[Thảo luận] Auto battle ?
:cool: Yô yô yô ..
Lâu lắm mới lại mở topic thảo luận.
Chủ đề ngày hôm nay sẽ là "auto battle".
Hay đc hiểu là hệ thống battle cho game được tự động hóa.
Trên quan điểm của bạn,
:@ Có những ưu điểm gì nếu sử dụng auto-battle ?
:@ Có những hạn chế gì ? Theo bạn sẽ khắc phục ra sao ?
Xin khai bút trước để ae lấy cảm hứng.
► auto battle khiến người chơi rảnh tay hơn, giảm bớt các công việc mà người chơi phải làm trong game. Nếu là một game có battle xảy ra nhiều, hay là buộc phải battle nhiều để gain level, người chơi sẽ cảm thấy auto-battle rất "helpful".
► Xét tới một chế độ auto-battle mà các turn hay các action diễn ra ngẫu nhiên. Điều này sẽ khiến tăng độ gay cấn (tính gay cấn luôn đc đem lại bởi sự ngẫu nhiên may rủi phải ko), nhưng lại giảm bớt tính chiến thuật của người chơi trong battle. Từng đường đi nước bước giờ đây sẽ xảy ra một cách ngẫu nhiên, ko theo ý đồ sắp đặt các turn của người chơi.
Tuy thế, có lẽ theo mình, tính chiến thuật vẫn được cải thiện nếu như có sự bổ sung vào gameplay. Ta sẽ đòi hỏi người chơi phải tiên liệu trước mọi thứ. Set-up bộ skill như nào, combo các skill, các nhân vật ra sao. Người chơi sẽ phải tự đặt ra các trường hợp ngẫu nhiên có thể xảy ra và cố gắng áp dụng cách đối phó của mình.
► khiến người chơi lười đi một chút. (?)
Sẽ ko làm vừa lòng những người chơi có xu hướng thích action một chút.
Một mẫu game mà mình thấy người thiết kế đã sử dụng auto battle rất hay và hiệu quả : "Ninja pocket".
Hình như đóng cửa rồi thì phải. :/
Lâu lắm mới lại mở topic thảo luận.
Chủ đề ngày hôm nay sẽ là "auto battle".
Hay đc hiểu là hệ thống battle cho game được tự động hóa.
Trên quan điểm của bạn,
:@ Có những ưu điểm gì nếu sử dụng auto-battle ?
:@ Có những hạn chế gì ? Theo bạn sẽ khắc phục ra sao ?
Xin khai bút trước để ae lấy cảm hứng.
► auto battle khiến người chơi rảnh tay hơn, giảm bớt các công việc mà người chơi phải làm trong game. Nếu là một game có battle xảy ra nhiều, hay là buộc phải battle nhiều để gain level, người chơi sẽ cảm thấy auto-battle rất "helpful".
► Xét tới một chế độ auto-battle mà các turn hay các action diễn ra ngẫu nhiên. Điều này sẽ khiến tăng độ gay cấn (tính gay cấn luôn đc đem lại bởi sự ngẫu nhiên may rủi phải ko), nhưng lại giảm bớt tính chiến thuật của người chơi trong battle. Từng đường đi nước bước giờ đây sẽ xảy ra một cách ngẫu nhiên, ko theo ý đồ sắp đặt các turn của người chơi.
Tuy thế, có lẽ theo mình, tính chiến thuật vẫn được cải thiện nếu như có sự bổ sung vào gameplay. Ta sẽ đòi hỏi người chơi phải tiên liệu trước mọi thứ. Set-up bộ skill như nào, combo các skill, các nhân vật ra sao. Người chơi sẽ phải tự đặt ra các trường hợp ngẫu nhiên có thể xảy ra và cố gắng áp dụng cách đối phó của mình.
► khiến người chơi lười đi một chút. (?)
Sẽ ko làm vừa lòng những người chơi có xu hướng thích action một chút.
Một mẫu game mà mình thấy người thiết kế đã sử dụng auto battle rất hay và hiệu quả : "Ninja pocket".
Hình như đóng cửa rồi thì phải. :/
Comments
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK
Trước tiên để nói cho đúng, mục đích chơi game thực chất là để giải trí, không phải để cày cuốc như đa số các thể loại game bây giờ, việc xuất hiện hệ thống auto trong game là do bộ phận game thủ quá lười, muốn bá đạo trong game nhưng lại ko muốn động tay nhiều, sử dụng auto là chúng ta đang bật chế độ xem game, chứ ko phải là chơi game nữa rồi, và mình thấy hầu hết các game online châu á là có hệ thống auto battle, game phương tây thì ít hơn, vấn đề này chắc có liên quan 1 chút đến phần "hút máu", và mục đích làm ra game là để kiếm tiền, nên có lẽ có thể chấp nhận đc.
Xong, giờ đến phần thảo luận
Nếu muốn thiết kế auto cho hệ thống battle của mình, tất nhiên là phải cân nhắc xem hệ thống battle thế nào đã, theo mình battle có thể coi là cái hồn của 1 game, quyết định phần lớn việc người chơi có gắn bó lâu dài với game hay ko, VD Flapy Bird thì việc tab để chim nhảy lên cũng có thể coi là battle cho dễ hiểu, chắc chắn như Flapy Bird thì chả có gì để viết auto cả rồi, nhưng VD như Mega man, hoặc đơn giản nhất là Mario ? Nếu có hệ thống auto, nghĩ xem nào, giờ nhắc đến cái tên đó thì có lẽ chả ai biết cả. Hệ thống battle phù hợp nhất để viết auto có lẽ là turn base, vì cái hệ thống battle của nó cũng gần giống như auto vậy rồi, thêm auto vào nó chỉ hỗ trợ chọn các skill các kiểu chẳng hạn, nhưng battle đòi hỏi nhiều thao tác, như 1 số game online rpg, đi cảnh màn hình ngang, sử dụng nhiều chiêu thức để xuất hiện combo...thì theo mình ko nên viết auto làm gì, mất đi tính chất thú vị và giải trí khi chơi game, cảm giác khi đạt được cái gì trong game nhờ đôi tay của mình nó khác với tự động hóa nhiều.
Nhưng nếu bạn có ý định làm mmorpg, thì hãy cứ nhồi nhét những gì có thể vào game.
Theo quan điểm của mình, không nên viết auto battle cho game, nhưng nếu bạn muốn có, hãy viết 1 cách hợp lý, VD có auto nhưng ko hoàn toàn, cần kết hợp giữa auto và người chơi để hoàn thành battle, sự thú vị và tính chất giải trí sẽ cao hơn nhiều là bạn ngồi xem game tự chạy mà chả phải động tay vào, như vậy thì vô "ɯoɔ˙qnɥuɹod" giải trí còn vui hơn :v
Ở đây là việc, mình thiết kế một battle cho game mà battle ấy theo phong cách là "tự động đánh"
Các nhân vật và đối thủ sẽ tự xuất skill theo ý muốn của họ. Tự combo theo ý muốn của họ.
Để minh họa nhé:
Thay vì người chơi thông thường ở các game turn-base khác, thì sẽ phải lựa xem turn này..
chọn char 1 dùng chiêu A,
chọn char 2 dùng chiêu B,
char 3 gần hết máu nên chọn def
char 4 level thấp, ko tác dụng nhiều, nên dùng item potion vào char 3
Giờ thì hãy nhìn vào battle có system tự động hóa
char 1 vào cái bay lên dùng skill AoE vào team địch, kéo 1 lượng máu lớn
đối thủ 1 vì speed cao nên nhảy lên tấn công char 1
ngay lập tức, char 2 bay qua, def giúp char 1 (cũng tính là 1 turn, nên sẽ ko đc làm gì thêm)
char 3 vì ít máu nên tự động dùng skill tảng hình, để tránh bị focus
char 4 thấy lượng máu team ko còn nhiều, tự động dùng hồi máu.
Và ... Sẽ ko hề có khoảng thời gian delay lúc mà người chơi còn đang đắn đo skill nào, dùng vào ai.
Mọi action sẽ liên tiếp, tạo diễn biến nhanh.
Người chơi ngồi xem thành quả mà mình đã set-up thôi.
Vậy đó.