chuột vào (1) Graphic để thay đổi hình ảnh sự kiện, 1 hộp thoại hiện ra, bạn lựa chọn hình ảnh thích hợp bạn muốn, ở ví dụ dưới đây mình chọn People 1 và chọn hình 1 đứa bé -> OK
    tut17.png
    Xong rồi, bạn đã thay đổi hình ảnh của sự kiện đó. Nhưng bây giờ đứa trẻ này chưa thể làm gì trong game cả vì bạn chưa thiết lập hành động cho nó.

    -Để thiết lập hành động chú ý tới ô số (2) Contens
    Nháy đúp chuột vào 1 dòng trắng 1 hộp thoại lựa chọn sự kiện hiện ra
    Mình sẽ làm 1 sự kiện rất cơ bản, đó là làm cho sự kiện "Đứa trẻ" kia biết nói 1 câu gì đó:
    Click show message trong hộp thoại hiện ra, quan sát ảnh
    tut18.png
    tut19.png

    1 hộp thoại hiện ra bạn quan tâm 2 chỗ sau đây:
    (1) hình ảnh khuôn mặt
    (2) lời thoại muốn hiển thị
    tut20.png

    -Click vào (1) Graphic để lựa chọn khuôn mặt thích hợp
    -Click vào text để chỉnh sửa lời thoại, ấn Preview để xem lời thoại hiện thị sẽ trông như thế nào!
    *Lưu ý: Để viết tiếng việt, vui lòng để chế độ gõ Unicode (cho font chữ mặc định)

    tut21.png
    tut22.png

    OK Bạn hãy nhấn F12 test game và xem có gì thay đổi nhé ^^
    Di chuyển nhân vật tới chỗ của đứa trẻ vừa tạo và nhấn enter!

    3. Một số cài đặt cơ bản cho sự kiện
    *Làm cho sự kiện biết di chuyển
    OK bạn đã tạo ra thành công 1 sự kiện biết nói như ở trên. Nhưng mà đứa trẻ gì cứ đứng im 1 chỗ không vậy. nó cũng phải biết đi mới sinh động chứ >"<
    (1): Nháy đúp chuột vào sự kiện trên map
    1aqesl.png
    (2): Nhìn vào ô Autonomous Movement trong đó:
    +Type: là loại chuyển động gồm 4 kiểu nhỏ (Mình sẽ nói chi tiết ở bước tiếp theo)
    +Speed: tốc độ chuyển động nhanh chậm
    +Freg: tần xuất chuyển động. tần xuất càng cao thi tính liên tục của chuyển động càng lớn
    16fdYR.png
    (3): tìm hiểu về 4 loại chuyển động
    +Fixed: sự kiện không di chuyển
    +Random: sự kiện di chuyển ngẫu nhiên
    +Approach: sự kiện đi theo vị trí của người chơi
    +Custom: tùy chỉnh di chuyển. Với lựa chọn này bạn có thể tùy chỉnh cách di chuyển của sự kiện theo ý mình. Cụ thể khi bạn chọn Type là Custom, nút Move Route sẽ hiện lên:
    1W7cuy.png
    Ok click vô nút đó sẽ có 1 bảng Move Route hiện ra
    1ONaSK.png
    Trong ảnh trên:
    (1) là dãy cách hành động: nó sẽ xuất hiện khi bạn click sử dụng hành động ở ô (3)
    (2) là thiết lập tùy chọn trong đó: Repeat Action là lặp lại hành động (Sự kiện sau khi di chuyển xong sẽ tiếp tục di chuyển lại như thế)
    Skip if cannot move: hủy hành động nếu không thực hiện được (vd như bị cản)
    (3) là các lệnh cho di chuyển, mình sẽ nói sơ qua về công dụng của chúng:
    +Các lệnh Move.... dùng để di chuyển sự kiện theo các hướng (down-xuống, left-trái, right-phải, up-trên, lower left-chéo xuống trái, lower right...... random-ngẫu nhiên, toward player-đi theo người chơi, move away from....-đi xa khỏi người chơi)
    +1 step forward và backward: 1 bước tiến và 1 bước lùi
    +Jump: nhảy lên
    +Wait: chờ đợi: sự kiện sẽ đứng im k làm j trong khoảng thời gian x frame (60 frame ~ 1s)
    +Các lệnh Turn dùng để quay mặt sự kiện qua (k di chuyển)
    +Switch: công tắc cái này mình sẽ nói chi tiết ở phần biến và công tắc
    +Change speed, freg: thay đổi tốc độ, tần xuất (đã nói ở trên)
    +Walking animation ON/OFF: bật / tắt hiệu ứng chuyển động khi di chuyển
    +Stepping animation ON/OFF: bật / tắt chế độ hiện hiệu ứng chuyển động khi sự kiện đứng yên
    +Direct Fix ON/OFF: bật tắt chế độ khóa hướng. Khi chế độ này ở ON, sự kiện sẽ không thể đối hướng (không thể quay mặt)
    +Through ON/OFF: bật tắt chế độ cho phép sự kiện đi qua vật cản (VD con chim bay qua được núi.....)
    +Transparent ON/OFF: bật tắt chế độ hiện ẩn hình ảnh (Graphic) của sự kiện
    +Change Graphic/Opacity/Blending: thay đổi hình ảnh/ độ rõ/ trộn sáng tối màu
    +Play SE: chạy 1 âm thanh hiệu ứng
    +Script: sẽ nói sau ở phần script

    *Thiết lập cài đặt cho sự kiện
    1keUXv.png
    Cũng ở phần sự kiện bạn chú ý 3 ô được khoanh vùng đỏ
    *Options: vài cài đặt cơ bản
    -Walking Animation: tích ô này có nghĩa là khi sự kiện di chuyển sẽ có hiệu ứng chuyển động
    -Stepping Animation: khi sự kiện đứng yên cũng sẽ có hiệu ứng chuyển động
    -Direction Fix: sự kiện không đổi hướng (quay mặt)
    -Through: đi xuyên qua các vật cản

    *Priority: vị trí của sự kiện
    -Below: ở dưới người chơi, người chơi có thể đi qua sự kiện này và hình ảnh của người chơi sẽ nằm trên sự kiện
    -Same: bằng nhau. người chơi không thể đi qua sự kiện này
    -Above: phía trên. người chơi ở dưới sự kiện. có thể đi qua sự kiện. hình ảnh của người chơi nằm dưới sự kiện

    *Trigger: cách thức khởi động sự kiện có trong Contents
    -Button: khi người chơi nhấn phím Enter
    -Player Tough: khi người chơi chạm vào sự kiện. tuy nhiên với cài đặt này thì Button cũng có hiệu lực
    -Event Tough: khi sự kiện di chuyển và chạm phải mục tiêu. Với cài đặt này thì Player Tough và Button cũng có hiệu lực
    -Auto Run: tự động chạy khi đủ điều kiện
    -Parallel process: tự động chạy và LẶP LẠI khi đủ điều kiện

    [chapter]Phần 5: Sơ bộ về dữ liệu trong game[/chapter]
    OK trong game của bạn cần có các nhân vật, class, kĩ năng, vật phẩm, quái vật etc...... chúng ta sẽ làm nó ở phần Database
    Có rất nhiều thứ về phần này nhưng mình chỉ nói sơ qua 1 số chỗ quan trọng và cần thiết nhất. Tất nhiên, để làm game phong phú hơn thì bạn cần tìm hiểu sâu hơn nữa. Nhưng hiện tại, hãy cứ điểm qua 1 số chỗ cơ bản. Để mở phần quản lí Database bạn chọn Tool-> Database hoặc nhấn phím F9. Giao diện như sau:
    1pOwHA.png
    Có rất nhiều phần như Actor, Class, SKill,, etc....
    Đầu tiên chúng ta sẽ nói qua về Terms trước, vì nó có 1 số thứ liên quan tới các bảng còn lại ^^
    1. Terms
    Click vào bảng Terms, bạn chú ý đến những chỗ sau:
    1VL0vl.png
    -Elements: các loại nguyên tố như đất lửa nước...etc
    -Weapon Types: các loại vũ khí vd như súng, kiếm, dao, gậy,....
    -Skill Types: ví dụ như kĩ năng vật lí, kĩ năng pháp thuật, etc....
    -Armor Types: các loại lá chắn

    Bạn sử dụng nút Change Maximum để tăng số lượng theo ý mình

    2. Items: các vật phẩm
  • duongtiepduongtiep Posts: 50Registered
    *UPDATED
    -Hoàn thành phần 4: làm việc với sự kiện cơ bản :)

    Kế tiếp (Coming soon): -Sơ bộ về cơ sở dữ liệu trong game
    -Các làm 1 số sự kiện cơ bản
  • Ellis123Ellis123 Posts: 257Registered
    Bài viết rất hữu ích cho newbie. ^^
    Mình vẫn thấy hữu ích mặc dù mình dùng khá lâu rồi nhưng có nhiều cái vẫn còn mắc ^^
  • duongtiepduongtiep Posts: 50Registered
    Ellis123 wrote:
    Bài viết rất hữu ích cho newbie. ^^
    Mình vẫn thấy hữu ích mặc dù mình dùng khá lâu rồi nhưng có nhiều cái vẫn còn mắc ^^

    hi mình cũng mong là mn sẽ tiếp cận engine nhanh chóng và đưa ra đc nhiều sp hay cho làng game việt :D
  • vuky797vuky797 Posts: 1Registered
    Mình vừa mới thi đh xong, đang lang thang trên mạng thì gặp cái chương trình rpg maker vx ace nên xem thử. Tải về mở lên thì hoa cả mắt (trình độ tin học+av thấp) lên google tìm thì thấy trang này. Mình mong rằng bạn có thể hoàn thành 1 bài hướng dẫn hoàn chỉnh (hơi mệt đấy) để đời cho đám newbie tụi mình có cơ sở nghịch :))
  • dsiver144dsiver144 Posts: 1,064Registered
    Nếu anh muốn nghịch thì tải bản việt hoá về. Thử hết mọi chức năng của chương trình từ vẽ map tất tần tật cho đến các lệnh của event. Tức lúc đó anh có thể bắt đầu tìm hiểu thêm về script. Em bắt đầu tìm hiểu làm game từ hồi ms lên lớp 6, lúc đó thì av có biết gì đâu. Ms biết đụng vào máy tính tìm tòi suốt 2 năm. :)
Sign In or Register to comment.