[Thảo Luận] Xin hướng dẫn về RM VXA

alviss0725alviss0725 Posts: 24Registered
Sau 1 tuần tự tìm kiếm và rốt cuộc ko làm được gì . hix . Ai đó có thể hướng dẫn giải thích giùm mình ko .\
1/ Mình tạo 1 event trong 1 Map3 trong đó mình đã làm đầy đủ là khi player vào phòng sẽ bị lung tung => có tiếng gõ tường => tường nứt từ từ => Ma hiện ra => rượt mình => Player ra khỏi phòng đó về Map2 => Mình tạo típ 2 Event trong Map 2 ( 1 là tạo con Ma , 2 là tạo 1 Event là đưa Event 1 vào điểm cửa vừa từ Map 3 về Map 2 ) => Nhưng con Ma đó lại từ điểm tạo Event 2 đi bộ lại cái cửa xong mới rượt mình => T_T

1a/ Và làm sao tạo 1 sự kiện khi mình click vào đó thì Ma hết rượt hoặc đánh con Ma đứng yên => nhạc nền tắt => màn hình sáng trở lại => Và khi vào lại Map3 hay từ Map3 về Map 2 con Ma ko xuất hiện nữa + cái tường bị thủng lỗ luôn .

2/ Mình tạo 1 con mèo , khi nói chuyện xong nó sẽ bỏ đi , mình không biết làm sao cho mèo mở cửa ra => Chì dùng lệnh đi đến cửa và Jump mất tích Nhưng vào lại phòng con mèo vẫn chỗ cũ => làm sao cho con mèo nói chuyện 1 lần bỏ đi và vào lại phòng đó con Mèo mất luôn .

3/Mình thường edit mấy game cơ bản , mình muốn hỏi mấy cái lệnh Switch Self... sao hay được dùng quá \
VD : Event 1 gồm a b c trong text có dòng Switch Self  A = On => Event 1 trang 2 không viết gì ,chỉ check vào khung bên trái bật cái Switch Self  A ???? Vậy cái lệnh này có tác dụng gì vậy mn .\

3a/Mình copy 1 Script + cách tạo Event của 1 game cơ bản là khi cách Sự kiện đó bao nhiêu ô thì Ma hiện ra rượt
Thêm dòng <sensor4> trong tên Event , và phải bật switch D . Cho mình hỏi thế tác dụng của A , B , C , D trong switch self là gì , khác nhau điểm nào .

4/Cái cửa bị khóa => Lụm 1 chìa khóa ở tù sách => đến cửa mở đc cửa và mất item Chìa khóa đó + Erase Event => ra lại , bấm cái cửa ko hoạt động ko nói gì , cũng ko vào lại được => T_T => Mình phải làm sao khi lụm đc chìa khóa ở tủ sách => sao khi lụm xong Tủ sách nói" không còn gì " =>Và làm sao khi mở cửa đó = chìa khóa rồi ( mất luôn chìa khóa = Change item - 1 ) ,Cái cửa sẽ mở luôn vĩnh viễn .

Xin cám ơn , cám ơn rất nhiều . Nếu được các bạn hường dẫn mình thêm 1 số thứ khác nữa nha !! Cám ơn nhiều :heart:
«1

Comments

  • TkTsTkTs Posts: 482Registered
    1/
    696 - Image Not Found
    969 - Brain Not Found

    1a/
    Tạo EV [con ma]:
    Trang 1: thiệt lập cách thức rượt player + 1 Conditional Branch để kiểm tra khi con ma bị đập ( đập được thì Self Switch qua trang 2 )
    Trang 2: thiệt lập các lệnh khi con ma bị mình đập như tắt nhạc nền, Tint Screen sáng trở lại ( trang này không có hình ảnh nhé và điều kiện là Self Switch của trang 1 là ON nhé)

    2/
    Tạo EV [con mèo]:
    Trang 1:
    + nói chuyện bình thường
    + 1 lệnh [ Set Move Route ] để điều khiển con mèo (là EV này luôn) đi về phía cửa
    + 1 lệnh [ Set Move Route ] để điều khiển hình ảnh của EV [cánh cửa]
    + Self Switch A để qua trang 2
    Trang 2: để trống và chỉ cần điều kiện Self Switch A = ON

    3,3a/ Self Switch như Switch nhưng chỉ giới hạn 4 cái (ABCD) và chỉ dùng được trong 1 EV

    4/ http://taotrochoi.com/showthread.php?tid=2328
  • alviss0725alviss0725 Posts: 24Registered
    TkTs wrote:
    1/
    696 - Image Not Found
    969 - Brain Not Found

    1a/
    Tạo EV [con ma]:
    Trang 1: thiệt lập cách thức rượt player + 1 Conditional Branch để kiểm tra khi con ma bị đập ( đập được thì Self Switch qua trang 2 )
    Trang 2: thiệt lập các lệnh khi con ma bị mình đập như tắt nhạc nền, Tint Screen sáng trở lại ( trang này không có hình ảnh nhé và điều kiện là Self Switch của trang 1 là ON nhé)

    2/
    Tạo EV [con mèo]:
    Trang 1:
    + nói chuyện bình thường
    + 1 lệnh [ Set Move Route ] để điều khiển con mèo (là EV này luôn) đi về phía cửa
    + 1 lệnh [ Set Move  Route ] để điều khiển hình ảnh của EV [cánh cửa]
    + Self Switch A để qua trang 2
    Trang 2: để trống và chỉ cần điều kiện Self Switch A = ON

    3,3a/ Self Switch như Switch nhưng chỉ giới hạn 4 cái (ABCD) và chỉ dùng được trong 1 EV

    4/ http://taotrochoi.com/showthread.php?tid=2328

    Cám ơn bạn đã giải thích + hướng dẫn nhưng
    @!

    1a/Mình đã làm thế này => Đi vào WC gặp Ma đục tường 3 lần => tưởng thủng lỗ => Ma xuất hiện ( Trong đây là mình dùng 4 Event :
    1 Tưởng trên
    2 Tưởng Dưới
    3 Con Ma: Trang 1 bỏ trống , Trang 2 Check ô đầu tiên ConTrol Switch :Con Ma Wc => có hình Ma => tiếng ma gru =>Snake màn hình => Game Over
    4 Trang 1 :là set sau khi Event 1+2 xong => Đưa Event 3 đến điểm lỗ hỏng=> tối màn hình => Ma rượt => Đặt tên ConTrol Switch : Con ma Wc= On => Switch Self = On . Trang 2 check On Switch Self ( Làm như vậy Lỗ Hỏng trên tường khi quay lại căn phòng này bị hỏng luôn phải không bạn ?????? )

    =>Ra Đại Sảnh mình Set lại 3 Event :
    1 Con Ma: Trang 1 mình để trống => Trang 2 :bên khung trái mình check Hàng 1 Control Switch : Con ma Wc is On => Tiếng Ma gru => Snake màn hình => Game Over =>COnditional Branch  Switch Control : Con ma Wc == On=> ..... =>Else : Control Switch Hóa Giả Ma =Off => Control Self Switch A =on , Trang 3 : COntrol Self Switch A => Tắt nhạc nền => màn hình sáng lại BT .
    2 Bấm đồng hồ chọn Yes : Control Switch mình đặt tên là Hóa giải Ma = Off
    3 Là đưa Event 1 đến trước cửa vào phòng WC ( như là kiểu rượt từ wc ra đây ) => Bật Control Switch : Con ma Wc

    ( Và ở Map Đại Sảnh thất bại hoàn toàn , Ma chỉ rượt thôi bấm Yes đồng hồ ko có chuyện gì xảy ra . màn hình vẫn tối , âm thanh vẫn còn. Làm ơn hướng dẫn mình Set cái Map này với )

    @( nhưng event tạm ổn chỉ ko xác thực )
    3/Còn cái COntrol Variables là gì vậy bạn sao giống cái Control Switch lun nhưng lại Mã khác .
  • TkTsTkTs Posts: 482Registered
    Vì mình không hiểu rõ ý bạn ở câu 1 lắm nên mình làm kiểu cái rương nhóe.
    Ý tưởng là: vào nhà có cái rương, lại gõ nó 3 lần nó sẽ mở ra và con ma xuất hiện và đuối theo người chơi ( khi người chơi ra khỏi map và quay lại thì con ma vẫn ở đó và đuổi theo ). Sẽ có một cái nút hóa giải ma.

    Vậy đầu tiên bạn cần tạo 1 EV [rương] để xử lý quá trình gõ rương và cho ma xuất hiện. EV này sẽ có 2 trang, trang 1 là lúc đầu, trang 2 là sau khi đã mở ra rồi và con ma đã xuất hiện, lúc này khi sang map khác và quay lại thì rương vẫn giữ trạng thái đã mở rồi.

    Trang 1 của EV [Rương]
    ipGnTfd.png

    Giải thích vài lệnh:

    + Label: tạo một nhãn ( dễ hiểu là đánh dấu vị trí trên trang Content )
    + Jump To Label là nhảy đến vị trí được đánh dấu có tên là gì.

    - Ban đầu mình tạo Variable [Gõ rương] và cho nó = 0
    - Sau đó kiểm tra giá trị của [Gõ rương] xem chừng nào nó = 3 thì con ma xuất hiện rồi Self Switch qua trang 2, chưa đủ 3 thì mình + thêm 1 vào [Gõ Rương] và nhảy lên trên gõ tiếp cho tới khi đủ 3 thì thôi.

    + Giải thích luôn cái khác biệt giữa Switch và Variable 
    ++ Khi dùng Switch thì chỉ có thể kiểm tra 2 giá trị là ON hoặc OFF
    ++ Còn Variable thì rất rộng, có thể là số, là chữ, là dữ liệu trong game...vv
    + để ý kỹ đối tượng của các lệnh [Set Move Route]

    Trang 2 của EV [Rương] chỉ đơn giản là hình ảnh của rương đã bị mở thôi đã được bật Self Switch A = ON
    Zw4NXQW.png

    Tiếp theo là EV [Con ma] có 2 trang luôn.
    Trang 1 rỗng.
    Trang 2 là xử lý hành động đuổi theo người chơi và khi nó đụng mình là thua.
    bxsQJGG.png

    đế ý cái Auto Movement và kiểu Trigger

    Tiếp là EV [Cái nút hóa giải] có 2 trang tương tự như [Rương]

    Trang 1 làm con ma biến mất bằng cách tắt Switch [Con ma xuất hiện] đi xong.
    JPTNaDk.png

    Trang 2 là hình ảnh nút sau khị bị nhấn
    H3X34fB.png



    - Còn về vụ con mèo với cửa thì sau khi làm xong, thì bạn phải tự [Set Move Route] hình ảnh mở cửa của EV [Cửa] chứ... Tự làm đê ei :v
  • alviss0725alviss0725 Posts: 24Registered
    Cám ơn bạn đã tận tình hướng dẫn chi tiết , mình đã làm được nhưng còn cái bước theo là làm sao tạo tiếp Event con Ma rượt wa Map khác đó bạn.
    Ví dụ : Căn phòng chừa Rương có con Ma ko có nút hóa giải , cái nút nằm ở room Khác . Vậy khi mình wa cửa ra phòng Khác , và mình cũng phải set 1 event hóa giải Ma như trên , con Ma cũng set như trên vẫn phải bật cái switch : TTC Ma xuất hiện ( nói chung là làm y xì cái Event ở phòng chứa Rương ) đúng ko bạn ?

    Còn cái rương nó nằm chung 1 tấm hình gồm 9~12 cái , làm sao bạn chọn đc cái đóng cái mở trong 1 tấm Pic hay vậy.
  • TkTsTkTs Posts: 482Registered
    để con ma dùng được sang map khác, chỉ cần copy con ma sang map khác thôi :v Nêu switch [Ma xuất hiện] còn ON thì con ma vẫn còn hoạt động.
    về hình ảnh thì nó sẽ chia làm 8 khung, mỗi khung chia làm 4 dòng x 3 cột.
    Nói về dòng trước là mỗi dòng tượng trưng cho mỗi hướng ( 1-2-3-4 tương ứng là Down-Left-Right-Up )
    Còn cột là Stepping Animation cho mỗi hướng. ( hình rương thì không có stepping animation, chỉ có những thứ di chuyển được mới đó )
  • alviss0725alviss0725 Posts: 24Registered
    TkTs wrote:
    để con ma dùng được sang map khác, chỉ cần copy con ma sang map khác thôi :v Nêu switch [Ma xuất hiện] còn ON thì con ma vẫn còn hoạt động.
    về hình ảnh thì nó sẽ chia làm 8 khung, mỗi khung chia làm 4 dòng x 3 cột.
    Nói về dòng trước là mỗi dòng tượng trưng cho mỗi hướng ( 1-2-3-4 tương ứng là Down-Left-Right-Up )
    Còn cột là Stepping Animation cho mỗi hướng. ( hình rương thì không có stepping animation, chỉ có những thứ di chuyển được mới đó )

    Và mình Copy con Ma của bạn wa Map kế bên(trang 1 thêm Chờ 60 frame) Hậu quả là :
    Con Ma trong phòng Rương bị ngu ngu ko rượt sát nút
    Vừa wa phòng kế bên Con Ma đi tới đi lui 1 tí xong bắt đầu rượt !!

    +Mình đặt sự kiện phòng kế bên ngay chỗ nhân vật vừa ra =.="

    @Làm sao fix con Ma hiện tại trong phòng Rương hả bạn ?
    Làm sao khi mình ra cửa có 1 khoảng thời gian để chạy khỏi cánh cửa 2~4 bước , thì con Ma hiện ra rượt tiếp .
    Khi ko có Sự kiện con Ma rượt tiếp ở phòng kế bên , thì con Ma Phòng Rương rượt rất sát nút , nhưng khi Copy thêm 1 con Ma phòng kế bên Thì con Ma phòng này bị ngu luôn
    Hix . Xin bạn giúp đỡ
  • TkTsTkTs Posts: 482Registered
    Chụp vài tấm hình đi bạn, khó hình dung ý tưởng quá
  • alviss0725alviss0725 Posts: 24Registered
    TkTs wrote:
    Chụp vài tấm hình đi bạn, khó hình dung ý tưởng quá

    Mình có ảnh nhưng ko biết up vào đâu để share link Ảnh bạn ơi .

    Room A : làm 2 Event như bạn : Con Ma , Rương
    Room B :Làm 2 Event : Con ma ( copy con Ma ở trên ) , Nút Hóa Giải

    Và mình muốn hỏi làm sao khi đi ra từ Room A => Room B => Cho Con Ma room B chờ 1 chút để mình đi 2~4 bước , mới hiện ra rượt mình . Vì mình đặt Event Con Ma Room B ngay cửa , vừa chạy con Ma Room A ra khỏi phòng => Wa ROom B là Game Over

    Và 1 điều mình mún hỏi : Item chìa khóa của mình ID là : 017
    mình dùng 1 cái text : AAAAAA \I[017] hoặc số nào cũng ra hình đầu lâu ko vậy bạn ?

    Cám ơn bạn
  • TkTsTkTs Posts: 482Registered
    Mình làm cách đơn giản thôi nhé. Cái này sau khi sang map khác, Player sẽ TỰ ĐỘNG di chuyển về phía trước 3 tile rồi con ma mới xuất hiện dí theo.
    Bạn thêm phần trong ô đen vào cuối mỗi EV [Cửa]
    e2kAPu8.png
    Còn về tốc độ di chuyển của EV bạn xem ở ô đỏ trên. [Speed] sẽ tác dụng lên tốc độ di chuyển mỗi tile của EV. [Freq] sẽ tác dụng lên chu kỳ di chuyển (chỉ số càng lớn thì chu kỳ lặp lại càng ngắn)
    VD: nếu [Speed] là x2 Faster, [Freq] là Lowest thì EV sẽ di chuyển rất nhanh nhưng mỗi lần di chuyển lại phải chờ một hồi lâu ơi là lâu nó mới di chuyển tiếp.

    Mã Message \i[n] sẽ hiển thị icon, n là index của icon đó. Khi tạo Item thì có mục lựa chọn icon, để ý phần 
    CM2nddk.png

    BONUS: bạn có thể dùng script này của Yanfly để mở rộng mã Message
    BONUS 2: lên đây up ảnh nhóe 
  • alviss0725alviss0725 Posts: 24Registered
    -Hix hết rắc rối này đến khác , chắc mình làm đơn giản Ma chạm và Game Over cho rồi !!!
    -Vì cái nút Hóa Giải , nếu tò mò bấm vào sài trước , khi Ma rượt hết cái để dùng Hóa giải . Rùi làm sao chỉ cho cái Hóa Giải A , giải đúng con Ma A , Hóa Giải B mới dùng đc cho giải con Ma B .
    2 cái Bonus của bạn ko có link bạn ơi .
    -Còn cái vụ tạo tên , lần đầu mình làm nó bảng chữ cái A B C sẵn , thay đổi ngôn ngữ là Page => tự nhiên giờ thành Bảng chữ cái Tiếng Nhật bấm vào chữ Nhật đùng chỗ Page mới chuyển về Ngôn Ngữ A B C nhưng chỗ chữ Page và Ok vĩnh viễn là chữ Nhật .

    Cám ơn bạn luôn tận tình hướng dẫn . Cám ơn .
  • TkTsTkTs Posts: 482Registered
    có một cách về cái nút để tránh trường hợp bị dùng trước là: bạn xóa trang 2 của EV [cái nút đi], ở trang 1 chỉ cần xóa dòng lệnh [Self Switch] là OK. lúc đó thì cái nút chỉ có 1 việc là tắt Switch [Ma xuất hiện] thôi, không có gì hót :v

    Và nếu có 2 con ma (A,B) thì bạn chỉ cần tạo riêng cho mỗi EV [Con ma] 1 Switch ( Ma xuất hiện A và Ma xuất hiện B ). Rồi trong EV [Rương] bật ON 2 switch đó lên như bình thường.
    Điều kiện 2 EV con ma này xuất hiện là 2 Switch riêng của chúng được bật ON (tương tự như khi chỉ 1 con ma).
    Và sau đó là 2 EV [Cái nút A] và [Cái nút B] lần lượt có vai trò tắt 2 switch tương ứng với chúng.
    => chỉ sơ sơ thôi, còn lại tự suy nghĩ chút không thôi bạn thành robot :v

    - up hình đi bạn :trollface:
    p/s: còn link bạn bấm vào chữ "này" với "đây" ở post trước nhóe :3
  • alviss0725alviss0725 Posts: 24Registered
    Help mình với .Vào Nhà Kho => chạm rương 3 lần => Ma ra rượt => Đã set cái cửa ra như hình dưới => Ra phòng kế bên => Set con Ma sẵn phòng kế bên hình dưới ( trang 1 bỏ trống , ko hình ) => Ko Có Con Ma Nào Rượt hết


    5S8Gt9N.jpg
    ELhcdxT.jpg


    Lần đầu vào game thì là toàn bộ ko có chữ Nhật , kể cả chỗ Khoanh Đỏ


    Giờ vừa vào game là thế này , phải bấm vào chỗ khoanh đỏ hình trên mới về ngôn ngữ trên . Làm sao khắc phục vậy bạn.



    Cám ơn bạn . hix nguyên 4rum có mình bạn giúp mình
  • TkTsTkTs Posts: 482Registered
    Cái cửa thiếu cái bật switch on kia bạn
  • alviss0725alviss0725 Posts: 24Registered
    TkTs wrote:
    Cái cửa thiếu cái bật switch on kia bạn

    Yeah cám ơn bạn , giờ muốn con Ma rượt thêm bao nhiêu phòng thì tạo thêm Con ma ở phòng đó đúng ko bạn !!

    Bải trên mình có edit lại vụ đổi tên bị lỗi đó bạn , làm sao khắc phục vậy bạn.

    Còn cái vụ câu 4 ở đầu Topic , mình wa Topic kia vẫn chưa hết thắc mắc là
    Làm y chang xong : Lụm chìa khóa 19 => Cửa có lệnh cần CK 19 => mở cửa => mất CK 19 => đi ra => vào lại Cần CK 19 ????
  • TkTsTkTs Posts: 482Registered
    Vụ đặt tên là do Ace đang trong Japanese Mode ( chả biết xem ở đâu, chắc do xài crack :v )
    Bạn mở script editor lên tìm script Game_System, tìm dòng 38 --> 43 như sau
      #
      # * Determine if Japanese Mode $data_system.japanese
      #
      def japanese?
        $data_system.japanese
      end
    đổi thành
      #
      # * Determine if Japanese Mode $data_system.japanese
      #
      def japanese?
        return false
      end
    Vụ Key Item thì sau khi mở khóa xong thì bạn Self Switch sang trang mới, ở trang mới này có vai trò là một cánh cửa bình thường. (tạo Quick EV cửa rồi copy qua là được, nhớ để ý mấy cái Self Switch)
Sign In or Register to comment.