Tầm quan trọng của bảng kế hoạch và thiết kế khi làm game.
hongkhuong98
Posts: 86Registered
in Thảo Luận
[size=large]Bạn đã và đang từng rơi vào tình cảnh mất phương hướng trong quá trình phát triển game? Bạn đang bị mắc kẹt về cách thực hiện các ý tưởng trong game của bạn? Nếu đúng như vậy thì bài viết này chính là để dành cho bạn.[/size]
[size=large]Lời mở đầu[/size]
[size=large]Trong bài viết này tôi sẽ nói về việc lập kế hoạch, thiết kế game, thiết kế kỹ thuật. Tôi sẽ tập trung vào tầm quan trọng của việc lập kế hoạch và thiết kế, cũng như cung cấp cho bạn một số công cụ và bí quyết giúp bạn lập kế hoạch và thiết kế dự án game tiếp theo của bạn thành công.[/size]
[size=large]Tại sao tôi cần một kế hoạch?[/size]
[size=large]Định nghĩa của một kế hoạch là một "đề xuất chi tiết dành cho việc thực hiện hoặc đạt được một cái gì đó". Một đề xuất là "một kế hoạch hoặc sự phác họa có thể được thể hiện dưới dạng một văn bản hoặc một hình thức nào đó, được đưa ra thảo luận hay xem xét bởi những người khác".
Một kế hoạch sẽ giúp bạn thành công bằng cách đặt ra các mục đích của bạn. Theo đó, bạn sẽ xuất phát từ việc có một ý tưởng tuyệt vời cho một game tuyệt vời. Một kế hoạch có thể được chia thành các mục đích, mục tiêu và nhiệm vụ. Mục đích thì rất rộng lớn và tổng quát, mục tiêu thì phải cụ thể và có thể đo lường mà khi hoàn thành một mục đích và nhiệm vụ là những điều rất cụ thể mà bạn cần phải làm để đáp ứng một mục tiêu. Công việc hàng ngày của bạn có thể được chia thành các nhiệm vụ. Các nhiệm vụ kết thúc khi hoàn thành các mục tiêu và các mục tiêu hoàn thành sẽ dẫn đến mục đích.
Ví dụ để bạn dễ hình dung, nếu mục đích của bạn là giảm 20 pound cân nặng (khoảng 9kg), sau đó mục tiêu của bạn là làm tất cả mọi thứ trong vòng ba tháng và để tiêu thụ 1.800 calo năng lượng một ngày. Nhiệm vụ của bạn sẽ là tập thể dục (ngày này qua ngày khác) và chuẩn bị bữa ăn lành mạnh đáp ứng mục tiêu tiêu thụ 1.800 calo năng lượng một ngày.
Kế hoạch phát triển game của bạn nên được trình bày một cách chi tiết để có thể đánh giá liệu các mục đích, mục tiêu và nhiệm vụ mà bạn đang thực hiện thực sự có đang diễn ra với những dự định ban đầu của bạn hay không?
Điều chỉnh kế hoạch của bạn
Kế hoạch luôn luôn thay đổi. Kế hoạch game của bạn sẽ thay đổi khi bạn gặp phải những vẫn đề xảy ra thực tiễn trong quá trình phát triển.Sẽ có những điều xảy ra mà bạn đã không lường trước được hay việc bạn có những ý tưởng mới trong quá trình phát triển game của bạn. Tạo một kế hoạch không có nghĩa là thiết lập toàn bộ dự án của bạn một cách cố định, để thành công hãy xây dựng một kế hoạch giống như một lộ trình chung. Đôi khi bạn có thể mắc một số sai lầm nhỏ khiến bạn đi chệch hướng nhưng sau đó miễn là bạn vẫn bắt kịp mục đích của bạn thì nhất định bạn sẽ đi đến đích đến cuối cùng của bạn!
Thiết lập thời gian biểu vào kế hoạch của bạn
Đối với tôi một thời gian biểu chỉ đơn giản là đưa các cột mốc thời gian vào kế hoạch của bạn. Nếu bạn nói rằng vào thời điểm ngày 15 tháng 10, bạn cần phải có X số lượng những công việc được hoàn thành để có thể hoàn thiện game đúng ngày 31 tháng 12 thì đó là một lịch trình. Lịch trình của bạn có thể thay đổi một cách độc lập theo kế hoạch của bạn. Một số công việc sẽ đòi hỏi tốn nhiều thời gian hơn dự kiến (đó là bản chất của sự phát triển game), nhưng việc đưa một cột mốc thời gian thực sự cho mọi công việc có thể giúp quá trình phát triển đi đúng tiến độ mà nó đề ra (mặc dù chúng ta thường không đạt ra một thời hạn nhất định cho quá trình phát triển).
Một cách dễ dàng để theo dõi một lộ trình là sử dụng một ứng dụng Lịch như Google Calendar hay iCalendar.
Nếu bạn thực sự cần phải theo dõi nhiều công đoạn của quá trình phát triển thì bạn có thể sử dụng công cụ giống như Microsoft Project hay Projectlibre để theo dõi tất cả mọi thư một cách chi tiết.
Trong thế giới phát triển phần mềm, có một khái niệm được gọi là lập trình Agile và đó là một chủ đề lớn. Bạn có thể sử dụng các trang web như Assembla để quản lý dự án phần mềm bằng cách sử dụng Agile (Phương thức phát triển phần mềm linh hoạt) sẽ giúp ích nhiều cho viêc lập kế hoạch tổng thể. Cá nhân tôi đã sử dụng Assembla và nó thực sự giúp cho quá trình phát triển trở nên dễ dàng hơn nhiều bởi nó có thể thiết lập các mốc thời gian, tạo ra các nhiệm vụ, vv.
Thiết lập mọi công viêc vào lộ trình
Lợi ích cơ bản của một bản kế hoạch là cho phép bạn có thể theo dõi tiến độ công việc của bạn một cách thực tiễn nhất. Nếu thiết kế game của bạn yêu cầu 100 loại đơn vị công việc cần phải thực hiện, nhưng bạn chỉ có thể thực hiện được một loại đơn vị trong một tuần, theo đó bằng việc thực hiện theo bản kế hoạch bạn sẽ thấy rằng bạn phải mất (trường hợp tốt nhất) 100 tuần để thực hiện xong 100 loại đơn vị đó. Từ đó bạn sẽ sớm nhận ra nếu cứ làm theo kế hoạch như vậy thì bạn cần phải mất hơn 2 năm để hoàn thành. Và nhờ đó bạn có khả năng để điều chỉnh kế hoạch của bạn để phù hợp hơn với thực tế.
Dự toán thực tế
Ước tính một cái gì đó được hoàn thành trong khoảng thời gian bao lâu là một điều khó khăn. Các bí quyết tốt nhất mà tôi đã áp dụng là chia một nhiệm vụ thành các nhiệm vụ rất nhỏ, mỗi nhiệm vụ có thể được thực hiện và hoàn thành theo từng giờ thay vì theo từng ngày. Sau đó, ước tính mỗi nhiệm vụ nhỏ và nhân với 1,5. Nếu bạn nghĩ rằng thực tế để hoàn thành một nhiệm vụ sẽ mất 5 giờ, hãy nhân với 1,5 và bạn sẽ kết thúc với 7,5 giờ cho một nhiệm vụ. Sau đó, cộng tất cả các nhiệm vụ nhỏ với thời gian "dự kiến tăng thêm". Bạn càng chia nhỏ các nhiệm vụ, thì mức độ ước tính của bạn càng chính xác. Nếu bạn không quen với một nhiệm vụ thì bạn có thể nhân lên một con số thậm chí còn còn cao hơn 1.5 (có thể là 2 hoặc lớn hơn) để ước tính số giờ mà bạn sử dụng để hoàn thành nhiệm vụ để chắc chắn rằng không để những sự cố bất ngờ xảy ra.
Một khi bạn đã dự toán được thời gian. Bạn có thể sử dụng thời gian dự kiến này để cải thiện dự toán, đánh giá hiệu suất của bạn và tinh chỉnh lộ trình của bạn. Một số công cụ như My Hours có thể giúp bạn theo dõi thời gian của bạn. Assembla cũng có chức năng theo dõi thời gian.
Ngừng lãng phí thời gian
Thời gian là nguồn tài nguyên có giá trị nhất và hữu hạn của bạn. Bạn có 1.440 phút trong một ngày.Nếu bạn muốn sản phẩm của bạn là tuyệt với nhất thì bạn đừng nên lãng phí thời gian cho những điều vô bổ.
Phát triển game phải mất một khoản đầu tư rất lớn về thời gian.Ngay cả game tương đối đơn giản vẫn có thể mất vài tháng phát triển để hoàn thành.Nếu bạn thấy quá trình phát triển của bạn không có gì cải thiện hãy cố gắng tìm ra cách để sử dụng thời gian hiệu quả hơn.
Vậy làm cách nào để lập một kế hoạch hiệu quả?
Khi nhìn vào tài liệu thiết kế game bạn sẽ thấy những điều cần thiết để có một kế hoạch hiểu quả. Game Design Document hay GDD (tài liệu thiết kế game) chứa tất cả các thông tin về game của bạn. Nó có tất cả mọi thứ như story (cốt truyện), character (nhân vật), level (cấp độ), mechanic (cơ chế), item (vật phẩm) v.v… và bất cứ điều gì khác mà bạn cần thực hiện cho game của bạn. GDD cần phải rõ ràng và chi tiết để những người đồng nghiệp có thể hiểu và bắt tay ngay vào thực hiện những công việc của họ sau khi xem xong nó.
Đối với một GDD chuẩn, bạn sẽ cần phác thảo các nhân vật, cấp độ, cốt truyện, tiểu sử nhân vật và tất cả các loại thông tin hỗ trợ khác. Bạn thực sự cần thể hiện GDD vô cùng chi tiết bởi vì tất cả mọi đồng nghiệp của bạn đều sử dụng chúng (bao gồm cả bản thân bạn) để cùng phát triển game. Nếu bất cứ ai đó có một thắc mắc về một vấn đề trong game, họ có thể tìm thấy câu trả lời bằng cách đọc GDD của bạn. Và dĩ nhiên nếu GDD của bạn không đủ chi tiết thì họ không thể đành phải hỏi thẳng bạn. Nếu GDD của bạn không đủ chi tiết liệu game có được hoàn thành!
Một số người sẽ nói với bạn rằng bạn không "cần" có một GDD. Một số người có thể là thiên tài để không cần sử dụng GDD mà vẫn có thể hoàn thành game. Những tôi dám chắc rằng bạn sẽ không thể là một trong những người đó và nếu bạn không có GDD tôi dám cá rằng dự án của bạn sẽ thất bại hoàn toàn. Hãy suy nghĩ về việc tạo ra một thiết kế và một kế hoạch như một cách để cải thiện tỷ lệ đặt cược. Nó không phải là sự đảm bảo nhưng nó giúp cải thiện cơ hội để bạn có một game thành công! Nếu bạn dành thời gian để tạo ra một thiết kế và một kế hoạch game chi tiết thì đó là điều đang để làm
Dưới đây là một số điều mà tôi tin rằng tất cả các thiết kế game tốt nên có (nói chung):
Cốt truyện nhân vật
Bản phác thảo nhân vật
Bản phác thảo cấp độ
Biểu đồ tiến trình phát triển game
Bản phác thảo UI (giao diện người dùng) của game
Đối với giao diện người dùng của bạn tôi khuyên bạn nên sử dụng một chương trình phần mềm có tênPencil Project.
Nghe thì mọi chuyện đã ổn, nhưng ... những gì liên quan đến lập trình thì sao? Công cụ nào bạn nên sử dụng!
Bây giờ bạn có một thiết kế và một kế hoạch game. Các công cụ mà bạn chọn được xác định bởi các yêu cầu kỹ thuật của bạn.
Yêu cầu kỹ thuật của bạn thực sự phụ thuộc vào thiết kế kỹ thuật và thiết kế kỹ thuật của bạn phụ thuộc vào thiết kế game của bạn. Cuối cùng sự lựa chọn của bạn về công cụ phụ thuộc vào những gì mà bản thiết kế game của bạn đã vạch ra! Có một số yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn công nghệ dành cho game của bạn bao gồm các cơ chế, lộ trình của game, các công cụ đó tính phí hay miễn phí, v.v...
Thường thường, đối cho những người mới bắt đầu phát triển game họ sẽ tuyên bố rằng sự lựa chọn công cụ / công nghệ không thực sự quan trọng... Tuy nhiên đối với các dự án lớn sự lựa chọn có thể bắt đầu có ý nghĩa. Ví dụ các công nghệ mục tiêu nào có thể hỗ trợ nền tảng mà bạn muốn vận hành, các công cụ nào hỗ trợ công nghệ 2D hoặc 3D v.v…
Unreal và Unity là 2 công cụ tương đồng nhau, nhưng chúng vẫn có sự khác biệt.Tôi có thể chọn Unreal nếu tôi một muốn thực hiện các artwork đòi hỏi đồ họa cao. Tôi có thể chọn Unity nếu tôi muốn phát triển một tựa game nhỏ bởi nó hoàn toàn kiểm soát các logic game, hơn thế nữa nó dễ sử dụng hơn C ++. Tôi biết rằng mọi người có thể đang sử dụng các công cụ khác và có thể nói lựa chọn của tôi là không phù hợp nhưng không phải tự nhiên mà những công cụ như Unreal và Unity lại trở nên phổ biến như vậy .
Thiết kế kỹ thuật
Game là phần mềm và phần mềm có ngôn ngữ riêng dành cho thiết kế .UML là một ngôn ngữ để mô tả thiết kế kỹ thuật của game của bạn. UML thực sự mô tả những gì chương trình của bạn thực hiện, những gì các đối tượng bạn sẽ có và làm cách nào các đối tượng tương tác với nhau. Sơ đồ UML của bạn sẽ tạo thành thiết kế kỹ thuật của bạn và các sơ đồ sẽ có mục đích đáp ứng các thiết kế game. Có rất nhiều công cụ UML như StarUML có thể trợ giúp để tạo ra các biểu đồ UML.
Tổng kết
Tôi hy vọng bài viết này đã làm sáng tỏ về tầm quan trọng của kế hoạch và thiết kế game. Chắc chắn bạn sẽ bổ sung cho mình được một số thông tin giúp ích cho việc lập kế hoạch và thiết kế game tuyệt vời cỉa bạn.
Hãy nhớ rằng:
Một kế hoạch bao gồm: Mục đích, mục tiêu và nhiệm vụ. Và được thể hiện một cách chi tiết.
Chỉ có 1.440 phút trong một ngày. Đừng nên lãng phí thời gian.
Kế hoạch có thể sẽ thay đổi.
Lộ trình: Kế hoạch của bạn có những cột mốc thời gian. Hạn chót là khi các nhiệm vụ phải được hoàn thành. Lộ trình của bạn có thể thay đổi.
Sử dụng phần mềm Lịch, theo dõi thời gian và quản lý dự án để để hỗ trợ qía trình phát triển.
Thiết kế game: thể hiện đầy đủ, rõ ràng các ý tưởng của bạn.
Thiết kế kỹ thuật game: được biết đến như tài liệu thiết kế phần mềm, thường được viết bằng cách sử dụng UML.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của tôi.[/size]
[align=right]Nguồn http://www.gamedev.net [/align]
Comments
tại tăng size lên số 5 lên nó thế ạ :rolleyes:
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK