[Hướng Dẫn] Làm game Visual Novel And Android từ A > Z
prince of games
Posts: 6Registered
Chào các bạn , cũng lâu rồi k gặp , lần mình viết hướng dẫn làm game Harvest Moon trên RPG maker chắc cũng gần 10 năm trc
lâu rồi mình cũng không làm game và lớn r thì cũng k còn máu lửa như lúc xưa mà làm nữa nên mình mong muốn sẽ chia sẽ kinh nghiệm vs kiến thức để các bạn nếu ai đang đam mê thì có cơ hội và tài liệu theo đuổi
Nay mình sẽ viết hướng dẫn làm 1 game Online nho nhỏ thể loại visual novel chạy trên nền ANDROID chuẩn phong cách lâp trình và sẽ hướng dẫn luôn cách chèn quảng cáo up lên CH play kiếm tiền nếu muốn (và bạn phaỉ chi 1 khoản 500k đê tạo account), đừng quá lo vì mọi thứ sẽ đơn giản vì mình sẽ gửi code public cho các bạn , những gì các bạn cần làm là copy và past nó vào những nơi mình bảo tuy nhiên mình sẽ chú thích và giải thích cho những bạn muốn hiểu sâu và theo đuổi con đường này còn những bạn k muốn tìm hiểu có thể lấy nó làm động lực và có thể tìm hiểu sau ,trong 1 tương lai nào đó
Các phần mình sẽ hướng dẫn cho các bạn như sau :
1. Cài đặt môi trường lập trình game
2. Hương dẫn cơ bản về giao diện và 1 số dòng lệnh cơ bản của phần mềm , tạo máy ảo để test game , xuất ra file chạy trên thiết bị thật
3. Tạo màn hình menu , sự kiện cơ bản , thao tác giao tiếp vs sự kiện cơ bản mà bên RPG maker gọi là event ấy
4. Tạo 1 cuộc đối thoại cơ bản vs Tạo 1 cuộc đối thoại vs nhiều tuỳ chọn
6. Tạo bản đồ di chuyển giữa các bản đồ
5. Tạo shop , chức năng mua đồ
6. Tạo hệ thống tình cảm cưa cẩm gái trai này nọ
7. Tạo hệ thống chỉ số nhân vật để bạn nào có muốn kết hợp vs RPG
8. Tạo túi đồ ,vật phẩm hệ thống nhặt đồ
9. Tạo hệ thống đăng kí online , đăng nhập online
10 . Tạo hệ thống chat box online giữa các người chơi
Bonus : nếu còn thơi gian se hướng dẫn tạo hệ thống giao dịch giữa các người chơi online
và thêm 1 số bài nếu thấy cần , vì mình cũng chưa làm full 1 game nào nên cũng k biết còn thiếu gì k
Vì kiến thức là vô hạn, những gì mình hướng dẫn cũng chỉ là chia sẽ học hỏi nên những bạn k theo phong cách lập trinh của mình hoặc các lập trình viên lão làng thấy xin cũng đừng gạch đá , rất mong chia sẽ và học hỏi ở các phương diện khác
mình sẽ cố gắng 1 tuần post 1 baì vì mình cũng k có nhìu thời gian ,xin cám ơn
lâu rồi mình cũng không làm game và lớn r thì cũng k còn máu lửa như lúc xưa mà làm nữa nên mình mong muốn sẽ chia sẽ kinh nghiệm vs kiến thức để các bạn nếu ai đang đam mê thì có cơ hội và tài liệu theo đuổi
Nay mình sẽ viết hướng dẫn làm 1 game Online nho nhỏ thể loại visual novel chạy trên nền ANDROID chuẩn phong cách lâp trình và sẽ hướng dẫn luôn cách chèn quảng cáo up lên CH play kiếm tiền nếu muốn (và bạn phaỉ chi 1 khoản 500k đê tạo account), đừng quá lo vì mọi thứ sẽ đơn giản vì mình sẽ gửi code public cho các bạn , những gì các bạn cần làm là copy và past nó vào những nơi mình bảo tuy nhiên mình sẽ chú thích và giải thích cho những bạn muốn hiểu sâu và theo đuổi con đường này còn những bạn k muốn tìm hiểu có thể lấy nó làm động lực và có thể tìm hiểu sau ,trong 1 tương lai nào đó
Các phần mình sẽ hướng dẫn cho các bạn như sau :
1. Cài đặt môi trường lập trình game
2. Hương dẫn cơ bản về giao diện và 1 số dòng lệnh cơ bản của phần mềm , tạo máy ảo để test game , xuất ra file chạy trên thiết bị thật
3. Tạo màn hình menu , sự kiện cơ bản , thao tác giao tiếp vs sự kiện cơ bản mà bên RPG maker gọi là event ấy
4. Tạo 1 cuộc đối thoại cơ bản vs Tạo 1 cuộc đối thoại vs nhiều tuỳ chọn
6. Tạo bản đồ di chuyển giữa các bản đồ
5. Tạo shop , chức năng mua đồ
6. Tạo hệ thống tình cảm cưa cẩm gái trai này nọ
7. Tạo hệ thống chỉ số nhân vật để bạn nào có muốn kết hợp vs RPG
8. Tạo túi đồ ,vật phẩm hệ thống nhặt đồ
9. Tạo hệ thống đăng kí online , đăng nhập online
10 . Tạo hệ thống chat box online giữa các người chơi
Bonus : nếu còn thơi gian se hướng dẫn tạo hệ thống giao dịch giữa các người chơi online
và thêm 1 số bài nếu thấy cần , vì mình cũng chưa làm full 1 game nào nên cũng k biết còn thiếu gì k
Vì kiến thức là vô hạn, những gì mình hướng dẫn cũng chỉ là chia sẽ học hỏi nên những bạn k theo phong cách lập trinh của mình hoặc các lập trình viên lão làng thấy xin cũng đừng gạch đá , rất mong chia sẽ và học hỏi ở các phương diện khác
mình sẽ cố gắng 1 tuần post 1 baì vì mình cũng k có nhìu thời gian ,xin cám ơn
Comments
[size=medium]Mình sẽ sử dụng android studio để lập trình thể loại game này,[/size]
[size=medium]đầu tiên các bạn download hộ mình phần mềm Android Studio tại [/size][size=medium]đây[/size]
hoặc search "Android Studio download" trên google , vì mình xài Mac nên link hình như trỏ vào Mac OS
Các bạn download r cài đặt như bình thường thôi
Xong các bạn mở lên hộ mình , file => new project
chọn Empty Activity
ở đây để ý dùm mình caí packetname là id của game bạn sẽ có dạng com.xxx.xxx khá quan trọng khi bạn upload lên CH play
ok xong hết thì các bạn chọn ok
Xog đến khâu tạo máy ảo
Bạn vào tools => ADV manager
Chọn Create Vitual Device
ở đây mình chọn Nexus 6 API 24 , xog next next chờ một hồi là xog khâu cb , thanks đã đọc
Ko liên quan cho lắm nhưng đây là Harvest Star, project đang dc dev bởi team e. Cũng nhờ có mấy bài tut của anh và demo Harvest Sun nên team em mới có ý tưởng để dev game này :v
mình rất mong chờ các dự án của các bạn có thể phát triển và ra mắt 1 phiên bản hoàn chỉnh, rất vui vì bài hướng dẫn trc kia của mình giúp đc cho các bạn ít nhiều
[align=center][size=large]Tạo máy ảo để test game , xuất ra file chạy trên thiết bị thật[/size][/align]
[align=left][size=medium]Phần 1: [/size][/align]
ok, giờ các bạn mở project ra , mình sẽ nói từ trên xuống dưới , đầu tiên là mục manifest ,
ở mục này bạn chú ý cho mình dòng lệnh
dòng này sẽ là dòng quyết định xem màn hình nào của bạn đc khởi tạo trc khi vào game , ở đây ví dụ là
thì có nghĩa là màn hình có tên class "MainActivity" khi vào game sẽ chạy đầu tiên , mình có thể thay đổi đc nhé .
, tới nơi mà mình sẽ viết code
chương trình sẽ tạo trước cho mình 1 lớp mặc định là MainActivity
ở đây sẽ chú ý giúp mình dòng
R.layout.activity_main chính là giao diện của lớp này
muc drawable sẽ là nơi lưu trữ tất cả các hình ảnh của game bạn
mục layout như mình đã nói sẽ là nơi lưu trữ tất cả giao diện của game bạn , hôm sau mình sẽ nói chi tiết về cách dựng giao diện
Tổng hợp lại ở hôm nay chúng ta sẽ nói đơn giản ntn
file Manifests hiện đang quy định màn hình MainActivity chạy đầu tiên , khi màn hình MainActivity chạy thì giao diện của màn hình MainActivity sẽ đc vẽ trong file activity_main
mở hộ mình thư mục layout
double click vào activity_main.xml
tại chỗ này chọn cho mình design
tiếp , kế bên chọn cho mình landscape
[img]https://i.imgur.com/G7DlcWw.png [/img]
nhìn xuống dưới chọn cho mình tab "text"
ở chỗ này copy cho mình đoạn code này
[size=x-small] [/size]
past vào phía trong 2 thẻ
nó sẽ trở thành ntn
Giờ bôi đen thẻ ở trên ntn
bấm chữ "L" sẽ xuất hiện chữ " LinearLayout" , nhấp vào
nó sẽ trở thành ntn
vào thư mục value tìm file string thêm cho mình dòng này
cũng thư mục value , file styles thêm dòng này
vào build.grade thêm dòng này
sau khi thêm dòng trong build.grade sẽ xuất hiện chữ sycno project ở phía trên màn hình tay phỉa, các bạn bấm vào
trở lại mục mainifests bạn thay dòng app:theme bằng dòng code này cho mình
thêm các hình mình đính kemf vào mục drawable v24
chạy run và chọn máy ảo bằng nút play màu xanh phía trên , máy ảo mình đã hưỡng dẫn các bạn bài trc
ra đc ntn là thành công
download file drawable [size=large]here[/size]
đầu tiên các bạn tạo cho mình 1 activity mới tên là TestLayoutActivity bằng cách chuột phải vào folder => new activity => empty activity
mở file giao diện ra
xong các bạn copy hộ mình đoạn code này dán vào ở giữa thẻ Constrainlayout
đổi thẻ ContrainsLayout thành RelativeLayout
ở đây chú ý hộ mình dòng mình bôi đen
background quyết định ảnh nền của layout
thẻ image này thể hiện nv phục vụ ở trên màn hình
thẻ button này thể hiện button Nói Chuyện
tương tự vs các thẻ kia
bây giờ mình sẽ thực hiện bắt event khi chạm vào chúng trên đt
mở file code của TestLayoutActivity ra
đầu tiên , định nghĩa đối tượng
xong , ánh xạ đối tượng vs set sự kiện
ở đây mình sẽ dùng id để ánh xạ
bạn chú y dòng id mà mình đặt trong file layout qua bước code định nghĩa - ánh xạ thì dùng lại id đó
dòng setOnClick .... là bước bắt sự kiện touch vào đối tượng đó , ở đây mình thử vs 2 đối tượng là btnTalk vs imgMain
chạy game
mở màn hình Logcat phía dưới bên tay trái ra , khi.bạn click vào btnTalk
và khi click vào btnImage
nhớ vào manifest để thay đổi màn hình khởi tạo khi run
Đến đây kết thúc bài 3