[Hướng Dẫn] Hướng dẫn newbie tổng hợp!

Hạc siêu nạcHạc siêu nạc Posts: 141Registered
[size=medium]-Mình nghĩ có một phần lớn các bạn muốn làm game nhưng mà không biết cách làm, cài đặt,... dẫn đến việc chán nản và bỏ không làm nữa.
-Để tăng đam mê, hiểu biết cho các bạn newbie mình viết pic này để hướng dẫn các bạn từ việc nhỏ nhất là cài đăt, đến việc làm ra game theo mong muốn của mỗi người.
-Bài này sẽ tổng hợp hướng dẫn = video các rpg nhé! Tạm thời mình không có mic nên ko thể hướng dẫn = video tiếng việt đc.
[chapter]PHẦN I: Tải và cài đặt engine[/chapter]
Các bạn vào link dưới đây chọn engine mà mình thích điền name và email bậy bạ vào cũng được, nhưng email phải đúng dạng có @ nhé, sau đó nó tự download về!
Nếu có mã down hoặc mã giải nén thì toàn bộ là mã: ttc
RPG XP: http://www.rpgmakerweb.com/download#xp
RPG VX: http://www.rpgmakerweb.com/download#vx
RPG VX ACE: http://www.rpgmakerweb.com/download#vx_ace
Sau khi tải đủ cặp cho bản cài đặt và thuốc engine mình cần rùi, thì bạn giải nén toàn bộ nó ra để cài đặt.
Chuột phải vào file=>Extract here=>Hiện ra file=>Bấm vô setup RPG và RPT để cài đặt=>Finish=>Start=>Programs=>RPG... để vào=>Dùng 30 ngày trail, sau khi bạn đủ 20 post ở diễn đàn thì sẽ có vũ khi bí mật để tăng số ngày trail =))=>OK đã xong phần I
[chapter]PHẦN II: Bắt đầu làm quen[/chapter]
Do các rpg gần như tương đồng về các tính năng nên hướng dẫn 1 cái => Cái kia nhé! Ở đây mình lấy VX làm mẫu.
1, Thanh công cụ căn bản.
2, New: Trò chơi mới; Open: Mở tệp trò chơi; Save, Cut, Undo, Delete và một số thứ # ^^.
3, Bên trái là xếp titleset, phải là đặt event.
4, Cách xếp titleset: Đơn, vuông, tròn, toàn bộ.
5, Tỉ lệ màn hình map khi thiết kế cho ta dễ quan sát và quản lí hơn, mặc định là 1:1
6, Dữ liệu, Tài nguyên, Script, Sound, Test.
7, Titleset
8, Map làm việc để xếp titleset và đặt event
9, Cài đặt map.
Ở trên, có một số thuật ngữ phần sau mình sẽ giải nghĩa nhé!:uynhnhau:
phan%202.JPG

[chapter]PHẦN III.1: Hướng dẫn RPG XP[/chapter]
[align=center]Tác giả: NarutorealmZabuza
Khái niệm cơ bản[/align]
[align=center]
Bài 1:[/align]
[align=center]
Bài 2:[/align]
[align=center]
Bài 3:[/align]
[align=center]
Bài 4:[/align]
[align=center]
Bài 5:[/align]

[chapter]PHẦN III.2: Hướng dẫn RPG VX[/chapter]
[align=center]Tác giả: JohhnnyBoiii
Bài 1: Tạo một giới thiệu[/align]
[align=center]Bài 2: Thêm Scripts[/align]
[align=center]Bài 3: Tạo bản đồ về đêm và hiệu ứng động[/align]
[align=center]Bài 4: Tạo cửa hang và hướng dẫn về Switches and Variables[/align]
[align=center]Bài 5: Tạo scene đẹp và thêm màn hình splash[/align]
[align=center]Bài 6: Tạo vật phẩm và điều chỉnh phím tắt game[/align]

[chapter]PHẦN III.3: Hướng dẫn RPG VX ACE[/chapter]
[align=center]Tác giả: TheRhysWyrill
Bài 1: Tạo bản đồ[/align]
[align=center]Bài 2: Tạo sự kiện cơ bản[/align]
[align=center]Bài 3: Tạo cửa hàng và nơi nghỉ ngơi[/align]
[align=center]Bài 4: Tạo nhiệm vụ[/align]
[align=center]Bài 5: Tạo sự kiện tự chạy đơn giản[/align]
[align=center]Bài 6: Thay đổi âm nhạc trong game[/align]
[align=center]Bài 7: Giá trị Variables 1/2[/align]
[align=center]Bài 8: Giá trị Variables 2/2[/align]
[align=center]Bài 9: Chọn phái và nhân vật khi vào game[/align]

[chapter]PHẦN IV: Hướng dẫn export game cho bạn bè chơi[/chapter]

[chapter]PHẦN V: Làm một game online[/chapter]
Thành quả của bạn sẽ là một MMORPG "cây nhà lá vườn" với khả năng kết nối vài chục tới hàng trăm người chơi cùng lúc.
Phát triển game - Cụm từ vốn vẫn bị giới trẻ coi là thứ gì đó khá "khó nhằn", nhất là khi phải động tới hàng tá kiến thức mới về thiết kế, dựng hình, lập trình... Chẳng thế mà hiện tại số lượng các studio tại Việt Nam còn đếm trên đầu ngón tay, lượng nhân lực lành nghề lại càng khan hiếm hơn.

Làm một game offline đã khó, làm game online còn khó hơn gấp 10 lần, đó là sự thật mà bất kỳ người trong nghề nào cũng hiểu. Tuy nhiên, nếu muốn tìm tòi để tự sản xuất ra một MMO đơn giản tối đa thì lại không nằm ngoài tầm tay của cá nhân yêu thích và đam mê công nghệ mới.

Cách đây đã lâu, GenK từng có bài viết hướng dẫn tự làm game online, sử dụng engine vbGore. Nay xin tiếp tục giới thiệu thêm một engine nữa với nhiều cải tiến và tính tương thích tốt hơn hẳn mang tên Eclipse Origins. Đây là engine mã nguồn mở (thực chất đã là một MMORPG hoàn chỉnh nhưng có thể chỉnh sửa hợp pháp), vì thế bạn có thể yên tâm là nó không đòi hỏi chút kinh phí ban đầu nào.

Nói về Eclipse Origins
0_64942.jpg


Như đã nói ở trên, Eclipse Origins là engine mã nguồn mở từng có lịch sử dài tới 12 năm, bắt đầu từ năm 1999 với tựa game online cực "cổ" mang tên Final Fantasy Online (dĩ nhiên đây là MMO do cá nhân tự làm). Trải qua quãng thời gian dài với rất nhiều lần thay đổi, nâng cấp, nhiều sản phẩm đã chào đời dựa trên nền tảng này như Mirage Online... cuối cùng nó được mở source với mục đích đem tới cộng đồng.

Điểm mạnh của Eclipse Origins là khả năng tùy biến khá tự do, cài đặt tương đối đơn giản và hỗ trợ chơi trực tuyến thông qua IP. Lượng CCU có thể lên đến hàng chục hoặc hàng trăm người mà không gây khó khăn gì, nói chung nó hoàn toàn phù hợp với mục đích tìm hiểu đơn thuần.

Nếu như bạn có ý định làm thử một game online để xem quy trình phát triển sản phẩm tương tự ra sao, hoặc đơn giản là để nhóm bạn thân, lớp học, khối học cùng chơi thì Eclipse Origins là lựa chọn đúng đắn. Thông tin chi tiết tham khảo tại trang chủ.

Bước 1 - Cài đặt engine

Nói nhiều không bằng bắt tay vào làm, trước tiên bạn cần tải bản cài đặt Eclipse Origins tại ĐÂY. Giải nén file ZIP này vào một thư mục nào đó trong máy tính sẽ được folder mang tên eo_2_0_0 (2.0.0 là tên phiên bản hiện tại). Bên trong gồm 2 folder nhỏ là client (dành cho phần máy trạm), và server (dành cho phần máy chủ).
1_38031.jpg
Thư mục sau khi giải nén bản cài đặt Eclipse Origins.


Sau đó, bạn cần tải các Thư viện (Library files) dành cho engine này tại ĐÂY. Nói một cách dễ hiểu thì thư viện này bao gồm những thành phần giúp Eclipse Origins hoạt động được ban đầu (thí dụ như các file đồ họa, code...). Sau khi download thành công, bạn giải nén và tiến hành cài đặt như cài đặt một phần mềm thông thường.

2_de1f3.jpg
Cài đặt thư viện cho engine.


Chú ý, với Windows 7 hoặc Vista x32 thì bạn cần chạy file cài đặt với quyền admin trong máy, còn nếu đang sử dụng các phiên bản Windows x64 thì cần chạy ở chế độ "compatibility mode" Windows XP.

Bước 2 - Bắt đầu chạy thử

Sau khi bước 1 đã hoàn tất, chúng ta cần khởi động server (máy chủ) để các client kết nối tới. Bạn mở folder server ra và chạy file Server.exe. Ngay sau đó, một cửa sổ sẽ hiện lên thông báo các thành phần thư viện như bản đồ, item, đồ họa... được bắt đầu tải. Nên nhớ rằng đây là những phần tối quan trọng vì nếu không có nó, game sẽ không hoạt động được.

3_80627.jpg
4_20ed6.jpg
Chạy server.exe (biểu tượng cây máy tính ở góc dưới bên phải màn hình).

Bây giờ server đã vận hành xong, bạn mở folder client và chạy file EclipseOrigins.exe (hoặc client.exe). Nếu không có lỗi lầm nào xảy ra thì cửa sổ main menu của game sẽ bắt đầu mở ra, tại đây bạn có thể đăng ký tài khoản hoặc login vào trò chơi giống như các MMO thông thường.

Hãy thử register một tài khoản, tạo nhân vật đầu tiên rồi tiến hành login vào bằng tài khoản đó. Nào! hãy thưởng thức thử MMO mà mình vừa chính tay cài đặt (di chuyển nhân vật bằng các phím mũi tên).

5_7e581.jpg
6_b635c.jpg
Main menu sau khi chạy client.exe.

Cửa sổ chính của game.

Bây giờ, bạn cần thiết lập để Eclipse Origins biết rằng tài khoản mà bạn tạo bên trên có quyền admin, hãy click vào biểu tượng server (hình chiếc cây PC) ở góc dưới bên phải màn hình (khu vực notification area). Cửa sổ hiện lên với thông tin các account đang kết nối tới server, click chuột phải vào account mà bạn vừa tạo rồi chọn "Make Admin".
7_14dc5.jpg
Cài đặt tài khoản thành admin.
Sau đó tại phần Chat trong cửa sổ game, đánh vào dòng lệnh "/admin" để hiện lên bảng điều khiển của admin với các quyền cơ bản như kick một client ra ngoài, tăng tỷ lệ rớt đồ, tăng tiền... Chỗ này bạn có thể mày mò dần dần.


Admin panel, công cụ dành cho admin.

Bước 3 - Chỉnh sửa game

Cho tới lúc này, chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc rằng nãy giờ họ chỉ cài đặt trò chơi chứ thực chất chưa hề "động" gì vào việc thay đổi nó trở thành của riêng mình cả. Vấn đề sẽ được giải quyết ở bước 3 này với việc chính sửa đồ họa, thêm nhân vật, map mới...

Hãy mở folder client/data files/graphics ra, trong này có đầy đủ các thành phần như characters (mô hình nhân vật), faces (hình ảnh mặt char), item (hình ảnh các item), tilesets (các hình ảnh để dựng map)... Nếu xem từng thành phần, bạn sẽ thấy chúng là tập hợp của các file ảnh với phần nền màu đỏ, phần nền này sẽ được cắt đi trong game (giống như file ảnh transparent vậy).

9_3f903.jpg
Khu vực chứa các file đồ họa.

Công việc của bạn là cần tạo ra các file ảnh tương tự như thế, thí dụ như muốn thêm một nhân vật mới, bạn sẽ phải tạo file ảnh với đủ các cử động trên đó, phần nền để màu đỏ để engine nhận ra cần bỏ đi. Nói chung cần tỷ mỉ nhưng hoàn toàn không hề khó khăn nếu bạn hiểu qua cách sử dụng photoshop căn bản.

10_c6ca0.jpg
File ảnh chuyển động của một nhân vật.

Eclipse Origins hỗ trợ đầy đủ các công cụ như Map Editor (để chỉnh sửa, tạo map mới), Item Editor (chỉnh sửa và tạo các item mới), tương tự là NPC Editor, Spell Editor... Để truy xuất vào các công cụ này, bạn cần mở bảng admin (đánh vào dòng lệnh "/admin" ở phần chat) rồi chọn các phần tương ứng (Map, Item, NPC, Spell...).

11_7c83a.jpg
Map Editor, những ai đã dùng qua RPG Maker XP sẽ cảm thấy rất quen thuộc.

Việc tìm hiểu cụ thể các công cụ trên đòi hỏi thời gian, vì thế bạn cứ từ từ vọc dần dần.

Bước 4 - "Phát hành" game

Như vậy, coi như chúng ta đã "phát triển" xong một MMO và giờ là lúc mang nó tới với mọi người để họ chơi thử. Cách làm cũng khá đơn giản, tuy mức độ bảo mật có thể không cao nhưng hợp lý với một game cây nhà lá vườn.

Công việc của bạn lúc này là mở folder client/data files và tìm tới file "config.ini", hãy điền các thông số như IP của máy bạn (để người khác truy cập vào server), Port (cổng kết nối). Nói chung bạn cần sửa phần IP mà thôi, truy cập vào ĐÂY để thấy IP máy mình đang là bao nhiêu.

12_916f7.jpg
Chỉnh sửa các thông số trong config.ini.

Cuối cùng, nén cả file EclipseOrigins.exe cùng với thư mục data files trong folder client thành 1 file nén và gửi cho những người bạn của bạn. Họ chỉ cần giải nén, click vào file exe để chơi mà thôi. Nên nhớ lúc này chiếc PC của bạn đang chạy sẽ là máy chủ, nếu tắt đi thì tất cả người chơi khác cũng... out theo.

13_2d551.jpg
Nén các phần như trong ảnh rồi gửi cho bạn bè.

Ở đây cần chú ý một chút là phần Port trong file "config.ini" đòi hỏi modem của bạn cũng đang mở cổng tương ứng, việc mở cổng như thế nào có thể tham khảo tại ĐÂY hoặc rất nhiều forum thông qua search Google.

Bước 5 - Tìm hiểu thêm

Trên đây chỉ là những bước căn bản đầu tiên để bạn có thể tự tạo cho riêng mình một game online bằng Eclipse Origins. Để tìm hiểu cặn kẽ hơn nữa về engine này, bạn cần học hỏi trên forum bên cạnh việc học ngôn ngữ lập trình Visual Basic (VB - một trong những ngôn ngữ dễ nhất). Forum của Eclipse Origins tại ĐÂY với rất nhiều hướng dẫn bổ ích.

14_97639.jpg
Diễn đàn là nơi tìm hiểu kiến thức tuyệt vời.

Học, học nữa, học mãi, hãy luôn nhớ điều này nếu muốn tiến xa hơn trong nghề phát triển game!
Tình hình là Hạc có hơn chục phần cơ, nhưng do còn phải học nên update dần dần nhé !:cool:
[/size]

Comments

Sign In or Register to comment.