4 bước cơ bản của một nhà thiết kế trò chơi

hongkhuong98hongkhuong98 Posts: 86Registered
game-designer.png
Hãy tưởng tượng những người trong nhóm gamedev là các bộ phận trong một cơ thể, thì bạn nghĩ rằng bộ phận của những người thiết kế trò chơi là gì? Theo tôi họ chính là 'bộ não và trái tim'.

Chẳng có gì phải hoài nghi rằng Game Designer là một trong những nhân vật chủ chốt của dự án.

Đầu tiên là từ một ý tưởng, họ tạọ ra một cái nhìn tổng thể về những gì một trò chơi phải có và truyền đạt nó vào 'tay chân' (những người lập trình), "tai mắt" (những người kế đồ họa và âm thanh), "đôi môi" (những người biên soạn kịch bản) và những bộ phận còn lại của cơ thể để tạo ra một trò chơi hoàn chỉnh.

Dưới đây là 4 bước mà một nhà thiết kế trò chơi cần trải qua. Và điều này có thể có ích cho các nhà thiết kế của bất kỳ thể loại trò chơi nào.

1) Phát triển ý tưởng

Hãy nghĩ về tương lai của trò chơi của bạn giống như bạn là một tù nhân đang lên phương án vượt ngục – bạn chỉ có một lần để thử. Nguyên tắc đầu tiên ở đây là đưa ý tưởng vào lời nói và viết chúng ra.

Bạn có thể bắt đầu với môt vài câu mô tả về dự án, hoặc một tập hợp các từ khóa mà có thể truyền đạt về những trãi nghiệm của người chơi thông qua những hành động và cảm xúc của họ khi họ chơi game.

Sau đó cẩn thận thêm lớp thông tin về các khái niệm thô. Hãy cẩn thận khi thiết lập các ưu tiên: cơ chế của game(gameplay) là điều căn bản, nó là một giai điệu mà sẽ thiết lập nên tiêu đề của trò chơi. Cùng với thể loại và gameplay, hãy quyết định về những thứ liên quan đến công nghệ (controls của trò chơi, nền tảng phát hành). Bây giờ hãy đưa vào nó một cốt truyện, sáng tạo ra một cốt truyện hoàn toàn phù hợp với và tiến tới thiết kế trực quan. Chỉ sau khi làm cho cả 3 thành phần này hòa hợp và bảo đảm chúng phù hợp với tầm nhìn tổng thể của trò chơi, bạn mới có thể đi xa hơn.

2) Hình ảnh và Game Design Document

Game Design Document là một hướng dẫn dành cho trò chơi của bạn mà những người lập trình và những người còn lại của nhóm phát triển sẽ tham khảo và coding, viết kịch bản và tạo ra đồ họa từ nó.

Cung cấp tất cả các chi tiết dù là nhỏ nhất, nhưng GDD bạn cũng phải có cấu trúc, rõ ràng và dễ hiểu. Mục tiêu chính ở đây là để cung cấp nhưng thông điệp, tìm những từ thích hợp, và các hình ảnh tốt nhất để hỗ trợ ý tưởng của bạn.

Hình ảnh là bắt buộc, vì nó giúp những người khác tránh được nguy cơ bị hiểu lầm. Vì vậy, tìm tài liệu tham khảo một cách chính xác nhất cho các hình ảnh, trò chơi và mọi thứ khác (các thiết lập, các yếu tố trò chơi, nhân vật, giao diện người dùng, vv).

3) Tạo bản mẫu và playtesting

Ở giai đoạn này các khái niệm của bạn sẽ trãi qua một bài kiểm tra tính khả thi và sẽ cho thấy những thiếu sót rỏ ràng nhất để cho bạn sửa chữa. Các mẫu thử nghiệm sẽ rất sơ khai và xấu xí, nhưng nó sẽ cho phép bạn cắt đứt những suy nghĩ lung tung và cho phép bạn bổ sung vào đó những thứ gì đó bạn đã bỏ lỡ.

Mẫu thử nghiệm sẽ cho thấy cách tất cả các thành phần của trò chơi làm việc cùng với nhau, và ngay sau khi tất cả các tinh chỉnh cần thiết được thực hiện, bạn sẽ cần phải đưa nó vào quá trình thử nghiệm. Nhóm thử nghiệm phải bao gồm người dùng mục tiêu của bạn, những người với những góc nhìn khác nhau sẽ giúp bạn đánh giá khả năng sử dụng, các tính năng, và dĩ nhiên là cả những thông tin về cách để làm cho trò chơi của bạn thú vị hơn. Hãy so sánh các trãi nghiệm của họ với những gì bạn mong đợi, và thay đổi bản mẫu của bạn nhiều lần nếu cần thiết.

4) Chỉnh sửa cuối cùng và phát hành

Nhận được các thông tin phản hồi được thu thập từ các giai đoạn trước và sau nhiều lần lặp lại trên bản mẫu, bạn cần phải chỉnh sửa bản thảo của bạn (GDD) tương ứng với những điều đó và đưa nó cho những bộ phận khác.

Khi thực hiện xong điều này, các công đoạn sản xuất sẽ bắt đầu. Tại thời điểm này, bạn sẽ làm việc chặt chẽ với đội ngũ kỹ thuật, hỗ trợ và tư vấn cho họ, và đánh bóng một số khía cạnh của trò chơi của bạn (chẳng hạn như cân bằng các level). Họ sẽ nhanh chóng được giải đáp những thắc mắc và tạo ra sản phẩm nhanh hơn nếu như bạn luôn .

Đây chỉ là những hướng dẫn ngắn gọn để bạn có thể tham khảo và làm theo. Nếu có bất kỳ đề xuất, hoặc có lẽ bạn biết một số điều khác hữu ích muốn giới thiệu? Hãy chia sẽ chúng với tất cả mọi người. Chúc may mắn!

J.Black,

Theo renatus.com
Sign In or Register to comment.