[Hướng Dẫn] [ACE] Hướng dẫn làm event Bốc thăm trúng thưởng!
[align=center][size=large]Event Bốc thăm trúng thưởng! [/size][/align]
Hôm nay trăng thanh gió mát chết liền, num xin giới thiệu cho các bạn mới tập làm game một dạng event nho nhỏ: Bốc thăm trúng thưởng.
Bài hướng dẫn này sẽ giúp cho các bạn biết thêm về cách sử dụng Variable, từ việc gắn một Variable khác cho đến chức năng random giá trị của nó. Đồng thời bạn sẽ biết cách làm xuất hiện đồ vật (with style!) và xét điều kiện cho nhiều trường hợp.
Mục tiêu: Chơi bốc thăm. Đầu tiên, bạn đặt tiền cược. Sau đó, bạn bốc thăm trong một trong năm cái bình. Cơ hội bốc trúng gấp 5 số tiền cược là 10%, 3 lần tiền cược là 20%, đúng số tiền cược là 30% và không trúng gì cả là 40%
Cấp độ khó:
Số bước: 9 - 10
Bước 1: Tạo một map cơ bản như thế này. (Nhưng bạn muốn làm sao cũng được). Tạo luôn một cái hòm chứa nhiều tiền để lấy vốn mà cược.
[align=center]
[/align]
Bước 2: Tạo Event trên cửa sổ để làm Người để bạn bốc thăm trúng thưởng. Đặt tên là “Người bốc” cho tiện. Cái cốt ở đây là bạn phải đặt một số tiền cược bằng lệnh Input Number. Chọn mấy chữ số cũng được, rồi chọn Variable mà bạn sẽ gán lên. Ở đây ta chọn Variable số 001 và đặt tên là “Số tiền cược”
[align=center]
Dùng Input Number. Gán Variable và chọn số chữ số

Sau khi hoàn thành[/align]
Bước 3: Chúng ta cần kiểm tra xem số tiền cược có vượt quá số tiền bạn đang có không. Trước tiên bạn sẽ gán số tiền bạn có vào một Variable khác bằng lệnh Control Variables. Tạo một Variable khác mang tên “Số tiền đang có”, đặt “Set” rồi chọn “Game data” thành “Gold”. Sau đó xét điều kiện (bằng lệnh Conditional Branch) khi “Số tiền cược” có lớn hơn 0, khi “Số tiền đang có” nhiều hơn “Số tiền cược”. Sau đó trừ số tiền của bạn bằng với số tiền cược bằng lệnh Change Gold
[align=center]
Gán Variable mang tên “Số tiền đang có”

Xét điều kiện để tiền cược lớn hơn 0

Xét điều kiện để tiền đang có nhiều hơn tiền cược

Trừ số tiền của bạn bằng số tiền cược

Kết quả[/align]
Bước 4: Tạo switch mới là “Cược” (Dùng lệnh Control Switches). Để On. Làm vậy để đến khi bạn bốc thăm xong mới có thể cược lại. Sau đó tạo trang mới cho Event (New Event Page). Trong phần Conditions ở bên trái, chọn switch “Cược”. (Nhớ để Priority là “Same as character” nhé!) Khi đó để một đoạn hội thoại kiểu như “Bạn cần phải bốc thăm trước khi cược tiếp.” Vậy là ta xong event này rồi!
[align=center]
Tạo switch mới


Kết quả[/align]
Bước 5: Chúng ta sẽ tạo những cái bình để bốc thăm! Chọn nơi để tạo event “Cái bình 1”. Trong phần Conditions chọn switch “Cược”.
[align=center]
Event mới[/align]
Bước 6: Bắt đầu làm Variable ngẫu nhiên! Dùng Control Variables để tạo một Variable mới mang tên “Tỉ lệ”, chọn “Set” và “Random” từ 1 đến 10. (Hoặc từ 1 đến 100 cũng được). Sau đó xét tỉ lệ bằng lệnh Conditional Branch – Xét Variable “Tỉ lệ” có giá trị 1 (hoặc từ 10 trở xuống) cho mức phần thưởng nhân năm, giá trị >=2 và <=3 (hoặc >=11 đến <=30) cho mức phần thưởng nhân ba, giá trị >=4 đến <=6 (hoặc >=31 đến <=60) cho mức phần thưởng hoàn vốn và phần còn lại cho trường hợp bạn không trúng gì hết!
[align=center]
Tạo Variable ngẫu nhiên

Xét tỉ lệ bằng Conditional Branch

Kết quả[/align]
Bước 7: Trở lại dòng đầu tiên và tạo thêm một Variable nữa mang tên là “Số tiền thưởng” được gán bởi Variable “Số tiền cược”. Sau đó cũng dùng lệnh Control Variable Bạn nhân ba hoặc nhân năm giá trị của “Số tiền thưởng” (Chọn “Mul” rồi chọn con số thích hợp) rồi đặt ở phần điệu kiện thỏa tỉ lệ trúng thưởng. (Nếu không trúng thưởng thì nhân với số 0)
[align=center]
Tạo Variable mới

Tạo giá trị mới cho “Số tiền thưởng”

Kết quả[/align]
Bước 8: Dùng lệnh Change Gold để tăng số tiền theo Variable “Tiền thưởng” tại dòng cuối. Đồng thời dùng lệnh Control Switch để tắt switch “Cược” đi. Nếu muốn có hiệu ứng khi tắt đi, bạn có thể sử dụng lệnh Show Animation (Cho từng bình!) và Wait tại dòng phía trước dòng tắt Switch rồi thử nghiệm.
[align=center]
Tăng tiền thưởng, tắt switch và kết quả sơ khai

Kết quả sau khi thêm animation[/align]
Bước 9: Tắt cửa sổ. Copy/Paste thành 5 cái bình. Đặt lại tên cho dễ làm.
[align=center]
[/align]
Bước 10: (Không bắt buộc) Chúng ta sẽ làm hiệu ứng cho những chiếc bình xuất hiện tại event “Người bốc” y như phần cuối của bước 9.
[align=center]
Thêm animation cho từng event “Bình”[/align]
Tip:
- Không nhất thiết phải là 5 bình, bạn có thể dùng một bình hay thậm chí rút thăm tại “người bốc” thôi cũng đủ rồi. Nhưng như thế thì đâu có hay ho gì!
- Bạn có thể biến tấu màn cá cược thành nhiều trò khác nhau, tùy theo trình độ của bạn!
Demo: https://docs.google.com/file/d/0Bzc1Fc_3JSVkS25tZ0dPZ0hVMlE/edit
Hôm nay trăng thanh gió mát chết liền, num xin giới thiệu cho các bạn mới tập làm game một dạng event nho nhỏ: Bốc thăm trúng thưởng.
Bài hướng dẫn này sẽ giúp cho các bạn biết thêm về cách sử dụng Variable, từ việc gắn một Variable khác cho đến chức năng random giá trị của nó. Đồng thời bạn sẽ biết cách làm xuất hiện đồ vật (with style!) và xét điều kiện cho nhiều trường hợp.
Mục tiêu: Chơi bốc thăm. Đầu tiên, bạn đặt tiền cược. Sau đó, bạn bốc thăm trong một trong năm cái bình. Cơ hội bốc trúng gấp 5 số tiền cược là 10%, 3 lần tiền cược là 20%, đúng số tiền cược là 30% và không trúng gì cả là 40%
Cấp độ khó:

Số bước: 9 - 10
Bước 1: Tạo một map cơ bản như thế này. (Nhưng bạn muốn làm sao cũng được). Tạo luôn một cái hòm chứa nhiều tiền để lấy vốn mà cược.
[align=center]

Bước 2: Tạo Event trên cửa sổ để làm Người để bạn bốc thăm trúng thưởng. Đặt tên là “Người bốc” cho tiện. Cái cốt ở đây là bạn phải đặt một số tiền cược bằng lệnh Input Number. Chọn mấy chữ số cũng được, rồi chọn Variable mà bạn sẽ gán lên. Ở đây ta chọn Variable số 001 và đặt tên là “Số tiền cược”
[align=center]

Dùng Input Number. Gán Variable và chọn số chữ số

Sau khi hoàn thành[/align]
Bước 3: Chúng ta cần kiểm tra xem số tiền cược có vượt quá số tiền bạn đang có không. Trước tiên bạn sẽ gán số tiền bạn có vào một Variable khác bằng lệnh Control Variables. Tạo một Variable khác mang tên “Số tiền đang có”, đặt “Set” rồi chọn “Game data” thành “Gold”. Sau đó xét điều kiện (bằng lệnh Conditional Branch) khi “Số tiền cược” có lớn hơn 0, khi “Số tiền đang có” nhiều hơn “Số tiền cược”. Sau đó trừ số tiền của bạn bằng với số tiền cược bằng lệnh Change Gold
[align=center]

Gán Variable mang tên “Số tiền đang có”

Xét điều kiện để tiền cược lớn hơn 0

Xét điều kiện để tiền đang có nhiều hơn tiền cược

Trừ số tiền của bạn bằng số tiền cược

Kết quả[/align]
Bước 4: Tạo switch mới là “Cược” (Dùng lệnh Control Switches). Để On. Làm vậy để đến khi bạn bốc thăm xong mới có thể cược lại. Sau đó tạo trang mới cho Event (New Event Page). Trong phần Conditions ở bên trái, chọn switch “Cược”. (Nhớ để Priority là “Same as character” nhé!) Khi đó để một đoạn hội thoại kiểu như “Bạn cần phải bốc thăm trước khi cược tiếp.” Vậy là ta xong event này rồi!
[align=center]

Tạo switch mới


Kết quả[/align]
Bước 5: Chúng ta sẽ tạo những cái bình để bốc thăm! Chọn nơi để tạo event “Cái bình 1”. Trong phần Conditions chọn switch “Cược”.
[align=center]

Event mới[/align]
Bước 6: Bắt đầu làm Variable ngẫu nhiên! Dùng Control Variables để tạo một Variable mới mang tên “Tỉ lệ”, chọn “Set” và “Random” từ 1 đến 10. (Hoặc từ 1 đến 100 cũng được). Sau đó xét tỉ lệ bằng lệnh Conditional Branch – Xét Variable “Tỉ lệ” có giá trị 1 (hoặc từ 10 trở xuống) cho mức phần thưởng nhân năm, giá trị >=2 và <=3 (hoặc >=11 đến <=30) cho mức phần thưởng nhân ba, giá trị >=4 đến <=6 (hoặc >=31 đến <=60) cho mức phần thưởng hoàn vốn và phần còn lại cho trường hợp bạn không trúng gì hết!
[align=center]

Tạo Variable ngẫu nhiên

Xét tỉ lệ bằng Conditional Branch

Kết quả[/align]
Bước 7: Trở lại dòng đầu tiên và tạo thêm một Variable nữa mang tên là “Số tiền thưởng” được gán bởi Variable “Số tiền cược”. Sau đó cũng dùng lệnh Control Variable Bạn nhân ba hoặc nhân năm giá trị của “Số tiền thưởng” (Chọn “Mul” rồi chọn con số thích hợp) rồi đặt ở phần điệu kiện thỏa tỉ lệ trúng thưởng. (Nếu không trúng thưởng thì nhân với số 0)
[align=center]

Tạo Variable mới

Tạo giá trị mới cho “Số tiền thưởng”

Kết quả[/align]
Bước 8: Dùng lệnh Change Gold để tăng số tiền theo Variable “Tiền thưởng” tại dòng cuối. Đồng thời dùng lệnh Control Switch để tắt switch “Cược” đi. Nếu muốn có hiệu ứng khi tắt đi, bạn có thể sử dụng lệnh Show Animation (Cho từng bình!) và Wait tại dòng phía trước dòng tắt Switch rồi thử nghiệm.
[align=center]

Tăng tiền thưởng, tắt switch và kết quả sơ khai

Kết quả sau khi thêm animation[/align]
Bước 9: Tắt cửa sổ. Copy/Paste thành 5 cái bình. Đặt lại tên cho dễ làm.
[align=center]

Bước 10: (Không bắt buộc) Chúng ta sẽ làm hiệu ứng cho những chiếc bình xuất hiện tại event “Người bốc” y như phần cuối của bước 9.
[align=center]

Thêm animation cho từng event “Bình”[/align]
Tip:
- Không nhất thiết phải là 5 bình, bạn có thể dùng một bình hay thậm chí rút thăm tại “người bốc” thôi cũng đủ rồi. Nhưng như thế thì đâu có hay ho gì!
- Bạn có thể biến tấu màn cá cược thành nhiều trò khác nhau, tùy theo trình độ của bạn!
Demo: https://docs.google.com/file/d/0Bzc1Fc_3JSVkS25tZ0dPZ0hVMlE/edit
Comments