[Hướng Dẫn] [Tut] Làm Title Scene bằng Event!
[size=x-large][align=center]Title Scene bằng Event[/align][/size]
[align=center]Tác giả: Dark Sky[/align]
[align=center] ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯[/align]
[chapter]Mở đầu[/chapter]
Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn cách làm một Title Scene bằng Event cực kì đơn giản cho các bạn đã hiểu gần hết các lệnh của RMVX ACE
[chapter]Nguyên liệu[/chapter]
Bạn cần có 3 bức ảnh để set làm các command : New Game, Load Game và Shutdown. Mình đã chuẩn bị cho các bạn 3 bức ảnh đấy

[chapter]Title Scene[/chapter]
Bước 1: Bạn cần 1 script có thể bỏ qua phần Title Scene mặc định
Bước 3: Vào trong phần Script (F11), chọn Script Skip_Title, ở cái ID_MAPPA bạn đổi số thành ID của của Map Title ở đây mình đổi thành 1 , ở COORDINATE_XY bạn đổi thành [1, 1]
Bước 4: Import 3 cái ảnh ở phần Nguyên liệu, Bạn vào Resource Manager (F10), chọn mục Picture, chọn Import, chọn 3 cái ảnh đó và cuối cùng là Open
Bước 5: Vào Database (F9), chọn mục Common Events. Bước này rất quan trọng các bạn phải chú ý.
+ Tạo một Common events đặt tên là Button, Trigger là Parallex Process, Set vào 1 Swich nào đó, ở đây mình set vào switch Button
+ Tạo một biến mới đặt tên là Cursor (Đặt cái gì cũng được)
+ Đây là toàn bộ lệnh của Event Button
+ Tạo một Common Event mới đặt tên là Title, Trigger cũng là Parallex Process, cũng set vào switch Button
+ Bây giờ mình sẽ giải thích cách hoạt động của từng command nhé!
Nếu biến Cursor = 1 thì sẽ hiện pic New Game và 2 pic Load Game và Shut down sẽ bị xóa đi. Đồng thời set thêm một điều kiện khi bạn bấm C (Enter hoặc Space) thì Play cái SE ở đây mình đặt là Book2 và Lệnh tranfer được set ở đây là Khi bạn chọn new game thì player sẽ ở vị trí mà bạn đặt ở đoạn cutscene đầu tiên.
Tương tự nếu biến Cursor = 2 thì sẽ hiện pic Load Game và 2 pic kia sẽ bị xóa. Nếu nút C được bấm thì Scene Load sẽ được bật lên
Cũng tương tự như Command Load game, nếu biến Cursor = 3 thì pic Shut Down sẽ hiện, và 2 pic còn lại sẽ bị xóa, đồng thời nếu nhấn C thì lệnh tắt game sẽ được thực hiện. Thế là xong phần Common Events, bạn có thể lưu lại.
Bước 6: Tạo một event mới ở Map Title đã tạo ở Bước 2, bạn có thể thiết lập như trong hình sau
Thêm vào trong event thêm 1 dòng lệnh : Change menu access : disable nhé!
Bước 7: Vào Database, chọn actor chính của bạn, set Graphic là none và lưu lại
Hoặc vào mục System, tick vào 'Transparent On'
Bước 8: Test your game !
[chapter]Demo[/chapter]
http://www.mediafire.com/?q446jknw6v3bt3i
[chapter]Ngoài lề[/chapter]
Có cái gì mình chỉ chưa đúng các bạn cứ báo mình sửa lại
Nếu thích có thể credit cho mình nhé!
Mình đã cập nhật các lỗi vào trong Demo rồi nhé! Các bạn down demo về nghiên cứu nhé !
[align=center]Tác giả: Dark Sky[/align]
[align=center] ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯[/align]
[chapter]Mở đầu[/chapter]
Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn cách làm một Title Scene bằng Event cực kì đơn giản cho các bạn đã hiểu gần hết các lệnh của RMVX ACE
[chapter]Nguyên liệu[/chapter]
Bạn cần có 3 bức ảnh để set làm các command : New Game, Load Game và Shutdown. Mình đã chuẩn bị cho các bạn 3 bức ảnh đấy



[chapter]Title Scene[/chapter]
Bước 1: Bạn cần 1 script có thể bỏ qua phần Title Scene mặc định
[php]#==============================================================================
# ** Skip_Title
#==============================================================================
# Author: Melosx
# Version: 1.0 => 7/12/2011
# Release Date: 7/12/2011
#
#
# Instructions:
# Copy this script under Materials and above Main. You MUST fill in the SETUP
# section with the proper values for your project. Else your journey could
# start in the wrong place.
#==============================================================================
class Skip_Title < Scene_Base
#
SETUP/
#
ID_MAPPA = 26 # ID of the map where your Player's Starting Point is
COORDINATE_XY = [5, 3] # Player Starting Point X & Y cohordinates. [x,y]
#
/SETUP
#
def main
start
end
def start
SceneManager.clear
DataManager.load_database
$game_party.setup_starting_members
$game_map.setup(ID_MAPPA)
$game_player.moveto(COORDINATE_XY[0],COORDINATE_XY[1])
$game_player.refresh
SceneManager.call(Scene_Map)
$game_map.autoplay
end
end
#==============================================================================
# ** SceneManager
#==============================================================================
module SceneManager
def self.first_scene_class
$BTEST ? Scene_Battle : Skip_Title
end
end[/php]
Bước 2: Trong bước này bạn tạo một Map mới và đặt tên nó, ở đây mình đặt Title# ** Skip_Title
#==============================================================================
# Author: Melosx
# Version: 1.0 => 7/12/2011
# Release Date: 7/12/2011
#
#
# Instructions:
# Copy this script under Materials and above Main. You MUST fill in the SETUP
# section with the proper values for your project. Else your journey could
# start in the wrong place.
#==============================================================================
class Skip_Title < Scene_Base
#
SETUP/
#
ID_MAPPA = 26 # ID of the map where your Player's Starting Point is
COORDINATE_XY = [5, 3] # Player Starting Point X & Y cohordinates. [x,y]
#
/SETUP
#
def main
start
end
def start
SceneManager.clear
DataManager.load_database
$game_party.setup_starting_members
$game_map.setup(ID_MAPPA)
$game_player.moveto(COORDINATE_XY[0],COORDINATE_XY[1])
$game_player.refresh
SceneManager.call(Scene_Map)
$game_map.autoplay
end
end
#==============================================================================
# ** SceneManager
#==============================================================================
module SceneManager
def self.first_scene_class
$BTEST ? Scene_Battle : Skip_Title
end
end[/php]


Bước 4: Import 3 cái ảnh ở phần Nguyên liệu, Bạn vào Resource Manager (F10), chọn mục Picture, chọn Import, chọn 3 cái ảnh đó và cuối cùng là Open

Bước 5: Vào Database (F9), chọn mục Common Events. Bước này rất quan trọng các bạn phải chú ý.
+ Tạo một Common events đặt tên là Button, Trigger là Parallex Process, Set vào 1 Swich nào đó, ở đây mình set vào switch Button

+ Tạo một biến mới đặt tên là Cursor (Đặt cái gì cũng được)
+ Đây là toàn bộ lệnh của Event Button

+ Tạo một Common Event mới đặt tên là Title, Trigger cũng là Parallex Process, cũng set vào switch Button
+ Bây giờ mình sẽ giải thích cách hoạt động của từng command nhé!
Nếu biến Cursor = 1 thì sẽ hiện pic New Game và 2 pic Load Game và Shut down sẽ bị xóa đi. Đồng thời set thêm một điều kiện khi bạn bấm C (Enter hoặc Space) thì Play cái SE ở đây mình đặt là Book2 và Lệnh tranfer được set ở đây là Khi bạn chọn new game thì player sẽ ở vị trí mà bạn đặt ở đoạn cutscene đầu tiên.

Tương tự nếu biến Cursor = 2 thì sẽ hiện pic Load Game và 2 pic kia sẽ bị xóa. Nếu nút C được bấm thì Scene Load sẽ được bật lên

Cũng tương tự như Command Load game, nếu biến Cursor = 3 thì pic Shut Down sẽ hiện, và 2 pic còn lại sẽ bị xóa, đồng thời nếu nhấn C thì lệnh tắt game sẽ được thực hiện. Thế là xong phần Common Events, bạn có thể lưu lại.

Bước 6: Tạo một event mới ở Map Title đã tạo ở Bước 2, bạn có thể thiết lập như trong hình sau

Bước 7: Vào Database, chọn actor chính của bạn, set Graphic là none và lưu lại


[chapter]Demo[/chapter]
http://www.mediafire.com/?q446jknw6v3bt3i
[chapter]Ngoài lề[/chapter]
Có cái gì mình chỉ chưa đúng các bạn cứ báo mình sửa lại

Nếu thích có thể credit cho mình nhé!
Mình đã cập nhật các lỗi vào trong Demo rồi nhé! Các bạn down demo về nghiên cứu nhé !

Comments
Bài tut hay, đã + rep :vuive:
Cứ viết tut thế này chắc mình giàu to :D
chèn thêm 1 đoạn lệnh nữa là Change menu access
nếu không thì trong Title Screen map này ấn X là tự dưng nó hiện Menu lãng nhách :v