[Software] Công cụ Sprite Strip

bate7a1bate7a1 Posts: 317Registered
edited July 2019 in Game Tool
Công cụ Sprite Strip
Mục đích của Sprite Strip là gì ?
Sprite strip là công cụ chỉnh sửa sprite, dễ dàng tìm origin của Sprite (Hình 1). Sprite Strip được viết hoàn toàn bằng Game Maker (8.0).
BX5nbp7jpg
Dưới đây 2 nhân vật cũng vũ khí của nhân vật đó.
gaPR60ejpgHình 2: Sprite nhân vật từ 1 game online
okBMoLujpg
Hình 3: Sprite vũ khí
 Kích cỡ của mỗi khung hình là khác nhau nên khi bạn thêm sprite vào sẽ gặp tình trạng như hình dưới (Ảnh Gif nên Facebook không chạy chuyển động được)
Bạn sẽ thấy rõ nhân vật đang chạy thì bị thụt về bên trái 1-10 pixel. Nguyên nhân này là do mỗi khung hình có một kích thước khác nhau. Khi add vào game maker thì game maker tự động đặt tất cả các khung hình sát về bên trái, sát lên trên cùng.
Để khắc phục việc này có 1 cách đó là bạn phải vào từng sprite và di chuyển các sprite xê dịch nhau rồi chạy chuyển động để xem nhân vật đã mượt hay chưa.
Đây là Sprite sau khi chỉnh bằng tay trên Game Maker và save với định dạng gmspr. Mình import vào trong Sprite Strip để chuẩn bị chỉnh sửa origin của vũ khí. Các bạn có thể thấy ở khung Thiết lập sẽ có giá trị Xoffset và Yoffset đây chính là vị trí của tâm (origin) trong game maker. 
http://gfycat.com/DisguisedWiltedBlackbuck
Sau khi khắc phục được nhân vật bị lệch khi chuyển động thì đến việc thêm vũ khí. Do sprite vũ khí cũng có các kích thước khác nhau nên khi thêm vào game maker thì sẽ như vậy:
QE9NWcmjpg
Hình 4: Mỗi frame của vũ khí đều có kích thước khác nhau
Và khi thêm vào game maker: (Vũ khí sẽ nhảy lung tung và không nằm chính xác vị trí mình muốn).
http://gfycat.com/HeavenlyIdenticalGenet
Và đây là thành quả sau khi chỉnh từng khung chuyển động bằng sprite strip và thêm vào game maker:
http://gfycat.com/FamousAptKinglet
Giao diện của Sprite Strip: 

3CdOwRcjpg
Hình 5: Giao diện Sprite Strip
Cái này mình thấy một bạn bên Game Maker Việt thấy rất hay,đang đợi bạn ấy up video hường dẫn sữ dụng
khi nào có mình up lên


Tagged:
Sign In or Register to comment.