Tâm sự về trào lưu lập trình game.

rosenetrosenet Posts: 175Registered
Chào các anh em TTC, chắc hẳn là các anh em ít biết về mình. Nhưng thật sự mình là một thành viên cũ từ diễn đàn Lộc Tiên. Đến nay mình đã theo đuổi lập trình game cũng được hơn 5 năm và vẫn đang tiếp tục theo đuổi.

Sau khi đọc một bài của bạn Focker_C, mình lại có nhiều cảm xúc và suy nghĩ về phong trào lập trình game.

Nói là "lập trình" chứ đa số chúng ta có biết viết gì về code đâu. Chỉ những cao thủ mới hiểu và viết được một vài code đơn giản hay chỉnh sửa, đồng bộ lại mà thôi. Song, để làm ra được một game hay thì cũng phải nói là khá kỳ công cho dù là có biết về code hay không.

Mình xin kể một ít quá trình tham gia thế giới Make Game này nhé. Trước khi mà đến với lập trình game mình đã có đam mê rồi. Tuy nhiên, mãi đến khi mình chơi "Truyền thuyết Langbia" mình mới thốt lên: "Ồ... sao anh Hiếu giỏi quá vậy". Vậy là từ đó mình tìm tòi lập trình game và tìm ra gói công cụ RPG Maker XP (Mặc dù mình tìm đến Game Maker trước nhưng mình mê Truyền thuyết Langbia nên mình đi theo RMX luôn).
Ban đầu thì mình rất cùi mía, chả làm được gì hết, biết được ngôn ngữ VB6 nhưng không dùng được vào RMX. Làm ra nhiều cái dự án nhưng cái nào cũng Drop. Sau năm 11, khi mà mình bế quan học Pascal, mình đã có chút thành tựu là viết ra code "hợp thành vật phẩm" như weapon, amor, item...

Mình làm nhiều dự án nhưng chỉ cho ra 2 sản phẩm: 1 là "Lạc Kiếm Anh Hùng" mình đã dùng để dự thì tin học trẻ và 2 là "Happy Coffee" để dùng làm đồ án báo cáo môn Công nghệ phần mềm.

Cái thời mà mình vừa viết ra Lạc Kiếm Anh Hùng thì phong trào make game thịnh hành và phát triển lắm. Mình onl Lộc Tiên hầu như 24/24 và không ngừng nghỉ. Mình nhớ cái thời đó lắm, nhiều dữ liệu hay ở Lộc Tiên lắm. Những cái tên mà đi vào lòng mình không quên là: tinh_mgv, DuongCool, Sanggameboy, Winkey, Dang_Khoa, CheoChao...v.v và MoonX.

Mình đã suy nghĩ rất nhiều về phong trào MakeGame hiện nay, tại sao lại trên đà suy yếu đến vậy. Mình đã nhận ra một số điều:

1. Thiếu thốn trầm trọng về tài nguyên hình ảnh để mà phù hợp với ý tưởng hoặc code.
2. Thị trường tiêu thụ quá ít trong khi đó người làm game cho ra sản phẩm thì nhiều.
3. Sản phẩm thiếu đầu tư, chất lượng dẩn đến người chơi có ác cảm.
4. Thiếu sự chỉ dẫn, tài liệu để có thể tự tạo nên code.
5. Sử dụng Add code nhiều vào một dự án làm cho Code chạy đụng nhau gây lỗi, không được như ý muốn (Cái này dễ dẫn đến Drop lắm).

Nhưng cái chính vẫn là thiếu môi trường để chạy game. Làm ra một Sản phẩm mà không có ai chơi, không có nhận xét nào thì quả thật chẳng khác nào sinh ra một đứa con khuyết tật.
Mình nghĩ nếu có một cuộc thi, về làm game cho các anh thì chắc hẳn sẽ rất hứng thú. Và thêm nữa là cần giới thiệu cho tất cả mọi người biết về những sản phẩm của chúng ta. TTC không hẳn chỉ dành cho những Game Maker mà còn dành cho những game thủ.
«1

Comments

  • DeathDeath Posts: 732Registered, Moderators
    *Langbian
  • rosenetrosenet Posts: 175Registered
    Uh, là Langbian. Hồi đó không biết địa danh này nên cứ đọc là "Làng bí ẩn" kaka. Giờ mới biết nó có thật.
  • ngọa hổngọa hổ Posts: 65Registered
    học công nghệ phần mềm à, người trong nghề cả. bạn nói thiếu hướng dẫn viết code thì quá sai lầm. tài liệu chuyên ngành mình đọc không hết :)) có quyển người ta viết cho vui, có quyển người ta viết chi tiết, nhiều lắm.
  • WinKeyWinKey Posts: 188Registered
    học công nghệ phần mềm à ? người khác nghề cả, bạn nào theo design thì về đội của mình :)

    Bổ xung cho chủ thớt đoạn :
    "Những cái tên mà đi vào lòng mình không quên là: tinh_mgv, DuongCool, Sanggameboy, Winkey, Dang_Khoa, CheoChao...v.v và MoonX."

    thiếu ông vietanh nữa ^^
  • DeathDeath Posts: 732Registered, Moderators
    Ôi MoonX :cuoideu:
  • FuyukiFuyuki Posts: 450Registered
    WinKey wrote:
    học công nghệ phần mềm à ? người khác nghề cả, bạn nào theo design thì về đội của mình :)

    Bổ xung cho chủ thớt đoạn :
    "Những cái tên mà đi vào lòng mình không quên là: tinh_mgv, DuongCool, Sanggameboy, Winkey, Dang_Khoa, CheoChao...v.v và MoonX."

    thiếu ông vietanh nữa ^^

    vietanh đang chăm chỉ học đại học và lần cuối cùng mình thấy anh ấy là cuối năm 2011 "face palm"
  • ShirShir Posts: 12Registered
  • Tslg[clgt]Tslg[clgt] Posts: 23Registered
    ko có mình >.<
  • rosenetrosenet Posts: 175Registered
    Đúng rồi, mình đang cố nhớ một tên, hồi bên Lộc Tiên, vietanh đứng top 2 ở đó. Còn MoonX thì quá nổi tiếng rồi. ^ ^
    học công nghệ phần mềm à, người trong nghề cả. bạn nói thiếu hướng dẫn viết code thì quá sai lầm. tài liệu chuyên ngành mình đọc không hết :)) có quyển người ta viết cho vui, có quyển người ta viết chi tiết, nhiều lắm.

    Ngôn ngữ Ruby luôn hả cậu? Mà nói thật, cái RMX này nó ẩn đi nhiều lớp quá, muồn mò ra nó cũng cực thân lắm. Mình thì không thể mở ra nhiều trong đoạn Script Batlle nên mình viết luôn cái Script Battle khác luôn. Mình vẫn còn tệ ở chỗ đó.
  • YamiYami Posts: 29Registered
    Tài liệu thì nhiều, chỉ có là các cậu có muốn đọc không thôi. Còn việc học framework RGSS1/2/3 thì bạn phải tự mò, và hơn nữa nó cũng có phần F1 cho bạn đọc rồi đấy. Như mình học Lua, mình còn phải mở header của source ra để đọc nữa cơ :)
  • rosenetrosenet Posts: 175Registered
    Yami wrote:
    Tài liệu thì nhiều, chỉ có là các cậu có muốn đọc không thôi. Còn việc học framework RGSS1/2/3 thì bạn phải tự mò, và hơn nữa nó cũng có phần F1 cho bạn đọc rồi đấy. Như mình học Lua, mình còn phải mở header của source ra để đọc nữa cơ :)
    Đúng rồi đó. Mình tìm cái có cuốn Ruby Languege nhưng lại bị thiếu nhiều phần hay là nó không có. Ví dụ như là class thì có phần khởi tạo nhưng không có phần xóa, mảng thì không có hàm xóa phần tử. Các con trỏ cũng không được đề cập tới. Cả cái thư viện Win32api cũng không có trong đó. Rất... là hoang mang.
  • YamiYami Posts: 29Registered
    Muốn học Win32API thì bạn phải học C/C++ trước đã, bởi các library chủ yếu được viết bằng chúng. Còn class không cần phải xóa, tại bản thân ruby (nhất là 1.9.x trở lên) đã có garbage collection khá tốt nên bạn chỉ cần set variable = nil là nó sẽ tự động free memory (trừ symbol, nó sẽ tồn tại đến khi tắt chương trình). Mảng thì kể cả phần F1 của RMVXA cũng có đề cập đến xóa phần tử mà...
    Và bản thân ruby không có pointers nhé.
  • ngọa hổngọa hổ Posts: 65Registered
    ừ mò mấy lớp ẩn ẩn trong rgss thì hơi khó, không có tài liệu. nhưng đấy chỉ là 1 phần nhỏ trong cái công việc lập trình thôi. cái quan trọng vẫn là những cái kia, data structure, algorithm, ....
    cho nên đừng nói là không có tài liệu rgss mà tôi không code được :)) bạn thích con trỏ thì cứ tự tiện dùng c, còn ở rgss bạn không cần phải quan tâm nhiều đến những cái lằng nhằng như là con trỏ hay là giải phóng bộ nhớ, .... chỉ cần ngồi thiết kế cho cái hệ thống của bạn nó chặt chẽ vào, xong đâu đấy thì việc code nhẹ nhàng như không, gần như không có bug gì khó giải quyết.
  • Focker_cFocker_c Posts: 1,577Registered
    Sau khi đọc một bài của bạn Focker_C, mình lại có nhiều cảm xúc và suy nghĩ về phong trào lập trình game.

    Mình thật là có sức ảnh hưởng . há há
    Nói là "lập trình" chứ đa số chúng ta có biết viết gì về code đâu. Chỉ những cao thủ mới hiểu và viết được một vài code đơn giản hay chỉnh sửa, đồng bộ lại mà thôi. Song, để làm ra được một game hay thì cũng phải nói là khá kỳ công cho dù là có biết về code hay không.

    Cái này thì mình chỉnh lại. "Lập trình" theo bạn là viết code à ? ^^
    Ko phải bạn ạ. Cố gắng hiểu nghĩa của động từ này mà xem.
    Lập trình game là thiết lập các nội dung game của mình theo trình tự nhất định. Nội dung ấy có thể là Cốt Truyện, Tài Nguyên, Hệ thống Game, v.v...

    Hầu như maker cá nhân chúng ta đều xuất phát từ những cái dễ. Bắt đầu đi từ RPG Maker và chẳng cần biết lập trình gì nhưng nó cho chúng ta hiểu nguyên lý hoạt động của một game là như thế nào.
    Nó cần những giá trị, những con số phải đc thiết lập thì mới vận hành đc. Rồi hiểu đc cách cung cấp tài nguyên cho game. Tự tay vẽ ra tài nguyên, hoặc tự mình duyệt tài nguyên kiếm đc ...
    Sau đó mới đi đến cái khó đc ...
    Những cái tên mà đi vào lòng mình không quên là: tinh_mgv, DuongCool, Sanggameboy, Winkey, Dang_Khoa, CheoChao...v.v và MoonX.

    Ko có mình à ? Hì
    Mình nghĩ nếu có một cuộc thi, về làm game cho các anh thì chắc hẳn sẽ rất hứng thú. Và thêm nữa là cần giới thiệu cho tất cả mọi người biết về những sản phẩm của chúng ta.

    Trước nay vẫn liên tục có event mà. Vấn đề là ít người hưởng ứng quá ..
    TTC không hẳn chỉ dành cho những Game Maker mà còn dành cho những game thủ.

    Cái này như 1 một chân lý vậy: Ko thể lập trình game nếu ko yêu game.
  • YamiYami Posts: 29Registered
    Thêm nữa, lập trình không có nghĩa là chỉ có code nhé.
Sign In or Register to comment.