[Hot] Làm sao để quảng bá game của bạn? - Phần 1
sanggameboy
Posts: 1,943Registered
in Thảo Luận
[align=center][size=x-large]Làm sao để quảng bá game của bạn?[/size]
[size=medium]Viết bởi Joshua Rigley
Dịch qua loa sơ sài dở ẹc thêm thắt bởi Sanggameboy[/size][/align]
[align=center]Bạn đã làm được bao nhiêu điều trong này?[/align]
Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà phát triển game độc lập phải đối mặt là tìm cách để quảng bá game. Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp một số lời khuyên và thủ thuật có thể giúp bạn đạt được mục tiêu. Hãy bắt đầu nào.
[size=large][align=center]CHIẾN LƯỢC #1[/align][/size]
Một trong những vấn đề lớn nhất ngăn chặn sự quảng bá game của bạn chính là không chịu hoàn thành dự án. (DROP luôn) Phần lớn thời gian, chúng ta có xu hướng đánh giá quá cao về khả năng của bản thân, hoàn thành những thứ có vẻ dễ dàng thực hiện trong trò chơi, hoặc chúng ta cố gắng để làm một game nhập vai có quy mô lớn, để rồi sau đó bị "đốt cháy" ngay từ những ngày (tháng, năm) đầu phát triển.
Trước khi tôi đi tiếp, hãy tự cho bản thân bạn một đặc ân và đọc bài viết này. Đây không phải là loại bài viết "chỉ đọc một lần" rồi thôi. Mà là loại “đọc mỗi ngày". Đánh dấu trang nó đi vì bạn sẽ cần đến nó đấy. Rồi sau đó bạn sẽ tự cảm ơn bản thân mình.
Giờ thì hãy bắt đầu nào.
Một cách dễ dàng để "chiến đấu" với các dự án đang dang dở là luyện tập thiết kế theo kiểu lặp đi lặp lại (đại khái là có nhiều điểm chung giữa các dự án). Dưới đây là vài cách thực hiện:
MẸO HAY: Hãy thử cho một "kết thúc mở" vào chương cuối của bạn. Điều này sẽ giúp cho những người chơi có một lý do tốt (hoặc tò mò) để xem việc thiết kế của bạn và tiếp tục chơi nó khi bạn phát hành một chương bổ sung. (Dạng như dụ hàng =)) )
Một ví dụ cho việc này, hãy thử ngó qua những người này xem: LINK. Hãy xem vài video của họ (đặc biệt là "An Egg's Guide to Minecraft"). Nó sẽ cho bạn vài ý tưởng để tạo một "kết thúc mở" (dụ hàng, khiến người chơi tò mò, khiến họ tìm hiểu về game).
[align=right][size=large]Hết chiến lược #1[/size][/align]
[size=medium]Viết bởi Joshua Rigley
Dịch qua loa sơ sài dở ẹc thêm thắt bởi Sanggameboy[/size][/align]
[align=center]Bạn đã làm được bao nhiêu điều trong này?[/align]
Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà phát triển game độc lập phải đối mặt là tìm cách để quảng bá game. Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp một số lời khuyên và thủ thuật có thể giúp bạn đạt được mục tiêu. Hãy bắt đầu nào.
[size=large][align=center]CHIẾN LƯỢC #1[/align][/size]
Một trong những vấn đề lớn nhất ngăn chặn sự quảng bá game của bạn chính là không chịu hoàn thành dự án. (DROP luôn) Phần lớn thời gian, chúng ta có xu hướng đánh giá quá cao về khả năng của bản thân, hoàn thành những thứ có vẻ dễ dàng thực hiện trong trò chơi, hoặc chúng ta cố gắng để làm một game nhập vai có quy mô lớn, để rồi sau đó bị "đốt cháy" ngay từ những ngày (tháng, năm) đầu phát triển.
Trước khi tôi đi tiếp, hãy tự cho bản thân bạn một đặc ân và đọc bài viết này. Đây không phải là loại bài viết "chỉ đọc một lần" rồi thôi. Mà là loại “đọc mỗi ngày". Đánh dấu trang nó đi vì bạn sẽ cần đến nó đấy. Rồi sau đó bạn sẽ tự cảm ơn bản thân mình.
Giờ thì hãy bắt đầu nào.
Một cách dễ dàng để "chiến đấu" với các dự án đang dang dở là luyện tập thiết kế theo kiểu lặp đi lặp lại (đại khái là có nhiều điểm chung giữa các dự án). Dưới đây là vài cách thực hiện:
- Chia nhỏ game của bạn thành "nhiều phần". Đối với các game RPG, bạn có thể gọi đó là "chương". Một chương bao gồm một phần nhỏ trong tổng thể trò chơi của bạn. Nó có thể là một nhiệm vụ đơn giản, ví dụ thôi. Hay chỉ là cảnh một thị trận.
- Thay vì cố gắng tạo ra cả một game trong một lúc, thì hãy tập trung vào việc tạo ra chương đầu tiên cho game của bạn. Nếu nó nhỏ và đủ đơn giản, bạn có thể đạt được điều này trong một hoặc hai giờ sử dụng RPG Maker.
- Khi nó đã hoàn thành, hãy phát hành chương RPG của bạn cho cả thế giới.
[align=center][/align]
Có lẽ đó không phải là một ý tưởng thoải mái, khi đưa sản phẩm chưa hoàn thành lên thế giới, nhưng điều đó lại có thể mang lại một số lợi ích lớn. Ví dụ, bạn có thể dụ hàng được cả đống fan hâm mộ dựa trên sản phẩm đang trong giai đoạn hoàn thành của bạn. Có thể ban đầu không được đông đảo lắm, nhưng dù chỉ 5 - 10 fan thì nó cũng có thể có một tác động rất lớn. Một điều nữa, các fan của bạn sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên, khuyến khích và giúp bạn giữ vững trách nhiệm, nên khỏi lo vụ drop dự án, vì bạn đâu muốn các fan thất vọng, phải không? Một điều khác, bạn sẽ có được các thông tin phản hồi - thông tin mà sẽ giúp bạn cải thiện dự án của bạn sớm hơn, để bạn có thể nắm bắt được những vấn đề (lỗi) lớn trong việc thiết kế game của bạn sớm hơn.
MẸO HAY: Hãy thử cho một "kết thúc mở" vào chương cuối của bạn. Điều này sẽ giúp cho những người chơi có một lý do tốt (hoặc tò mò) để xem việc thiết kế của bạn và tiếp tục chơi nó khi bạn phát hành một chương bổ sung. (Dạng như dụ hàng =)) )
Một ví dụ cho việc này, hãy thử ngó qua những người này xem: LINK. Hãy xem vài video của họ (đặc biệt là "An Egg's Guide to Minecraft"). Nó sẽ cho bạn vài ý tưởng để tạo một "kết thúc mở" (dụ hàng, khiến người chơi tò mò, khiến họ tìm hiểu về game).
[align=right][size=large]Hết chiến lược #1[/size][/align]
Comments
bài dịch như vậy là khá tốt rồi, tuy nhiên về mặt nội dung thì tui xin có vài ý kiến, nhìn từ góc độ 1 nhà phát triển game độc lập
việc phát hành từng chương cũng có mặt xấu
1/thử tưởng tượng bạn đang coi phim, tới lúc gay cấn thì tự nhiên đèn tắt, một lúc sau có điện lại thì mạch cảm xúc đã bị đứt, xem lại phim sẽ không thấy hào hứng như trước nữa, nếu người chơi thấy thích game của bạn thì quá tốt, nhưng cảm giác đó không kéo dài mãi, nó sẽ nguội lạnh dần, khi bạn ra chương tiếp theo thì cũng giống như lúc coi phim vậy
2/nó cũng ảnh hưởng tới tính liền lạc của game, làm tập nào biết tập đó, làm chương nào tung ra chương đó rồi...tính tiếp, điều này đòi hỏi phải biết cách tổ chức nội dung nếu không các chương sẽ không thống nhất với nhau, giống như 1 số phim truyền hình VN bây giờ
3/đừng quên rằng còn có rất nhiều game khác để người chơi chọn lựa, chơi xong game của bạn thì dĩ nhiên họ sẽ chơi sang cái khác, game của bạn hay đó nhưng có chắc hay hơn những cái khác không, lần bạn tung ra chương kế tiếp thì không chừng đã bị người chơi quên lãng rồi, cảm xúc sẽ giảm dần theo thời gian, niềm hứng khởi họ có từ chương trước chưa chắc còn lại cho tới chương sau đâu
4/nếu game của bạn rất hay, có ý tưởng đột phá, xuất sắc thì chắc chắn không thể tránh khỏi bị "chôm" (thực tế), có nhiều hãng hơn bạn về mọi mặt, tài chính, kĩ thuật, nhân lực, marketing,... họ chỉ còn thiếu ý tưởng, và chỉ cần có 1 ý tưởng là họ cho ra ngay 1 game hoàn chỉnh trong khi bạn còn đang loay hoay làm 1 chương, ý tưởng của bạn lại làm giàu cho họ, bởi vậy nên mới có chuyện nhiều công ty giữ bí mật thông tin về game cho tới giờ phút cuối cùng, lâu lâu lộ ra 1 chút để PR thôi
tóm lại, chuyện phát hành từng chương là bất đắc dĩ, ai cũng phải và sẽ làm nếu lâm vào hoàn cảnh bị buộc phải drop, không thể xem như 1 chiến lược để noi theo được
kết thúc mở (dụ hàng) là 1 con dao hai lưỡi có thể gây tác dụng ngược, không phải ai cũng thích kết thúc mở, nó khiến người chơi có cảm giác "không thỏa mãn", gây ức chế và khó chịu nhiều hơn là tò mò, bạn nào hay coi phim Mỹ chắc hiểu cảm giác này, khi con ma (hay quái vật) tưởng đâu đã chết thì tự nhiên cuối phim lại lòi ra thêm
Bạn nói không Logic chút nào hết.
Bạn chưa đọc hết bài mình dịch hả?
Nếu suốt ngày drop dự án thì còn ai chờ đợi game của bạn nữa không? Họ sẽ nảy sinh suy nghĩ: "Một hai ngày nữa là nó drop ấy mà, đợi làm gì phí công". Và đây là lời đối phó lại những câu nói của bạn
Cái số 1: Nếu phim dở thì khi mất điện, bạn sẽ cảm thấy may mắn vì không cần phải coi nữa. Còn nếu phim hay và CỰC KỲ HẤP DẪN thì dù mất điện bao nhiêu lần, bạn sẽ vẫn muốn coi tiếp. Giống như game vậy, bạn làm một chapter cực kỳ hay và hợp gu với một tập thể người nói riêng thì họ sẽ rất sẵn lòng bấm lia lịa vào cái website của bạn và chờ chapter mới. Nói cho bạn dễ hiểu hơn là giống như khi đọc truyện Conan vậy. =))
Cái số 2: Người ta nói chỉ tung chap 1 để dụ hàng, bạn cũng có thể tung chap 2... Hoặc có thể tung cả game lên cũng được. Giống như mình vậy, tung bản Demo game Seven Mysteries lên và dụ hàng được nhiều người (chắc vậy). Chứ có ai nói là tung từng chap từng chap như phim đâu.
Cái số 3: Như đã nói, game bạn hay thì họ đợi, giống như truyện tranh vậy Tất nhiên trong lúc đợi họ phải chơi game khác rồi, ai rãnh hơi mà ngồi đợi không thế :v
Cái số 4: Ủa vậy bạn tung ra 1 chap là họ có thể cướp hết ý tưởng của cả game hả Ngay cả khi họ còn chả biết bạn làm chap tiếp theo như thế nào.
Cái số 5 ở cuối: Vậy là bạn chả hiểu một chút nào về tâm lý người xem phim rồi =))
Nếu là kết thúc đóng, mọi thứ đều êm đẹp thì người ta sẽ chẳng có một chút ấn tượng nào về phim, coi xong họ quăng đó, không thèm tìm hiểu các thông tin về phim trên mạng. Bằng chứng là mình đây, các phim kết thúc mở và khó hiểu, mfinh thường tra thông tin trên mạng, thậm chí còn xem các bài bình luận về phim, xem kết cuối mọi người nghĩ như thế nào.
Dạng như phim The Triangle (2009) ấy. Bạn lên hayhaytv.vn mà coi, xem bạn có tò mò không =))
Cho nên đừng có bấm bàn phím rằng: Kết thúc mở khiến người chơi cảm thấy ức chế. À vâng, có ức chế đấy, vì nhân vật ưa thích của mình bị giết hoặc gì đó khác :v, nhưng bù lại, họ lại tò mò về cái kết thúc đó, không biết phần sau sẽ như thế nào. Còn cái ví dụ về kết thúc mở của bạn như shit luôn, cái đó không phải kết thúc mở thật sự, mà cũng chẳng phải kết thúc dụ hàng, kết thúc mở thật sự hãy coi The Triangle mà mình đã nói ở trên.
Cảm ơn bạn đã đọc, good day ~ :thoaimai:
Sang
Muốn dụ hàng được thì còn phải tùy vào việc game có hay không :thoaimai:
Chắc cũng phải áp dụng thử )
Drop game là điều bất đắc dĩ chả ai muốn. Cậu có biết một project bị drop thì thiệt hại thế nào không. Khi một project bị delay hay thậm chí drop đều là nguyên nhân khách quan, làm game chuyên nghiệp có rất nhiều ràng buộc, không có chuyện thích thì làm, chán thì bỏ. Drop game thường xảy ra nên các công ty có những cách khác nhau để giảm tối đa thiệt hại, ở đâu ra cho cậu mà "suốt ngày drop dự án"
Khách hàng của chúng tôi thích một game hoàn chỉnh, chứ không phải 1 phần rồi ngóng cổ nhấn lia lịa theo dõi chap tiếp theo như cậu. Đang xem 1 phim hay mà bị ngắt quãng thì đương nhiên cậu vẫn muốn xem tiếp, nhưng thử nói điều đó không làm cậu khó chịu đi, và nếu chuyện đó xảy ra vài lần coi cậu có còn hứng nữa không. Cậu có sở thích kì quái nhưng đừng nghĩ ai cũng vậy
Thêm nữa, chúng tôi làm game kiếm sống, mục tiêu là cố gắng thỏa mãn càng nhiều người càng tốt chứ không gói gọn trong 1 tập thể nào cả. Đọc xong cái này, tôi chỉ ước gì gamer nào cũng dễ tính như cậu
Lúc thì tung chap 1, chap 2, lúc thì tung cả game, sao cậu nói năng lộn xộn vậy.Tung chap nào cũng vậy thôi, cũng đều là 1 phần
Nói câu này chứng tỏ cậu toàn chơi game chùa. Cái đó chỉ đúng với mấy cái free game vớ vẫn cậu hay làm thôi. Giả sử cậu là 1 gamer, cậu không đủ thời gian hay tiền bạc để chơi tất cả game, chỉ được chọn 1, vậy cậu chọn mua game nào, một game hoàn chỉnh hay game chỉ mới phát hành 1 phần, để rồi lại phải ngóng cổ nhấn lia lịa chờ phần tiếp theo, trong khi không có gì bảo đảm sẽ có phần tiếp theo, có thể drop nữa chừng như đã nói ở trên.
Chắc cậu chả biết cái gì gọi là Chiến Lược Marketting và Nắm bắt tâm lí khách hàng phải không, vì ngay câu đầu tiên cậu đã vi phạm nguyên tắc thứ 4, “Chúng ta chạy theo khách hàng chứ đừng để khách hàng chạy theo ta”. Điều gì bảo đảm họ sẽ quay lại chơi tiếp game của cậu mà không bỏ sang chơi hàng tấn game khác, vì game của cậu quá hay à, thật tự tin. Cậu làm free game nên chẳng biết cái gì gọi là tính cạnh tranh cả, cậu chỉ biết cái ý chí chủ quan vớ vẫn của mình thôi
Nếu cái chap 1 đó không chứa những ý tưởng hay nhất, thỏa mãn người chơi nhất, vậy cậu dụ hàng người chơi bằng gì. Họ chả quan tâm tới cái game của cậu nên cũng chả quan tâm chap tới cậu làm gì, cái họ cần là ý tưởng. Thêm nữa, họ không cần lấy hết ý tưởng của cậu, chỉ lấy những gì mà họ cảm thấy hay thôi. Chỉ cần có cái ý tưởng cốt lõi, họ có thể phát triển nó lên tới mức mà cậu không ngờ tới, họ thông minh, tài giỏi và giàu có gấp trăm lần cậu đấy. Cậu có biết các công ty giữ bí mật các ý tưởng của họ thế nào không, biết có bao nhiêu vụ kiện đạo ý tưởng kiểu này giữa các hãng game không. Mà nói như trên chắc cậu tự tin là cậu có nhiều ý tưởng hay lắm hả
Chúng tôi nghiên cứu tâm lí khách hàng thông qua những forums, feedbacks, comments, polls, những review boards và charts uy tín (công ty nào cũng đều có bộ phận này cả), dựa vào đó nắm bắt các xu thế, thị hiếu..., đề ra các chiến lượt kinh doanh và marketting. Tấc cả đều dựa theo số liệu thống kê cụ thể, tổng hợp từ nhiều nguồn có uy tín chứ không phán theo chủ quan như cậu
Dùng từ lịch sự ghê, được rồi, tôi biết cái ví dụ đó chưa thể hiện hết cái gọi là kết thúc mở, nhưng tôi kể ra vì sợ ngay cả cái shit đó cũng không chui vào đầu những thằng như cậu được. Vậy cậu có hiểu kết thúc mở nghĩa là gì không. Đó không phải là chuyện “nhân vật ưa thích của mình bị giết hoặc gì đó khác”, mà là vấn đề giải quyết mâu thuẫn. Đi hỏi những nhà văn, nhà viết kịch bản phim để họ giải thích cho cậu kĩ hơn. Ngay cả những kiến thức sơ đẳng của kịch bản mà cậu còn không biết, lại lên mặt đòi giảng giải cho người khác. Đầu óc của cậu ấu trĩ quá thể
Để ý 1 điều là cậu hay lôi bản thân và cái đống shit mà cậu gọi là game ra để lí luận. Cậu nghĩ ai cũng như cậu sao, cậu đúng là thằng trẻ trâu đó
Cám ơn cậu đã đọc, good day
Nói thật, ngày xưa tôi cũng như các cậu, cũng thích game, cũng đam mê nhưng không biết làm thế nào để thỏa mãn, vào các trung tâm thì không có tiền,... may mắn là tôi đã làm được công việc mà mình yêu thích. Giờ nhìn các cậu, tôi lại nhớ tới mình hồi đó, cũng muốn đóng góp chút gì đó nhưng lại thấy rất khó vì nhiều nguyên nhân
Những nhận xét của tôi ở post trước là rất thật lòng, đúc kết từ những kinh nghiệm bản thân. Còn cậu thì ném lại tôi cái thái độ kẻ cả, coi thường, dùng từ thiếu lịch sự. Cậu có biết vì sao người tài ít đáp vào forum này không, một phần cũng là vì những phần tử như cậu đó. Đọc mấy lời của tôi ở trên chắc cậu cảm thấy khó chịu lắm, người khác cũng vậy thôi, vào đây là để học hỏi chứ không phải để bị cậu coi thường, mà nói thật là cậu cũng chưa đủ tư cách đâu
Forum này đầy những newbie mà ngay cả căn bản về quy trình làm game cũng không biết (trừ 1 số người giỏi), nhưng tôi vẫn tham gia, có biết vì sao không. Vì với tôi, ngay cả lời nói của 1 thằng nhóc cũng phải lắng nghe, nếu nó nói đúng. Còn cậu thì sao... Rất may cậu chỉ là thiểu số.
Tôi tin chắc cậu cũng muốn làm ra những game đạt được thành công, nhưng đây là thái độ học hỏi của cậu đây sao. Tôi rất hoan nghênh những ý kiến trái chiều, nếu cậu thấy tôi sai, vui lòng chỉ ra chỗ sai đó. Tôi không trách những lí luận trẻ con non kém mà cậu đưa ra, tôi chỉ không thích cái thái độ của cậu thôi
Bài viết dài quá rồi, đây sẽ là bài viết cuối của tôi trên đây và tất cả thiện cảm cuối cùng còn sót lại, nhìn cậu và 1 số trẻ trâu khác trên này làm tôi thấy nản
GNT – Global Network Technologies
Đây là công ty mà tôi đang làm việc, một công ty có trụ sở ở Nhật và hoạt động trên 4 mảng chính:- Mạng xã hội- Studio Game- Phát triển các ứng dụng trên Smartphone- Phát triển mạnh về Thương mại điện tử, chủ yếu cho thị trường Nhật Bản (tranh thủ PR công ty tí xíu ). Hôm nào rảnh mời cậu ghé thăm
Mấy hôm trước bạn Münchhausen có nói về việc sẽ hướng dẫn tôi làm game flash kiếm tiền, nói thật là tôi rất quý tinh thần của bạn, một lần nữa thanks Münchhausen, tôi tin nếu ai cũng như Münchhausen thì forum sẽ phát triển. Mong gặp lại bạn trên 1 forum khác
Tôi biết tới forum này là nhờ numbuh1, chúc bạn thi tốt, và dù thế nào cũng cố gắng hoàn thành game Ngọn tháp trí tuệ nha. Hẹn gặp lại trên vnsharing
Nhờ admin lock giùm nick 2976h này vì tôi sẽ không vào đây nữa, nơi này rõ ràng không đáng để tôi quan tâm, làm game thì ít mà trẻ trâu thì nhiều, sorry (dĩ nhiên trừ 1 số người), chúc forum của bạn phát triển
Mình thì cũng chẳng nói nhiều nữa vì mỗi người một ý kiến, mình nhìn nhận theo một cách khác, bạn cũng vậy.
Nói nhiều thì bạn cũng sẽ lại bảo mình trẻ trâu thôi :thoaimai:
Và mình chẳng coi thường ai cả. Tự bạn nghĩ vậy thôi Mà mình đang bàn về "hạn chế tối đa drop dự án" cơ mà.