[Hướng Dẫn] [Hướng dẫn] Tạo Một Hệ Thống Nâu ăn (Gần) Như Harvest Moon

KangKang Posts: 453Registered
Như trong HM, Hệ Thống Nấu Ăn bao gồm 1 Quyển Công thức, 1 căn bến với các dụng cụ.
Mình sẽ chia ra thành 2 phần riêng: Tủ sách với quyển công thức và căn bếp.
[chapter]Chuẩn bị[/chapter]
+ HD sử dụng bản Việt hoá nên nếu ko hiểu, bạn down DLL việt hoá tại đây: http://www.mediafire.com/?fvjn9nh953jncbc
Mình là người Việt dùng hàng Việt nên nếu khó hiểu thì để lại thắc mắc bên dưới, mình sẽ trả lời! Mình sẽ rút kinh nghiệm lần sau! :v
+ 2 Script: Large Choices và Choice Options của Hime, có thể tìm nó qua Gu gồ
+ Những Vật phẩm gọi là "Nguyên liệu nấu ăn" và "Thành phẩm Món ăn"
kèm theo dụng cụ
10320593_586646741431666_2033743492187392294_n.jpg 10269632_586646738098333_6068528555917805722_n.jpg
+ Các công tắc, nhớ đặt tên theo món ăn
+ Các biến, nhớ xếp gần nhau cho tiện
1948075_586648471431493_220627043645765329_n.jpg

[chapter]Thực hiện[/chapter]
- Tạo Event "Bếp" Như sau, nhớ dán nhãn A1 để phòng việc chọn lại nguyên liệu:
1002210_586651664764507_4634264654410361442_n.jpg
Vì sử dụng Max là tới 9 Nguyên Liệu nên bạn lặp lại Điều kiện Rẽ Nhanh như ở phần Khoanh đỏ thêm 8 lần nữa.
Trong ảnh có dùng đoạn Script
a = $game_variables[[b]3[/b]]
$game_party.gain_item($data_items[a], -1)
Với "3" là ID của biến số 3: "Nguyên Liệu 1"
Vì các lệnh mặc định ko có giảm vật phẩm theo ID nên phải dùng script nhỏ này.
- Tạo thêm 1 biến "Món Ăn" nữa (hình lúc nãy quên mất :v )
- Sau khi chọn nguyên liệu xong, các ID của "nguyên liệu" sẽ lưu trong các biến này.
Bạn tạo 2 lựa chọn là "Chọn Dụng Cụ" và "Chọn Lại Nguyên Liệu"
Khi chọn "Chọn Dụng Cụ", bạn cho cộng tất cả vào biến "Món Ăn", sau đó gán lại cho nó bằng 0, bật Công tắc A lên để chuyển qua trang chọn dụng cụ.
Khi chọn "Chọn Lại Nguyên Liệu", bạn dùng Script nhỏ sau để "trả" lại các nguyên liệu đã bị lấy:
for i in [3,4,5,6,7,8,9,10,11]
a = $game_variables[i]
$game_party.gain_item($data_items[a], 1)
end
sau đó, gán các nguyên liệu lại bằng 0 và nhảy về Nhãn A1
10308219_586659678097039_659403776794271295_n.jpg
- Qua tab 2: Chọn dụng cụ:
Nếu bạn muốn người chơi phải mua từng dụng cụ mới đc dùng dụng cụ đó trong nấu nướng thì bạn làm như sau:
Tạo 1 sự kiện song song khác để kiểm tra, ở đây mình chỉ làm con dao thôi nên mình tạo sự kiện như sau:
10268498_586661314763542_8459748667227556448_n.jpg
Cuối mỗi sự kiện chạy song song, bạn nên cho nghỉ 1 thời gian nhỏ từ 3 - 6/60 giây để giảm lag
- Trở lại với Event bếp, tab 2, bạn cho nó tự động chạy:
10269482_586662764763397_1062139235743857120_n.jpg
Công tắc từ 21 -> 26 là các công tắc dụng cụ như xoong nồi chảo quánh bla bla (vì lười nên mình làm mỗi dao thôi =]] )
Trong ảnh có dùng Script:
disable_choice(3,"true")
disable_choice(4,"$game_switches[21]")
Đây là script Choice Option của Hime, nghĩa là:
Luôn luôn cấm tuỳ chọn 3, Cấm tuỳ chọn 4 khi công tắc 21: "Dao" là bật.
Script tránh việc chọn 1 dụng cụ 2 lần. Bạn có thể làm thêm các dụng cụ khác.
- Tiếp theo, khi chọn "Nấu" thì vòng lặp sẽ huỷ, sự kiện sẽ chạy tiếp nên bạn tạo tiếp xuống dưới 1 lệnh rẽ nhánh kiểm tra, nếu lúc nãy có chọn Dao thì công tắc 21: "Dao" sẽ bật. Nếu bật, ta sẽ cộng cho món ăn 1 số nào đó, số này luôn cố định vs mọi món ăn. Để dễ nhớ, mình lấy ID của con dao làm số đó luôn, ID nó là 1, vậy nếu công tắc "chọn dao" là bật thì biến "món ăn" tăng 1 và tắt công tắc "chọn dao". Các bạn có thể làm tương tự với các dụng cụ khác.
- Lập công thức cho món ăn.
Món ăn có 1 số, để biết số này bạn tính như sau:
[Món ăn] = [ID nguyên liệu 1] + [ID nguyên liệu 2] + ... + [ID nguyên liệu 9] + [Con số cố định của dụng cụ 1] +...+ [Con số cố định của dụng cụ n]
Ví dụ: Mình lập công thức với Món Thị kho bình gồm Dao: thịt và hành thì mình có [Món ăn] = [ID Thịt] + [ID Hành] + [Dao] = 4 + 2 + 1 = 7
- Nhập công thức cho sự kiện:
Nếu Biến 12: Món ăn == 7 thì Vật phẩm : Thịt kho bình tăng 1
Ngược lại Bật công tắc "Món Hỏng"
Phải bật công tắc Món hỏng vì nếu ko, nó sẽ luôn chỉ làm đc 1 món là món đầu tiên từ trên xuống trong sự kiện.
- Tạo 1 vật phẩm nữa mang tên "Món hỏng", tạo 1 lệnh rẽ nhánh khác ở dưới cùng:
Nếu công tắc Món hỏng == Bật thì Vật phẩm "Món Hỏng" tăng 1, Thông báo công thức sai và tắt công tắc "Món Hỏng"
- Cuối cùng cho biến 12: Món ăn = 0, tắt công tắt A đi là xong.

- Bổ sung: Cơ bản là hoàn tất, mình quên hướng dẫn cái "Tủ có tập công thức" rồi, giờ nhác quá, đại khái là, nếu công tắc "Món Thị kho bình" == Tắt thì hiện tuỳ chọn làm món thịt kho bình. Sử dụng 2 script trên để làm việc ẩn hiện các tuỳ chọn. Khi bấm vào, nó sẽ tự trừ các nguyên liệu đc định sẵn và trả về món ăn thành phẩm cho người chơi. vậy thôi

[chapter]Demo[/chapter]
Demo đã được tích hợp trong Demo của Harvest More: Only The Beginning. Tải về tại đây.

Chúc bạn hiểu và làm đc =]]
Thắc mắc post tại đây để mình sửa + Hướng dẫn
Trong lúc HD bối rối có điều gì sơ xuất mong niệm tình tha thứ =]]
HDV: Kang - ZIONS Games =]]

* Bonus: [Hướng dẫn] nhập Cheat bằng Event
«13

Comments

  • ducnguyendevducnguyendev Posts: 94Registered
    Chủ thớt nên sử dụng rm bản eng và thuật ngữ của engine để viết tutorial vì không phải ai cũng sử dụng bản VH. Điều nầy sẽ gây khó khăn trong viêc đối chiếu ecâu lệnh và bước làm giữa 2 phiên bản sử dụng ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là với người mới nhập môn thì càng cần phải làm quen thuật ngữ ngay từ đầu để có thể tìm tòi kiến thức ở các cộng đồng quốc tế và phát triển khả năng bản thân họ sau nầy.

    Anw, tặng thớt rep+ vì đã có tâm huyết làm tutorial. ^
  • David ChaseDavid Chase Posts: 1,766Registered
    khá hay đấy :3
  • KangKang Posts: 453Registered
    khá hay đấy :3

    2 scriprt chỉ có chức năng ẩn đi các tuỳ chọn và tăng số tuỳ chọn hiển thị hơn 4 thôi, pác có thể dùng event để tuỳ biến nhưng hơi cực.
    Còn mấy script nhỏ kia là có sẵn trong Game_Interper gì đó, pác lên mạng search thử cách gain item bằng script cho XP thử hoặc vào trực tiếp Game_Interper để tìm, ko pác post cái Game_Interper lên đây em coi thử
    Chủ thớt nên sử dụng rm bản eng và thuật ngữ của engine để viết tutorial vì không phải ai cũng sử dụng bản VH. Điều nầy sẽ gây khó khăn trong viêc đối chiếu ecâu lệnh và bước làm giữa 2 phiên bản sử dụng ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là với người mới nhập môn thì càng cần phải làm quen thuật ngữ ngay từ đầu để có thể tìm tòi kiến thức ở các cộng đồng quốc tế và phát triển khả năng bản thân họ sau nầy.

    Anw, tặng thớt rep+ vì đã có tâm huyết làm tutorial. ^

    đc rồi, lần sau rút Exp vậy =]]
  • MeoDenLuoiMeoDenLuoi Posts: 1,425Registered
    Hơi khó theo dõi vì mình k xài bản việt hóa, nhưng vẫn thnx vì sẽ có demo :3
  • dsiver144dsiver144 Posts: 1,064Registered
    Tut rất hay tuy mình làm bằng cách khác nhưng tương tự cách này :3
    P/s : mèo đang làm dự án nào ko thế? :v
  • KangKang Posts: 453Registered
    MeoDenLuoi wrote:
    Hơi khó theo dõi vì mình k xài bản việt hóa, nhưng vẫn thnx vì sẽ có demo :3

    Đang vẽ lại map theo mùa, híc...
  • Dang_KhoaDang_Khoa Posts: 3,861Administrators
    Rất có tâm huyết viết tut, +1 Rep
    :laclac:
  • KangKang Posts: 453Registered
    Cảm ơn trại chủ =]] Để coi HM của em còn gì, tung hết ra luôn =]]
  • David ChaseDavid Chase Posts: 1,766Registered
    bác kang này thing thoảng cũng phải viết vài topic như thế này nhé..
    nhưng hướng dẫn đơn giản. gọn thôi để còn dễ hiểu. chứ bố add 1 đống script ra mình đâu áp dụng đx @_@
  • KangKang Posts: 453Registered
    bác kang này thing thoảng cũng phải viết vài topic như thế này nhé..
    nhưng hướng dẫn đơn giản. gọn thôi để còn dễ hiểu. chứ bố add 1 đống script ra mình đâu áp dụng đx @_@

    Sặc, em xài vxa ai bảo pác xài xp chi :v
  • David ChaseDavid Chase Posts: 1,766Registered
    ngày xưa em sài VX nhưng thấy nó khó hơn XP nên...
  • Dang_KhoaDang_Khoa Posts: 3,861Administrators
  • KangKang Posts: 453Registered
    Khó phải biết phấn đấu chứ trời :v
    Em thì chạy theo thời đại =]]
    Giờ mà nó ra bản VXB thì em củng chuyển =]]
  • NagiNagi Posts: 589Registered
    Phải theo thời đại, luôn dùng bản mới nhất vì nó luôn kế thừa bản cũ và thêm thắt trong bản mới. :duanghich:
  • StupidDonutStupidDonut Posts: 1,196Registered
    Nhìn lại bạn Kang nhớ mình lúc trước toàn xài bản VxA tiếng Việt nhưng thấy lỗi ngữ pháp khá nhiều và dư thừa ( vì đã rành rẽ các lệnh của VxA ) nên giờ toàn xài tiếng anh
Sign In or Register to comment.