[Vỉa hè] Thực hư về bản quyền
Chào đồng bào Tê Tê Xê.
Dạo này mải mê đuổi theo những thứ phù du mà bỏ quên lối về diễn đàn.
Dạo này mọi người vẫn khỏe chứ ?
Ngoài lề :
Quay về vấn đề chính : Bản quyền
Nói thật, làm game trầy móng tay ra rồi , nhưng có mấy khi để ý đến vấn đề này.
Tại vì : ít xuất game. , chủ yếu vẫn là drop project
Nhưng mà sự hiểu biết của tại hạ thì luôn có khuynh hướng mở rộng. Cho nên hôm nay post topic này lên để những ai có kiến thức vào phán. Ko có thì phán những gì mình biết cũng đc ^^
Giả dụ như mình lấy hình ảnh từ trang Stimulator của Maple Story để làm game.
liệu sẽ gặp phải những vấn đề bản quyền như thế nào ?
Những trang chuyên rip tài nguyên và share, đơn cư như sprite-resource.com, thực sự có hợp pháp hay không. Nếu không, tại sao không bị kiện tụng gì sau khi đã rip nhiều game bản quyền như vậy.
Và có phong thanh rằng nếu làm game và xuất ra nhưng nếu không dùng game để kinh doanh thì vẫn ok.
Cần xác nhận hoặc phản bác điều này.
Tạm thời như vậy. Có thể chúng ta sẽ bàn luận thêm khi thấy các ý kiến khác nhau.
P/s : dạo này có nhận 1 đệ tử là Quang Trần và rèn luyện Game Maker với bạn này.
Tất cả những ai có mong muốn trao đổi về Engine này, xin vẫn cứ vui lòng liên hệ qua facebook.
Bổn đạo sĩ sẽ luôn hoan nghênh. :D
Dạo này mải mê đuổi theo những thứ phù du mà bỏ quên lối về diễn đàn.
Dạo này mọi người vẫn khỏe chứ ?
Ngoài lề :
Focker sau một thời gian say mê với game Wonderland Online và TS tàu, cuối cùng đã bỏ hẳn cả 2 vì bị hack đồ.
Cũng bỏ luôn việc viết 1 cái bot dở dang. Nói thật là khi mình đã hòm hòm một vài ngôn ngữ lập trình thì khi tiếp xúc với loại chưa biết cũng thấy dễ dàng hơn. Viết hack hay bot thì thấy chủ yếu là VB.
Nhưng thôi, bỏ rồi, hook hiếc, mệt lắm.
Mấy cái mã hôm trước có post lên hỏi, cũng chỉ là phục vụ việc tìm hiểu cách viết BOT mà thôi.
Ờ mà, trong thời gian chơi 2 game kia thì có nghe nói về 1 hiện tượng là dupe đồ.
Ở TTC nhà mình, ai rành vụ này không nhỉ ? Ở game khác, tại hạ cũng muốn tham khảo .
Quay về vấn đề chính : Bản quyền
Nói thật, làm game trầy móng tay ra rồi , nhưng có mấy khi để ý đến vấn đề này.
Tại vì : ít xuất game. , chủ yếu vẫn là drop project
Nhưng mà sự hiểu biết của tại hạ thì luôn có khuynh hướng mở rộng. Cho nên hôm nay post topic này lên để những ai có kiến thức vào phán. Ko có thì phán những gì mình biết cũng đc ^^
Giả dụ như mình lấy hình ảnh từ trang Stimulator của Maple Story để làm game.
liệu sẽ gặp phải những vấn đề bản quyền như thế nào ?
Những trang chuyên rip tài nguyên và share, đơn cư như sprite-resource.com, thực sự có hợp pháp hay không. Nếu không, tại sao không bị kiện tụng gì sau khi đã rip nhiều game bản quyền như vậy.
Và có phong thanh rằng nếu làm game và xuất ra nhưng nếu không dùng game để kinh doanh thì vẫn ok.
Cần xác nhận hoặc phản bác điều này.
Tạm thời như vậy. Có thể chúng ta sẽ bàn luận thêm khi thấy các ý kiến khác nhau.
P/s : dạo này có nhận 1 đệ tử là Quang Trần và rèn luyện Game Maker với bạn này.
Tất cả những ai có mong muốn trao đổi về Engine này, xin vẫn cứ vui lòng liên hệ qua facebook.
Bổn đạo sĩ sẽ luôn hoan nghênh. :D
Comments
Một thanh niên với chút kiến thức ít ỏi cho biết :D
Engine mở/Sprite không có đăng kí bản quyền thì thoải mái sử dụng kể cả là mục đích kinh doanh thu phí nếu đã qua kiểm định của nhà phát hành
Engine/Sprite thương mại có đăng kí sở hữu thường sẽ có bên thứ 3 - Nhà phát hành như steam/origin/appstore... đứng ra kiểm tra bản quyền nếu sừ dụng vào mục đích thương mại, người sử dụng phải trả phí tùy theo nhà phát hành (Như mua rmg maker trên steam tầm 27$, mua sprite hoặc ảnh cg ở các trang web tầm 1-2$)
Engine/Sprite độc quyền thì ... aye
Và các sprite down từ các trang "ripper" như đã nói
Hoặc là tự rip nữa.
Nếu không làm kinh doanh, nhưng bị vi phạm bản quyền tài nguyên thì liệu có bị phạt kinh tế không nhỉ ?
Vì mình ko dùng để kiếm tiền mà.
thoải mái đi đồng dâm hải tặc của tôi lên nenux với kickass đánh cá tiếp thôi, không dính đến tiền thì muốn vớt code rip kiểu gì chả đc ai quan tâm đâu
Còn nếu làm game có tính phí mà trở nên nổi tiếng, không xin phép, thì coi chừng bị kiện, còn nếu game lẹt đẹt vài chục download thì chắc cũng ai chả quan tâm kiện làm gì
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK
96.69% nhân đân ta từ xưa đến nay đã quen làm hải tặc rồi a chỉ đc cái nói thừa
Thông thường khi download một tài nguyên nào đó thì, tác giả sẽ để license ngay bên dưới, để mình có thể biết được mình có những quyền hạn nào với tài nguyên đấy.
Ví dụ: freeware, CC, GPL, MIT, WTFPL, BSD, vân vân. Tùy mỗi loại license mà quyền hạn sẽ khác nhau.
Bản thân mình nếu phân phối tài nguyên hay hàng mình làm thì có lẽ sẽ dùng license WTFPL (Do What The Fuck You Want To) cho đơn giản. Vì bản quyền là một vấn đề khá đau đầu.
Edit: Nếu trong trường hợp tác giả không để license thì phải hỏi trực tiếp, để tránh những trường hợp kiểu như, mình edit tài nguyên của người ta, họ lại nổi cơn và bảo: "Bố mày có cho edit đâu".
- Thực sự là tài nguyên làm game bây giờ phần lớn là hàng selfmade, nếu cứ chơi kiểu mặt dày như người ae *àu *hựa thì tác giả có cãi cũng chả làm đc gì vì ko có bản quyền thì chả có ai đứng ra mà xác nhận cho đâu, cùng lắm lại kiểu cư dân mạng phẫn nộ vì game xxx dùng tác phẩm của tác giả 6969 blalala... xong thích thì nó bỏ ko thì nó cứ treo ai làm đc gì
- Còn tài nguyên kiểu hình ảnh thì khá là khó vì nhiều khi vợt bừa đc trên mạng còn chả biết của ai dòng xong thì mới biết có license các kiểu thì cùng lắm là nó nhắc nhở mình bỏ đi là xong
Đúng, nhưng mình không thể trả lời bạn ấy kiểu như: "Thôi, lo vấn đề license làm gì, cứ lấy mà cắt xén bừa bãi thoải mái đi.". Hơn nữa, bạn ấy hỏi "làm thế nào để check bản quyền (của một thứ gì đó)" thì mình chỉ trả lời gọn gàng chỉ trong vấn đề đó.
Thứ hai, câu trả lời của mình vẫn còn hợp lý nếu người hỏi có ý định theo đuổi việc làm game nghiêm túc, và cho dù họ chỉ làm game cho vui đi chăng nữa, việc xin và hỏi ý kiến tác giả vẫn cho bạn thấy bạn là một người có văn hóa. Còn về Tàu Khựa thì mình không có ý kiến, vì mình không phải họ, và không phải ai cũng thế, và quan trọng hơn là điều này không thể tránh được.
Tại hạ ko biết thông tin.