Thiết kế độ khó như thế nào cho phù hợp với một game RPG?
hongkhuong98
Posts: 86Registered
in Thảo Luận
Tất cả những game mà bạn chơi thường sẽ có một độ khó tăng dần. Trong thiết kế level, điều này gọi nôm na là một đường cong độ khó. Đường cong độ khó diễn tả độ khó sẽ như thế nào qua các thời điểm khác nhau trong game. Lý tưởng nhất, game của bạn có một độ khó tăng dần khi người chơi vượt qua các level của nó. Để dễ hình dung, đường cong độ khó có thể nhìn giống như thế này:
Người chơi phải tìm hiểu càng lúc càng nhiều hơn và nhanh hơn để có thể bắt kịp với game nếu không họ sẽ thất bại. Đây là một đường cong rất đơn giản và được áp dụng khá nhiều, nhưng theo ý kiến của tôi, nó không phải là lý tưởng nhất cho nhiều game, đặt biệt là với game nhập vai.
Nếu bạn đang thực hiện một game nhập vai. Tôi đề nghị bạn cố gắng đạt được một đường cong độ khó như Nick Palmer đã trình bày, nó trông như thế này:
Và đây là lý do tại sao:
Để dễ dàng kết hợp độ khó với sự căng thẳng của cốt truyện
Trong hầu hết các trường hợp, sự căng thẳng trong một câu chuyện sẽ suy yếu dần khi bạn xây dựng và giải quyết các tình huống người chơi phải đối mặt. Bằng cách kết hợp độ khó của bạn với sự căng thẳng của game, chúng sẽ bổ sung cho nhau để tạo ra một tình huống căng thẳng nhiều hơn không chỉ cho các nhân vật, mà còn cho người chơi.
Lấy Borderlands 2 làm ví dụ. Có ba thời điểm trong game mà tôi nghĩ rằng độ khó của game đạt đỉnh điểm (nhưng 3 thời điểm này không liền kề nhau): Giải cứu Roland, Xâm nhập vào Bunker và Nhiệm vụ cuối cùng. Tất cả ba thời điểm này cũng là nơi mà cốt truyện trở nên cao trào.
Bằng cách làm cho những nhiệm vụ cao cấp trở nên khó khăn hơn, bạn đã có thể điều chỉnh được sự căng thẳng cho game, làm cho người chơi cảm thấy độ hoành tráng nhiều hơn thay vì vượt qua những kẻ thù mà chẳng cần cố gắng.
Hãy nhìn vào những gì đang xảy ra trong cốt truyện của game, và kết hợp độ khó phù hợp với những thời điểm trong cốt truyện.
Sức mạnh của nhân vật
Game nhập vai, theo định nghĩa là nó liên quan đến việc các nhân vật nhận sẽ nhận được ngày càng nhiều sức mạnh trong suốt game. Điều này tạo ra niềm vui! Hầu hết người chơi thích "chơi với các đồ chơi mới" mà họ nhận được. Thường thì họ nhận được những sức mạnh này sau khi đánh bại một con boss lớn, và với sức mạnh họ nhận được, người chơi có sẽ cảm giác như nhân vật của họ trở nên mạnh mẽ hơn khi họ dễ dàng vượt qua các "thách thức" tiếp theo
Tóm lại với đường cong độ khó như thế này người chơi sẽ có một khởi đầu thấp sau đó tăng dần đến đỉnh điểm ví dụ như một trận chiến với một con boss lớn. Tiếp theo là một khoảng thời gian “dễ dàng hơn” để họ thư giãn, nơi người chơi có thể hồi phục, tìm hiểu cơ chế mới và sử dụng các kỹ năng mới, và điều này thường làm cho họ cảm thấy mạnh mẽ hơn. Sau đó chúng ta sẽ bắt đầu lại quá trình nhưng với một độ khó cao hơn trước, và cứ thế. Độ khó ở cuối của game có thể được gia tăng đáng kể khi mà người chơi đã hoàn thành hầu hết các thu thập, khám phá trong toàn bộ game và họ đã sẵn sàng để kết thúc game.
Độ khó tăng đột ngột
Khi chúng ta chơi những game. Sẽ không có vấn đề gì nếu chúng ta đối mặt với một chút thách thức ở đây hay ở đó, chỉ cần cố gắng thêm một chút là có thể vượt qua. Nhưng khi bạn vào một khu vực mới, hoặc trạm trán với một con boss. Và BOOM, bạn như muốn ném chiếc điện thoại của mình đi khi mọi nổ lực bạn thực hiện đều không thể nào vượt qua nó.
Bạn lên mạng và tìm hiểu tại sao? Cuối cùng bạn phát hiện ra những cơ chế mà bạn chưa bao giờ sử dụng. Bạn không thể từ từ tìm hiểu các cơ chế cần thiết này, thay vào nó buộc bạn phải tìm hiểu rất nhiều thứ cùng một lúc bởi vì bạn sẽ cần tất cả chúng để vượt qua thử thách.
Đây đường cong độ khó mà bạn không nên sử dụng cho game của mình. Game khó là tốt, nhưng bạn nên giảm bớt độ khó cho người chơi của bạn bởi họ có thể không nhận ra những gì họ cần để vượt qua thử thách đó. Đường cong độ khó như thế này chỉ thường áp dụng cho các game rẻ tiền không có sự đầu tư, tính toán không cẩn thận hoặc thậm chí là cố tình làm khó người chơi một cách lố bịch. Hãy để cho người chơi của bạn có cơ hội để làm quen và tập luyện với các yêu cầu trước, rồi mới “ném” họ vào một thử thách thực sự.
Mỗi một thể loại game đều có những đường cong độ khó khác nhau, bởi nó tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Áp dụng đúng độ khó chẳng những làm cho game trở nên thú vị hơn mà còn tạo cho người chơi một cảm giác muốn chinh phục nhiều hơn. Bạn có đồng ý với những gì tôi nói hoặc đang áp dụng đường cong nào cho game của bạn, hãy chia sẻ với chúng tôi.
J.Black[align=right][/align]