Một số cách để làm cho người chơi của bạn hạnh phúc hơn
hongkhuong98
Posts: 86Registered
in Thảo Luận
Với những cái tên lớn như Candy Crush Saga, Puzzle & Dragons và Clash of Clans, mỗi game đã từng đạt doanh thu trên 1 tỷ USD vào năm 2014, lĩnh vực trò chơi điện thoại di động đang ngày càng được chú ý nhiều hơn. Điều này đặc biệt đúng ở Nhật Bản, nơi mà chi tiêu trong game di động cao hơn so với bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Một thực tế là Nintendo đã nhận thấy điều đó và họ đang cố gắng ra sức cho lĩnh vực di động sau nhiều năm chống lại sự cám dỗ của nó.
Với việc doanh thu di động được dự đoán sẽ vượt qua console lần đầu tiên trong năm nay, Nintendo chuyển hướng vào điện thoại di động có vẻ thật đúng lúc, nhưng việc tạo và quản lý một trò chơi di động thành công lại khó khăn hơn rất nhiều.
Nintendo là một trong những thương hiệu đáng tin cậy nhất trên thế giới, với một danh tiếng được xây dựng trên sự trong sạch, ngay thẳng, mang vui vẻ cho gia đình. Nhưng free-to-play thường bị nhiều chỉ trích vì đã làm ô danh khi nó ra sức dụ dỗ, hoặc thậm chí buộc người chơi phải chi tiền nhiều nhất có thể.
Nintendo sẽ có rất nhiều khó khăn ở đây. Điều đặc biệt là Nintendo sẽ không thể nhắm vào người dùng có có giá trị cao hoặc các “đại gia”, thay vào đó họ tập trung vào cung cấp cho tất cả người chơi một trải nghiệm hấp dẫn. Tuy nhiên, kinh tế khắc nghiệt của F2P cũng đã cho thấy nhiều nhà phát triển đã phải đấu tranh để cân bằng một trãi nghiệm tuyệt vời với cơ chế tiền tệ hóa áp đặt bởi F2P. Kết quả là, từ 40 đến 80% người dùng không bao giờ quay trở lại sau lần chơi đầu tiên của họ.
Vậy, Nintendo có thể cân bằng điều này?
Những hiểu biết sau đây đến từ nghiên cứu hàng trăm trò chơi và hàng triệu người chơi trên nền tảng DeltaDNA sẽ giúp cho bạn có những lời khuyên tốt hơn.
Hãy làm cho quá trình chơi trở nên vui vẽ, hấp dẫn, và bổ ích
Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một game F2P thành công là nó không chỉ cung cấp một trải nghiệm được cơ cấu tốt, nó còn tạo ra những niềm vui và sự hấp dẫn cho người chơi.
Vì phần lớn người chơi sẽ không trở lại sau lần chơi đầu tiên của họ, điều quan trọng là bạn phải thể hiện những tính năng tốt nhất của trò chơi trong vòng vài phút đầu tiên của trò chơi. Nếu game của bạn có một số nội dung tuyệt vời như một thanh gươm tuyệt đẹp có sức mạnh vô địch hay những vật phẩm trang trí độc đáo cho các nhân vật, bạn muốn nó xuất hiện ngay lập tức hay muốn chờ đợi cho đến khi 90% người chơi rời bỏ trò chơi của bạn rồi nó mới xuất hiện ở đâu đó trong trò chơi?
Tăng dần độ khó của trò chơi
Lý do chủ yếu khi người chơi rời khỏi một trò chơi là bởi vì nó quá khó. Thật khó để làm chủ được điều này, đặc biệt là với người chơi bình thường. Các nhà phát triển thường tạo ra độ khó theo một cách rất... tệ hại, vì họ quá quen thuộc với trò chơi và có quá nhiều trải nghiệm cũng như hiểu rõ nó hoạt động như thế nào.
Như một quy tắc chung, một trò chơi mà quá dễ sẽ gây ra ít vấn đề về duy trì người chơi hơn một game quá khó, nhưng tạo một sự cân bằng vẫn là điều các nhà phát triển phải đạt được.
Một điều rất quan trọng là làm cho người chơi một khởi đầu và trải nghiệm tốt trước khi họ bắt đầu cảm thấy bị thách thức. Người chơi có thể tận hưởng thành công thông qua tiến trình chơi của họ và việc “cướp đi” điều này quá sớm sẽ chỉ chứng tỏ bạn đang thực hiện chiến dịch duy trì người chơi theo cách “nghèo nàn”. Lý tưởng nhất là ở những level đầu, đừng bao giờ bắt người chơi phải đối mặt với sự thất bại.
Phần thưởng
Người chơi cần phần thưởng khi chơi game của bạn; vì điều đó mang đến cho họ một cảm giác tốt. Ngoài ra, phần thưởng cũng là một cách để giúp người chơi hiểu những gì họ phải làm.
Thắng lợi và phần thưởng nên được thực hiện một cách rõ ràng. Chẳng có gì sai khi người chơi vượt lên top hoặc hoàn thành một thử thách và phần thưởng lớn cho chiến thắng đó tạo cho họ có cảm giác như chiến thắng đó là một sự kiện trọng đại của họ.
Những phần thường đi kèm với những thành công sẽ làm cho tinh thần của người chơi tăng lên và qua đó tạo cho họ một cảm giác tuyệt vời về thành tích họ đạt được. Một điều quan trọng hơn là bạn phải nêu chi tiết về những item họ sẽ đạt được, hoặc unlock một điều gì đó hoặc một đặc quyền nào đó một cách rõ ràng để khuyến khích họ sử dụng item hoặc trực tiếp tham gia vào phần chơi.
Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý vì nó có thể gây ra sự mất cân bằng cho nền kinh tế trong trò chơi của bạn nếu bạn thưởng cho họ quá nhiều. Đây có thể là một điều khó khăn bởi bạn không phải là một nhà kinh tế học, nhưng bạn cũng đặt nặng vấn đề này bởi điều quan trọng nhất là bạn sẽ có được nhiều người chơi hơn và người chơi của bạn vui hơn – đó là biểu hiện của một game thành công.
Tăng tuổi thọ cho trò chơi của bạn bằng cách tạo ra các cơ hội để người chơi chơi đi chơi lại.
Lý tưởng nhất, một game F2P phải gần như... vô tận. Khi điểm kết thúc được xác định, nó cũng sẽ giới hạn việc người chơi có thể đi được bao xa (và bao nhiêu tiền bạn có thể tạo ra từ chúng). Và việc có một điểm kết thúc sẽ làm cho nó khó trở thành một game F2P thành công. Arcade games là một game làm tốt vấn đề này nhất bởi nó không có điểm kết thúc.
Việc có thể lặp lại các phần của trò chơi là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng người chơi của bạn sẽ quay trở lại, nếu không họ sẽ dừng lại ngay sau khi họ đã hoàn thành một số khu vực. Cung cấp cho người chơi một lý do để họ phải chơi lại nhiệm vụ hay level nào đó. Chẳng hạn như thưởng cho người bằng cách unlock một cái gì đó, hoặc cho phép họ tiếp cận với các nhiệm vụ ẩn, hoặc thưởng cho họ khi họ đạt được một điểm số cao hơn....
Nhiều trò chơi như Candy Crush Saga và Frontier có một hệ thống điểm “3 star” khi hoàn thành những level của game, chẳng những thế nó còn có những mức độ như dành cho người mới bắt đầu, trung cấp, hoặc chuyên gia... Một cách khác là thiết lập những mục tiêu “không tương xứng với nhau” để buộc người chơi phải chơi lại cùng một level nhiều lần trong nhiều cách khác nhau. Bên cạnh đó, những người bạn trong leaderboards cũng giúp thôi thúc người chơi chơi lại để đạt điểm số tốt hơn điểm số cao nhất của bạn bè của họ.
Có một cơ chế tôt để nhắc nhở người chơi quay trở lại trò chơi của bạn
Điều quan trọng là phải có một số loại “động lực” để kéo người chơi trở lại với trò chơi của bạn mỗi ngày. Với ngày càng nhiều những game có tính năng lưu hành tiền tệ, chúng thường có một số loại cơ chế để khuyến khích người chơi quay lại sau một vài giờ hay mỗi ngày. F2P cũng như thế, mục đích là để cung cấp cho người chơi một cái gì đó để họ phải mong chờ và một cái gì đó có giá trị để thưởng cho sự tham gia của họ.
Thưởng mỗi ngày (daily bonus) là một cơ chế được tìm hiểu và sử dụng rộng rãi trong F2P, tuy nhiên, bạn cũng có thể tùy chọn bổ sung như vào ngày hoặc giờ cụ thể nào đó phần thưởng sẽ được nhân đôi để tăng giá trị nhiều hơn khi người chơi quay trở lại.
Cung cấp và công bố phần thưởng có giá trị tăng lên mỗi ngày sẽ là một cách tốt để thưởng cho người chơi trung thành nhất của bạn và tiếp tục khuyến khích họ quay trở lại game để kiếm một cái gì đó đặc biệt. Ví dụ, game JRPG Brave Frontier sử dụng hình thức hộp phần thưởng, nơi người chơi có thể lựa chọn một trong 9 rương kho báu. Họ có thể nhận được tiền tệ, quái vật mới, hoặc các item... Tuy nhiên, độ hiếm của các item trong mỗi hộp sẽ tăng lên mỗi ngày vì thế nó khuyến khích người chơi trở lại mỗi ngày để tìm một phần thưởng tốt hơn.
Hi vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có thể tìm hiểu, nghiên cứu thêm để làm cho người chơi của bạn hạnh phúc hơn.
J.Black
Theo MARK ROBINSON
[align=right]Gamestudio.vn[/align]
Với việc doanh thu di động được dự đoán sẽ vượt qua console lần đầu tiên trong năm nay, Nintendo chuyển hướng vào điện thoại di động có vẻ thật đúng lúc, nhưng việc tạo và quản lý một trò chơi di động thành công lại khó khăn hơn rất nhiều.
Nintendo là một trong những thương hiệu đáng tin cậy nhất trên thế giới, với một danh tiếng được xây dựng trên sự trong sạch, ngay thẳng, mang vui vẻ cho gia đình. Nhưng free-to-play thường bị nhiều chỉ trích vì đã làm ô danh khi nó ra sức dụ dỗ, hoặc thậm chí buộc người chơi phải chi tiền nhiều nhất có thể.
Nintendo sẽ có rất nhiều khó khăn ở đây. Điều đặc biệt là Nintendo sẽ không thể nhắm vào người dùng có có giá trị cao hoặc các “đại gia”, thay vào đó họ tập trung vào cung cấp cho tất cả người chơi một trải nghiệm hấp dẫn. Tuy nhiên, kinh tế khắc nghiệt của F2P cũng đã cho thấy nhiều nhà phát triển đã phải đấu tranh để cân bằng một trãi nghiệm tuyệt vời với cơ chế tiền tệ hóa áp đặt bởi F2P. Kết quả là, từ 40 đến 80% người dùng không bao giờ quay trở lại sau lần chơi đầu tiên của họ.
Vậy, Nintendo có thể cân bằng điều này?
Những hiểu biết sau đây đến từ nghiên cứu hàng trăm trò chơi và hàng triệu người chơi trên nền tảng DeltaDNA sẽ giúp cho bạn có những lời khuyên tốt hơn.
Hãy làm cho quá trình chơi trở nên vui vẽ, hấp dẫn, và bổ ích
Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một game F2P thành công là nó không chỉ cung cấp một trải nghiệm được cơ cấu tốt, nó còn tạo ra những niềm vui và sự hấp dẫn cho người chơi.
Vì phần lớn người chơi sẽ không trở lại sau lần chơi đầu tiên của họ, điều quan trọng là bạn phải thể hiện những tính năng tốt nhất của trò chơi trong vòng vài phút đầu tiên của trò chơi. Nếu game của bạn có một số nội dung tuyệt vời như một thanh gươm tuyệt đẹp có sức mạnh vô địch hay những vật phẩm trang trí độc đáo cho các nhân vật, bạn muốn nó xuất hiện ngay lập tức hay muốn chờ đợi cho đến khi 90% người chơi rời bỏ trò chơi của bạn rồi nó mới xuất hiện ở đâu đó trong trò chơi?
Tăng dần độ khó của trò chơi
Lý do chủ yếu khi người chơi rời khỏi một trò chơi là bởi vì nó quá khó. Thật khó để làm chủ được điều này, đặc biệt là với người chơi bình thường. Các nhà phát triển thường tạo ra độ khó theo một cách rất... tệ hại, vì họ quá quen thuộc với trò chơi và có quá nhiều trải nghiệm cũng như hiểu rõ nó hoạt động như thế nào.
Như một quy tắc chung, một trò chơi mà quá dễ sẽ gây ra ít vấn đề về duy trì người chơi hơn một game quá khó, nhưng tạo một sự cân bằng vẫn là điều các nhà phát triển phải đạt được.
Một điều rất quan trọng là làm cho người chơi một khởi đầu và trải nghiệm tốt trước khi họ bắt đầu cảm thấy bị thách thức. Người chơi có thể tận hưởng thành công thông qua tiến trình chơi của họ và việc “cướp đi” điều này quá sớm sẽ chỉ chứng tỏ bạn đang thực hiện chiến dịch duy trì người chơi theo cách “nghèo nàn”. Lý tưởng nhất là ở những level đầu, đừng bao giờ bắt người chơi phải đối mặt với sự thất bại.
Phần thưởng
Người chơi cần phần thưởng khi chơi game của bạn; vì điều đó mang đến cho họ một cảm giác tốt. Ngoài ra, phần thưởng cũng là một cách để giúp người chơi hiểu những gì họ phải làm.
Thắng lợi và phần thưởng nên được thực hiện một cách rõ ràng. Chẳng có gì sai khi người chơi vượt lên top hoặc hoàn thành một thử thách và phần thưởng lớn cho chiến thắng đó tạo cho họ có cảm giác như chiến thắng đó là một sự kiện trọng đại của họ.
Những phần thường đi kèm với những thành công sẽ làm cho tinh thần của người chơi tăng lên và qua đó tạo cho họ một cảm giác tuyệt vời về thành tích họ đạt được. Một điều quan trọng hơn là bạn phải nêu chi tiết về những item họ sẽ đạt được, hoặc unlock một điều gì đó hoặc một đặc quyền nào đó một cách rõ ràng để khuyến khích họ sử dụng item hoặc trực tiếp tham gia vào phần chơi.
Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý vì nó có thể gây ra sự mất cân bằng cho nền kinh tế trong trò chơi của bạn nếu bạn thưởng cho họ quá nhiều. Đây có thể là một điều khó khăn bởi bạn không phải là một nhà kinh tế học, nhưng bạn cũng đặt nặng vấn đề này bởi điều quan trọng nhất là bạn sẽ có được nhiều người chơi hơn và người chơi của bạn vui hơn – đó là biểu hiện của một game thành công.
Tăng tuổi thọ cho trò chơi của bạn bằng cách tạo ra các cơ hội để người chơi chơi đi chơi lại.
Lý tưởng nhất, một game F2P phải gần như... vô tận. Khi điểm kết thúc được xác định, nó cũng sẽ giới hạn việc người chơi có thể đi được bao xa (và bao nhiêu tiền bạn có thể tạo ra từ chúng). Và việc có một điểm kết thúc sẽ làm cho nó khó trở thành một game F2P thành công. Arcade games là một game làm tốt vấn đề này nhất bởi nó không có điểm kết thúc.
Việc có thể lặp lại các phần của trò chơi là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng người chơi của bạn sẽ quay trở lại, nếu không họ sẽ dừng lại ngay sau khi họ đã hoàn thành một số khu vực. Cung cấp cho người chơi một lý do để họ phải chơi lại nhiệm vụ hay level nào đó. Chẳng hạn như thưởng cho người bằng cách unlock một cái gì đó, hoặc cho phép họ tiếp cận với các nhiệm vụ ẩn, hoặc thưởng cho họ khi họ đạt được một điểm số cao hơn....
Nhiều trò chơi như Candy Crush Saga và Frontier có một hệ thống điểm “3 star” khi hoàn thành những level của game, chẳng những thế nó còn có những mức độ như dành cho người mới bắt đầu, trung cấp, hoặc chuyên gia... Một cách khác là thiết lập những mục tiêu “không tương xứng với nhau” để buộc người chơi phải chơi lại cùng một level nhiều lần trong nhiều cách khác nhau. Bên cạnh đó, những người bạn trong leaderboards cũng giúp thôi thúc người chơi chơi lại để đạt điểm số tốt hơn điểm số cao nhất của bạn bè của họ.
Có một cơ chế tôt để nhắc nhở người chơi quay trở lại trò chơi của bạn
Điều quan trọng là phải có một số loại “động lực” để kéo người chơi trở lại với trò chơi của bạn mỗi ngày. Với ngày càng nhiều những game có tính năng lưu hành tiền tệ, chúng thường có một số loại cơ chế để khuyến khích người chơi quay lại sau một vài giờ hay mỗi ngày. F2P cũng như thế, mục đích là để cung cấp cho người chơi một cái gì đó để họ phải mong chờ và một cái gì đó có giá trị để thưởng cho sự tham gia của họ.
Thưởng mỗi ngày (daily bonus) là một cơ chế được tìm hiểu và sử dụng rộng rãi trong F2P, tuy nhiên, bạn cũng có thể tùy chọn bổ sung như vào ngày hoặc giờ cụ thể nào đó phần thưởng sẽ được nhân đôi để tăng giá trị nhiều hơn khi người chơi quay trở lại.
Cung cấp và công bố phần thưởng có giá trị tăng lên mỗi ngày sẽ là một cách tốt để thưởng cho người chơi trung thành nhất của bạn và tiếp tục khuyến khích họ quay trở lại game để kiếm một cái gì đó đặc biệt. Ví dụ, game JRPG Brave Frontier sử dụng hình thức hộp phần thưởng, nơi người chơi có thể lựa chọn một trong 9 rương kho báu. Họ có thể nhận được tiền tệ, quái vật mới, hoặc các item... Tuy nhiên, độ hiếm của các item trong mỗi hộp sẽ tăng lên mỗi ngày vì thế nó khuyến khích người chơi trở lại mỗi ngày để tìm một phần thưởng tốt hơn.
Hi vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có thể tìm hiểu, nghiên cứu thêm để làm cho người chơi của bạn hạnh phúc hơn.
J.Black
Theo MARK ROBINSON
[align=right]Gamestudio.vn[/align]
Comments
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK
thừong thì mấy game mobile dễ chán lắm, nhất là khi nó bị tình trạng load lâu.