[Graphics] [Hướng dẫn] Tạo một holder sprite sheet

TkTsTkTs Posts: 482Registered
[align=center]LRNdj07.png[/align]
[align=center]Con ốc khóc thét khi bị đánh[/align]
[align=left]Một số người dùng Side View Battle System mà không biết làm thế nào để làm quái vật cử động như đúng rồi. Sau đây mình xin hướng dẫn "sơ" cách ghép ảnh.[/align]
[align=left]Đây là 2 script Battle phổ biến có hỗ trợ Holder sprite sheet:[/align]
[align=left]1. Animated Battle by Victor <~ nhấn vào :3[/align]
[align=left]2. Symphony Battle System (phải kèm script phụ Holder battler Add-on, chèn dưới script chính)[/align]
[align=left]3. bạn có thể search theo cú pháp "rpg maker vx ace animated battle system" gửi cho Google-sama nếu muốn tìm cái khác[/align]

[align=left]Để biết khuôn mẫu của một Holder sprite Sheet thì cần tìm đến phần có liên quan đến ROW và
FRAMES trong script mà mình dùng. Vì mình dùng Symphony nên nó sẽ nằm trong script add-on.[/align]
[align=center]Etz8z0l.png[/align]
[align=center]+ Row: là hàng (tính luôn 0). Một sprite sheet hoàn chỉnh sẽ có 14 hàng, mỗi hàng tượng trưng cho một hành động (13 chính và 1 nháp)
+ Frames: là một khung hình, vào game sẽ chạy từ khung bên trái -> phải rồi lặp lại (mặc định là 15 khung hình mỗi hàng)
[/align]
[align=center]+ [số hàng, số lượng khung hình tối đa], ví dụ[/align]
[align=center]when idle[/align]
[align=center]array = [0,12][/align]
[align=center]có nghĩa là  hành động khi nhân vật đứng yên sẽ nằm ở hàng đầu tiên trong sheet, và hình ảnh của hành động này có tối đa là 12 khung hình.[/align]


[align=left]Các hành động của nhân vật: 
idle: khi nhân vật đứng yên, không làm gì cả
defend: khi nhân vật phòng thủ
woozy: khi nhân vật còn thấp máu
struck: khi nhân vật bị đánh
attack: khi nhân vật tấn công
item: khi sử dụng item
skill: khi dùng kỹ năng
magic: khi dùng phép
advance: khi di chuyển lên thực hiện lệnh tấn công
retreat: khi thực hiện lệnh bỏ chạy
victory: khi thắng trận
???: chả biết gì vì trong script không có mô tả
dead: khi chết




[align=center]lM2xJu8.png[/align]
[align=center]Đây là ảnh được rip từ game Maplestory[/align]
[align=center](vào Spriters-resource nhiều tài nguyên lắm đóa)[/align]


Giờ để chuyển sang Holder sprite sheet, bạn cần cắt 1 hình có size lớn nhất trong hình gốc rồi ghi nhớ lại cái size của hình đó (con ốc là 128x128). "Bình thường" một sheet có 4 cột (là 4 frames mỗi hàng đó), nhưng mà bạn cũng có thể làm nhiều cột hơn tùy thuộc vào cái khung hình tối đa ở trên (nhiều khung thì hình ảnh mượt mà nhưng sợ lag game thôi), và 14 hàng.

Rồi mở Photoshop (hoặc GIMP) lên tạo mình tấm ảnh rỗng (có thể chọn Transparent Background để nền trong suốt). Size của nó là 512x1792 (128x4 cột, 128x14 hàng) (size này không cố định, nó phụ thuộc vào hình bạn cắt ở trên) (size này cũng không cố định lần nữa, bạn chỉ cần chia cho đều cột và hàng là được)

Sau khi tạo ảnh rỗng xong thì nó chả có gì hết, tiếp theo bạn cần hiện lưới lên để xác định từng khung hình cho dễ ghép ảnh.


[align=center]s7rdI7H.png[/align]
[align=center]Lằn kẻ màu đỏ là lưới đó. (Grid)[/align]


Kế tiếp chỉnh size cho lưới để khớp với size ảnh mình tính ghép nhé


[align=center]9nfERGm.png[/align]
[align=center]Khi nhấn vào nó hiện ra một bảng, tìm phần Grid rồi chỉnh cái pixel của nó là 128 pixel (size 1 khung).[/align]
[align=center]Còn cái sổ nhỏ nhỏ dưới là số ô được chia trong một ô lưới, chỉnh từ 1->4 để test thử nhóe.[/align]
[align=center](sr lười chụp hình :huehue:)[/align]


Rồi bạn chỉ cần "cắt từng hình" (nghe đuối thật) rồi ghép vào theo thứ tự thôi


[align=center]9TR9DEd.png[/align]
[align=center]Nhớ ghép cho đều để hình không bì lệch nhé[/align]
Các hành động của nhân vật: 

idle: khi nhân vật đứng yên, không làm gì cả
defend: khi nhân vật phòng thủ
woozy: khi nhân vật còn thấp máu
struck: khi nhân vật bị đánh
attack: khi nhân vật tấn công
item: khi sử dụng item
skill: khi dùng kỹ năng
magic: khi dùng phép
advance: khi di chuyển lên thực hiện lệnh tấn công
retreat: khi thực hiện lệnh bỏ chạy
victory: khi thắng trận
???: chả biết gì vì trong script không có mô tả
dead: khi chết

p/s: mấy cái link nhấn vào được đó, sao nó không highlight ta :v[/align]

Comments

Sign In or Register to comment.