[Hướng Dẫn] [Tutorial-Lesson0,5]Hướng dẫn làm Parallax Mapping từ cơ bản đến nâng cao: Giới thiệu

0no012340no01234 Posts: 326Registered
[align=center]P2AfTG5.png[/align]

Chào các bạn, hôm nay do quá rảnh nên mình quyết định viết bài này để hướng dẫn cho những bạn nào muốn làm Parallax Mapping với Engine RPG Maker.

[chapter][/chapter]

Lưu ý: Bài hướng dẫn này có thể áp dụng nhiều phần khác nhau của RPG Maker như VX, XP, MV nhưng mình sẽ dùng RPG Maker VX Ace để hướng dẫn cho các bạn.

[chapter][/chapter]

Vậy thì thế nào là Parallax Mapping. Nói cho dễ hiểu thì nó là làm map cho RPG Maker với phần mềm chỉnh sửa ảnh thay cho Map Editor của RPG Maker. Như vậy thì map trông sẽ đẹp hơn rất nhiều, không bị thô như map trong RPG Maker.
Đây là một vài hình ảnh về map được làm theo phương pháp Parallax Mapping:
[align=center]ParallaxMap.jpg[/align]

[align=center]- Tác giả: Hanzo Kimura -[/align]

[align=center]government_office_by_kingscourtgames-d8ruvkd.png[/align]

[align=center]- Tác giả: KingCourtGames -[/align]

[align=center]the_lake_by_pinkfirefly-d8a8arr.png[/align]

[align=center]- Tác giả: PinkFireFly -[/align]

[align=center]pwCiw.png[/align]

[align=center]- Tác giả: TYG4R [/align]


Các bạn có thể thấy, các map trên được làm khá là đẹp và công phu. Vậy nếu bạn muốn làm như vậy thì cần những gì?
- Một phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp:
 + Photoshop: Photoshop là phần mềm chỉnh sửa ảnh hàng đầu thế giới, có một phần hơi phức tạp nhưng hiệu quả thì rất là cao, và trong bài tutorial này mình sẽ sử dùng phần mềm này để hướng dẫn các bạn. Bạn có thể mua phần mềm này tại trang chủ của Adobe hoặc xài hàng crack trên Việt Desiginer. Khi sử dụng, mình khuyên các bạn nên dùng bản CS6 trở lên.
 + GIMP: là một phần mềm chỉnh sửa ảnh hoàn toàn miễn phí, có thể tải tại trang chủ của nó. Tuy là phần mềm miễn phí và thiên về mảng vẽ hơn nhưng nó lại rất tốt và chuyên nghiệp, đơn giản cho người mới bắt đầu. Nhưng mình sẽ không dùng nó để hướng dẫn các bạn. Các bạn có thể sử dụng nó nếu bạn muốn và tìm các hướng dẫn trên Google.

- Kĩ năng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh cơ bản: Chằng hạn như cắt ghép, sử dụng brush, hiểu rõ về blend mode các thứ...

- Bộ tài nguyên: Các bạn có thể tự ngồi vẽ nhưng như thế có thể mất cực kì nhiều thời gian. Bình thường làm map với tài nguyên cho sẵn đã mất ~1 giờ để làm( đừng lo, dần dần sau khi quen tốc độ của bạn có thể cải thiện đáng kể). Mình khuyên các bạn nên sử dụng các tài nguyên sau đây:
 + Valkyrie Stories
 + Bộ tài nguyên của Celianna như: Ancient Dungeon, Celianna Parallax Mapping Pack,...
 + RTP Edit: đúng thế, edit của RTP mặc định từ RPG Maker, bạn không nên xài chính RTP không chỉnh sửa gì cả của RPG vì như vậy map sẽ không được đẹp bằng map làm bằng gói tài nguyên tùy chỉnh. Xài bản Edit nếu bạn thích RTP của RPG Maker. Khuyên nên dùng bản edit của RTP cho RPG Maker XP, đặc biệt là edit của Ayene-chan.
 + Mack Titleset
 + Steampunk Titleset
 + Pixel Myth: Germania
 + Và vô vàn pack,graphic khác bạn có thể tìm bằng google, số nêu trên chỉ là gợi ý của mình.
 
Phần giới thiệu hết tại đây, các bài tiếp theo mình sẽ cố gắng viết xong nhanh nhất có thể và tránh không drop chừng nào xong hết các bài :v
Nếu các bạn ủng hộ thì hãy để lại một thank, nếu có gì thắc mắc, hãy cứ hỏi và mình sẽ cố trả lời :D

[align=center]END
[/align]

Comments

Sign In or Register to comment.