Conditional Branch thì hơi bị nhiều thứ trong đó, nên a sẽ giải thích mấy cái ngắn trước :]]
Loop có công dụng lặp đi lặp lại những hành động trong một event. Break loop để dừng sự lặp đi lặp lại đó.
Label dùng để gán tên rồi đặt tại ở một vị trí bất kì (mới đặt vị trí và gán tên thôi, chưa làm được gì nữa cả). Jump to Label có công dụng nhảy đến
vị trí của tên label mà em đã gán. Lúc đó hệ thống sẽ chạy những sự kiện mà em sắp xếp ở phía sau vị trí của label mà e đã đặt.
Ví dụ:
> Label name 123
> Show Message: Yip yip
> Play SE: Yippy
> Jump to label 123
Ở ví dụ trên thì nó cũng giống như lệnh loop, nhưng nó còn có thể làm theo nhiều kiểu khác nhau nữa. :]]
Condition Branch về cơ bản thì là lệnh "If" trong lập trình ý.
Nếu blah blah blah được bật thì cho hiện yadayada .
Bạn hẳn đã học môn Toán học rồi chứ? Đã học tới phương trình chứa ẩn/ biến chưa?
Nếu rồi thì đơn gỉan rồi, ý nghĩa của các dòng đó như sau:
1. Control variable (Xử lý biến): Đặt gía trị cho biến 0001 có tên là count bằng 1
2. Condition Branch (Điều kiện): NẾU biến 00001: count có gíá trị >= (lớn hơn hoặc bằng) 3 THÌ sẽ nhảy vào trong, cụ thể là sẽ thực hiện lệnh: Battle Processing
3. Control variable (Xử lý biến): phép toán count += 1 sẽ bằng count = count + 1
4. Loop (Vòng lặp): Khi gặp lệnh Repeat above nó sẽ tìm tới chỗ lệnh Loop ngay trước đó và chạy, nó cứ chạy như vậy, lặp đi lặp lại từ chỗ chữ Loop tới Repeat Above CHỪNG NÀO nó gặp lệnh Break Loop thì LẬP TỨC nhảy ra SAU lệnh Repeat above và chạy các lệnh tiếp theo lệnh Repeat above
2. Condition Branch (Điều kiện): NẾU biến 00001: count có gíá trị >= (lớn hơn hoặc bằng) 3 THÌ sẽ nhảy vào trong, cụ thể là sẽ thực hiện lệnh: Battle Processing
Điều kiện thì em hiểu nhưng cái giá trị em không hiểu, anh cho vd cụ thể đi :v
cái Biến ( Variable ) bạn xem nó như là một giá trị rỗng, lúc mới tạo nó sẽ bằng 0. Bạn có thể gán cho nó bất cứ thứ gì liên quan đến dữ liệu trong game, gán bằng 1 giá trị nào đó, gán giá trị của biến này = biến khác, gán giá trị ngẫu nhiên trong khoảng nào đó, giá trị Script call. Các biến được tạo sẽ lưu dữ liệu của nó vào thư viện Biến, nếu bạn cập nhật một biến đã có thì dữ liệu cũ sẽ bị dữ liệu mới thay thế.
Theo vd trên:
Khi bắt đầu, bạn đã tạo một biến [0001] có tên là count, và gán cho nó = 1.
Sau đó bạn cần để ý tới Choice thứ 2 "Xin lỗi cái bếp", dòng Conditional Branch sẽ kiểm tra giá trị của biến [0001] xem nó có >= 3 không.
Nếu có thì Battle Processing.
Nếu không thì chẳng có gì xảy ra và bạn cộng 1 thêm vào biến [0001].
Sau đó quá trình lặp lại.
2. Condition Branch (Điều kiện): NẾU biến 00001: count có gíá trị >= (lớn hơn hoặc bằng) 3 THÌ sẽ nhảy vào trong, cụ thể là sẽ thực hiện lệnh: Battle Processing
Điều kiện thì em hiểu nhưng cái giá trị em không hiểu, anh cho vd cụ thể đi :v
1 Biến thì sẽ có gía trị chứa ở trong nó, mặc định ban đầu nó có gía trị = 0, trong ảnh bạn đưa thì ở dòng 1 nó gán biến count = 1, nên nó sẽ có gía trị = 1, ở dòng += 1 nó sẽ tăng lên 1 đơn vị nên count = 2.
Vậy nên khi so sánh, nó sẽ dùng gíá trị này:
trong lệnh If (Nếu) count >= 3, lúc này count = 2, nên 2 >= 3 = false (là sai, 2 ko thể coi là lớn hoặc bằng 3 được) nên nó sẽ không đi vào trong thực hiện lệnh battle
1 Biến thì sẽ có gía trị chứa ở trong nó, mặc định ban đầu nó có gía trị = 0, trong ảnh bạn đưa thì ở dòng 1 nó gán biến count = 1, nên nó sẽ có gía trị = 1, ở dòng += 1 nó sẽ tăng lên 1 đơn vị nên count = 2.
Vậy nên khi so sánh, nó sẽ dùng gíá trị này:
trong lệnh If (Nếu) count >= 3, lúc này count = 2, nên 2 >= 3 = false (là sai, 2 ko thể coi là lớn hoặc bằng 3 được) nên nó sẽ không đi vào trong thực hiện lệnh battle
Vẫn chưa hiểu :v count >=3 vậy count >=3 đó liên quan đến event khác nữa aw :v
đó chỉ là kiểm tra gia trị hiện tại của biến [0001: count] thôi.
Không hiểu gì luôn, coun>=3 đó là điều kiện, vậy nếu như trong game, như thế nào thì count>=3 để đạt đk, thế nào là count <3 để không đạt điều kiên???
Vd như nhân vật phải có đủ item để tiến tới sự kiện tiếp theo ấy hở :v
đó chỉ là kiểm tra gia trị hiện tại của biến [0001: count] thôi.
Không hiểu gì luôn, coun>=3 đó là điều kiện, vậy nếu như trong game, như thế nào thì count>=3 để đạt đk, thế nào là count <3 để không đạt điều kiên???
Vd như nhân vật phải có đủ item để tiến tới sự kiện tiếp theo ấy hở :v
count nó có gía trị của riêng nó, và nó có tác dụng trong toàn bộ game, tức là ở bất kỳ map nào cũng chỉ tồn tại 1 thằng count.
Ví dụ: Bạn có 1 biến [0003: Tiền trong túi].
1. Ban đầu game biến [0003: Tiền trong túi] có gía trị mặc định = 0
2. Ở Map A:
Có 1 [Event:001 - Chủ ngân hàng] kiểm tra Condition:
If [0003: Tiền trong túi] >= 1000 then
Message "Đại gia đi đâu đấy ạ? Ghé vào chỗ em chơi nhé"
else
Message "Biến gìum đi thằng nghèo kiết xác"
Khi bạn nói chuyện với [Event:001] này thì thằng Event khốn đó sẽ trả lời "Biến gìum đi thằng nghèo kiết xác".
Tại sao? Tại vì biến [0003: Tiền ngân hàng] = 0 và nhỏ hơn 1000 nên nó sẽ thực hiện lệnh thứ 2.
2. Sau đó bạn cay cú và bước sang Map B:
Có 1 con Boss ở đây mà nếu đánh thắng sẽ cộng vào biến [0003: Tiền trong túi] gía trị 2000 bằng cách thực hiện lệnh Variable Control: [0003: Tiền trong túi] += 2000 (Nó là cái lựa chọn Add trong đống Set (đặt/gán), Divide (chia), ...)
Vậy thì 0 + 2000 = 2000 => Gía trị của biến [0003: Tiền trong túi] hiện tại = 2000
3. Lúc này bạn tự tin quay lại gặp thằng [Event:001 - Chủ ngân hàng]
Lúc này thằng Event sẽ cười tươi như hoa và nịnh bạn rằng: "Đại gia đi đâu đấy ạ? Ghé vào chỗ em chơi nhé".
Tại sao? Tại vì biến [0003: Tiền ngân hàng] = 2000 lớn hơn 1000, tức là thỏa mãn điều kiện lớn hơn hoặc bằng 1000, nên nó sẽ thực hiện lệnh 1.
Không hiểu gì luôn, coun>=3 đó là điều kiện, vậy nếu như trong game, như thế nào thì count>=3 để đạt đk, thế nào là count <3 để không đạt điều kiên???
Vd như nhân vật phải có đủ item để tiến tới sự kiện tiếp theo ấy hở :v
count nó có gía trị của riêng nó, và nó có tác dụng trong toàn bộ game, tức là ở bất kỳ map nào cũng chỉ tồn tại 1 thằng count.
Ví dụ: Bạn có 1 biến [0003: Tiền trong túi].
1. Ban đầu game biến [0003: Tiền trong túi] có gía trị mặc định = 0
2. Ở Map A:
Có 1 [Event:001 - Chủ ngân hàng] kiểm tra Condition:
If [0003: Tiền trong túi] >= 1000 then
Message "Đại gia đi đâu đấy ạ? Ghé vào chỗ em chơi nhé"
else
Message "Biến gìum đi thằng nghèo kiết xác"
Khi bạn nói chuyện với [Event:001] này thì thằng Event khốn đó sẽ trả lời "Biến gìum đi thằng nghèo kiết xác".
Tại sao? Tại vì biến [0003: Tiền ngân hàng] = 0 và nhỏ hơn 1000 nên nó sẽ thực hiện lệnh thứ 2.
2. Sau đó bạn cay cú và bước sang Map B:
Có 1 con Boss ở đây mà nếu đánh thắng sẽ cộng vào biến [0003: Tiền trong túi] gía trị 2000 bằng cách thực hiện lệnh Variable Control: [0003: Tiền trong túi] += 2000 (Nó là cái lựa chọn Add trong đống Set (đặt/gán), Divide (chia), ...)
Vậy thì 0 + 2000 = 2000 => Gía trị của biến [0003: Tiền trong túi] hiện tại = 2000
3. Lúc này bạn tự tin quay lại gặp thằng [Event:001 - Chủ ngân hàng]
Lúc này thằng Event sẽ cười tươi như hoa và nịnh bạn rằng: "Đại gia đi đâu đấy ạ? Ghé vào chỗ em chơi nhé".
Tại sao? Tại vì biến [0003: Tiền ngân hàng] = 2000 lớn hơn 1000, tức là thỏa mãn điều kiện lớn hơn hoặc bằng 1000, nên nó sẽ thực hiện lệnh 1.
Comments
- Lệnh If
- Vòng lặp
- Phá vòng lặp
- Gán nhãn
- Chuyển tới nhãn
Loop có công dụng lặp đi lặp lại những hành động trong một event. Break loop để dừng sự lặp đi lặp lại đó.
Label dùng để gán tên rồi đặt tại ở một vị trí bất kì (mới đặt vị trí và gán tên thôi, chưa làm được gì nữa cả). Jump to Label có công dụng nhảy đến
vị trí của tên label mà em đã gán. Lúc đó hệ thống sẽ chạy những sự kiện mà em sắp xếp ở phía sau vị trí của label mà e đã đặt.
Ví dụ:
> Label name 123
> Show Message: Yip yip
> Play SE: Yippy
> Jump to label 123
Ở ví dụ trên thì nó cũng giống như lệnh loop, nhưng nó còn có thể làm theo nhiều kiểu khác nhau nữa. :]]
Condition Branch về cơ bản thì là lệnh "If" trong lập trình ý.
Nếu blah blah blah được bật thì cho hiện yadayada .
Nếu rồi thì đơn gỉan rồi, ý nghĩa của các dòng đó như sau:
1. Control variable (Xử lý biến): Đặt gía trị cho biến 0001 có tên là count bằng 1
2. Condition Branch (Điều kiện): NẾU biến 00001: count có gíá trị >= (lớn hơn hoặc bằng) 3 THÌ sẽ nhảy vào trong, cụ thể là sẽ thực hiện lệnh: Battle Processing
3. Control variable (Xử lý biến): phép toán count += 1 sẽ bằng count = count + 1
4. Loop (Vòng lặp): Khi gặp lệnh Repeat above nó sẽ tìm tới chỗ lệnh Loop ngay trước đó và chạy, nó cứ chạy như vậy, lặp đi lặp lại từ chỗ chữ Loop tới Repeat Above CHỪNG NÀO nó gặp lệnh Break Loop thì LẬP TỨC nhảy ra SAU lệnh Repeat above và chạy các lệnh tiếp theo lệnh Repeat above
Điều kiện thì em hiểu nhưng cái giá trị em không hiểu, anh cho vd cụ thể đi :v
Theo vd trên:
Khi bắt đầu, bạn đã tạo một biến [0001] có tên là count, và gán cho nó = 1.
Sau đó bạn cần để ý tới Choice thứ 2 "Xin lỗi cái bếp", dòng Conditional Branch sẽ kiểm tra giá trị của biến [0001] xem nó có >= 3 không.
Nếu có thì Battle Processing.
Nếu không thì chẳng có gì xảy ra và bạn cộng 1 thêm vào biến [0001].
Sau đó quá trình lặp lại.
1 Biến thì sẽ có gía trị chứa ở trong nó, mặc định ban đầu nó có gía trị = 0, trong ảnh bạn đưa thì ở dòng 1 nó gán biến count = 1, nên nó sẽ có gía trị = 1, ở dòng += 1 nó sẽ tăng lên 1 đơn vị nên count = 2.
Vậy nên khi so sánh, nó sẽ dùng gíá trị này:
trong lệnh If (Nếu) count >= 3, lúc này count = 2, nên 2 >= 3 = false (là sai, 2 ko thể coi là lớn hoặc bằng 3 được) nên nó sẽ không đi vào trong thực hiện lệnh battle
Vẫn chưa hiểu :v count >=3 vậy count >=3 đó liên quan đến event khác nữa aw :v
Không hiểu gì luôn, coun>=3 đó là điều kiện, vậy nếu như trong game, như thế nào thì count>=3 để đạt đk, thế nào là count <3 để không đạt điều kiên???
Vd như nhân vật phải có đủ item để tiến tới sự kiện tiếp theo ấy hở :v
count nó có gía trị của riêng nó, và nó có tác dụng trong toàn bộ game, tức là ở bất kỳ map nào cũng chỉ tồn tại 1 thằng count.
Ví dụ: Bạn có 1 biến [0003: Tiền trong túi].
1. Ban đầu game biến [0003: Tiền trong túi] có gía trị mặc định = 0
2. Ở Map A:
Có 1 [Event:001 - Chủ ngân hàng] kiểm tra Condition:
If [0003: Tiền trong túi] >= 1000 then
Message "Đại gia đi đâu đấy ạ? Ghé vào chỗ em chơi nhé"
else
Message "Biến gìum đi thằng nghèo kiết xác"
Khi bạn nói chuyện với [Event:001] này thì thằng Event khốn đó sẽ trả lời "Biến gìum đi thằng nghèo kiết xác".
Tại sao? Tại vì biến [0003: Tiền ngân hàng] = 0 và nhỏ hơn 1000 nên nó sẽ thực hiện lệnh thứ 2.
2. Sau đó bạn cay cú và bước sang Map B:
Có 1 con Boss ở đây mà nếu đánh thắng sẽ cộng vào biến [0003: Tiền trong túi] gía trị 2000 bằng cách thực hiện lệnh Variable Control: [0003: Tiền trong túi] += 2000 (Nó là cái lựa chọn Add trong đống Set (đặt/gán), Divide (chia), ...)
Vậy thì 0 + 2000 = 2000 => Gía trị của biến [0003: Tiền trong túi] hiện tại = 2000
3. Lúc này bạn tự tin quay lại gặp thằng [Event:001 - Chủ ngân hàng]
Lúc này thằng Event sẽ cười tươi như hoa và nịnh bạn rằng: "Đại gia đi đâu đấy ạ? Ghé vào chỗ em chơi nhé".
Tại sao? Tại vì biến [0003: Tiền ngân hàng] = 2000 lớn hơn 1000, tức là thỏa mãn điều kiện lớn hơn hoặc bằng 1000, nên nó sẽ thực hiện lệnh 1.
Hiểu òi nhé :v