[align=center]

[/align]
Lời nói đầu :
Chào mọi người, tự nhiên nảy sinh ý tưởng lập topic này nhưng lại không biết bắt đầu thế nào :')) ... e hèm, mình là một thành viên lâu năm của cộng đồng ttc cũng như makegameviet (ttc thì vẫn như vậy nhưng makegameviet theo mấy giai đoạn thì có đổi tên: loctien, gamesvts và giờ thì chỉ còn ttc thôi).
Chính vì giờ chỉ còn ttc thôi nên mình rất là ngưỡng mộ những người sáng lập, vì nhờ có họ mà 4rum mới trường tồn đến bây giờ.
Vì mình hay đổi tên nên có thể những bạn cũng là thành viên lâu năm sẽ không nhận ra mình :')) (dĩ nhiên những bạn mới thì không nhận ra rồi)
Tuy mình có vắng bóng một thời gian (cho tới lúc làm Epic War mới trở lại, tạo nick khác luôn

) nhưng trong khoảng đó, mình vẫn hay lén vào 4rum để xem có dự án hay game nào hấp dẫn không :'))
Cái gì cũng có thời, xu hướng, về sau thì mình thấy các bạn có xu hướng thích làm game horror, thấy game horror mọc lên khá nhiều, còn cái thời của mình thì chả ma nào làm :')) (chắc một phần cũng do sức ảnh hưởng của Seven Mysteries quá thành công)
Còn xu hướng mới của bây giờ thì vẫn đang chờ những dự án của các bạn

(có thể là xu hướng gì nhỉ ?)
Sau đây thì mình xin chia sẻ tý kinh nghiệm để mọi người có thể làm game cũng như phát triển sự sáng tạo của mình tốt hơn nè (chắc dành cho thành viên mới là chính)
(Cũng có thể đã có 1 topic tương tự như vậy rồi nhưng mình vẫn muốn nói lên những góp ý nhỏ từ suy nghĩ của mình)
Làm game cần có/làm những gì trước ?
Chương trình làm game (đùa thôi)
Mình nghĩ trong lúc làm game thì người làm game nên xác định mình cần những gì, vì phải có "nguyên liệu" mới có thành phẩm phải không nè ?
- Đầu tiên theo mình là
đam mê, phải có một sự đam mê nhất định mới có thể hoàn thành một game đến nơi đến chốn.
- Tiếp theo là
trách nhiệm, bạn đừng nên lập ra một dự án rồi đem con bỏ chợ chỉ vì bạn "chán" hay "không thích làm nữa", tội nghiệp em nó lắm. Không làm thì thôi, đã làm thì nên có trách nhiệm tý.
-
Ý tưởng, có rất nhiều ý tưởng để làm một game, hãy cứ nghĩ ra rồi note vào, đến lúc triển khai thì bắt đầu chọn lọc vẫn chưa muộn.
-
Phong cách, game của bạn nên sở hửu 1 phong cách thống nhất (VD như nếu làm game về biển thì Title, Menu, Battle HUD, v.v... nên liên quan đến biển). Vì nếu có được một phong cách thống nhất như vậy thì game của bạn sẽ nổi bật hơn đấy , đừng làm rời rạc quá nhé.
-
Tài nguyên, cái này thì chắc mọi người quá quen rồi, các tài nguyên trong phần Graphics, Sound, Scripts, v.v... này nọ.
-
Supporter, cái này thì không có cũng được, nhưng mình nghĩ là nên vì trong quá trình tìm tòi, học hỏi từ người khác thì bạn vừa có thể mở mang thêm, vừa có thêm 1 người bạn, đúng không nè ? :P
Làm game nên tránh những gì ?
-
Nhờ vả quá nhiều, bên trên mình có ghi là nên có supporter không có nghĩa là mọi thứ bạn đều phải cần supporter giúp đỡ. Tự mình khám phá, tự mình sáng chế sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm cũng như kỹ năng vững chãi hơn, hãy thử nghĩ 1 ngày nào đó supporter của bạn lập gia đình, ko còn dính gì tới make game nữa thì bạn biết hỏi ai đây ?
-
Làm game quá dài, đừng nên làm những dự án khởi đầu là những game có story quá dài, làm thì ban đầu phấn khởi thật đó, nhưng một lúc sau sẽ bắt đầu mệt và nản, và nguy cơ khiến dự án "khởi nghiệp" của bạn sẽ không hoàn thiện, mà như vậy thì không vui tý nào. Nên đừng "tham" quá mà khiến dự án bị drop nhé, đừng như mình :'))
-
Vay mượn quá trớn, mình biết là có những tài nguyên được các bạn khác (nhất là các bạn nước ngoài) làm rất đẹp nên mọi người rất là muốn dùng, nhưng hãy trong chừng mực nào đó thôi nhé, đừng khiến game tuy story là của bạn nhưng 90% hình ảnh là thuộc về người khác. (Mình có một mẹo nhỏ thế này, vay mượn từ tài nguyên mặc định thì không sao đâu, nên hãy tận dụng mấy cái có sẵn đó :')) )
-
Game quá sơ sài, làm cái gì thì cũng nên đầu tư tý nè, dù gì cũng là đứa con tinh thần của mình, với cả game càng đẹp, càng hấp dẫn thì mới thu hút người chơi chứ :P
Tự sáng tạo sẽ giúp bạn những gì ?
- Bạn nghĩ sao về một game mà toàn bộ tài nguyên trong đó đều là của mình ? Nghe thì có vẻ không tưởng đấy nhưng thật ra có tâm huyết thì làm được cả thôi, đâu cần phải siêu hoành tráng như Final Fantasy, tuy chỉ là 1 game nhỏ thôi nhưng những gì bên trong game đều là do chất xám mình làm ra, thì đó cũng là một game đáng khen ngợi rồi.
-
"Mọi thứ" sẽ theo ý mình muốn, khi vay mượn tài nguyên hay nhờ vả người khác thì ít khi nào đúng 100% ý mình muốn đúng không ? Dĩ nhiên nếu tự bạn không làm được xuất sắc như tưởng tượng của mình thì vẫn có thể "biến đổi" chút mà (VD như bạn muốn vẽ một bộ face theo phong cách manga đẹp ngất ngây nhưng trình vẽ lại có giới hạn, bạn có thể thay đổi nó thành phong cách chibi, dễ vẽ hơn mà vẫn đẹp chán).
-
Học được nhiều thứ, vì làm game mà bạn biết thêm nhiều tài lẻ như: vẽ vời, sử dụng nhạc cụ, code, v.v... thì quả là quá lời còn gì :')) (phải rồi, không nhất thiết phải là bạn làm hết, bạn có thể nhờ người khác làm, miễn không phải vay mượn từ những cái hiện có là được).
Lời kết :
Bên trên chỉ là những góp ý nhỏ của mình thôi, mong là sẽ giúp ích được các bạn :P
Comments
thanks bác rất nhiều
Để khi nào rảnh mình sẽ làm 1 bài viết về cách giữ cảm hứng làm game
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK