[Một suy nghĩ] Hay là mình thay đổi ?
Chào ace TTC.
Mùa đông cũng đến rồi, mọi người nhớ giữ gìn sức khỏe nhé. :D
Hôm nay có chút thời gian rảnh rỗi, Focker viết vài dòng suy nghĩ của mình,
mong mọi người cho những ý kiến cá nhân, để Focker có quyết định tốt nhất.
Thực sự việc Make game , Focker đã bỏ bê bao lâu nay.. Vì cuộc sống, học tập, và cả tình cảm nữa. Tuy thế, lâu lâu cũng rất muốn bắt tay vào học một lang mới hay làm 1 dự án nào đấy (kể cả bỏ dở cũng đc) , nhưng cuộc sống bề bộn này ko cho phép điều đó.
Sắp tới, Focker sẽ rảnh hơn đôi chút. Nghĩ rằng nếu vẫn cứ ấp ủ với GME thì chỉ tiến tới đc game PC. Nhưng đã đến lúc mình tìm ra lối đi mới, có thể là phát triển trên Android hay trên Web chẳng hạn.
Game Maker Studio thì mò mãi mà chả cài đc. Crack thì toàn crack dở hơi.. thậm chí có chứa cả virus. Thấy nản.
Thấy TTC nhà mình có box Construct 2. Nhưng không biết máy "củ chuối" như của Focker thì liệu có chạy nổi ko nữa.. Ai nói dùm cái requirement với.
Ngoài ra, với hướng như mình đã nói thì mọi người có thể share engine nào khác không ?
Cảm ơn mọi người nhiều.
Mùa đông cũng đến rồi, mọi người nhớ giữ gìn sức khỏe nhé. :D
Hôm nay có chút thời gian rảnh rỗi, Focker viết vài dòng suy nghĩ của mình,
mong mọi người cho những ý kiến cá nhân, để Focker có quyết định tốt nhất.
Thực sự việc Make game , Focker đã bỏ bê bao lâu nay.. Vì cuộc sống, học tập, và cả tình cảm nữa. Tuy thế, lâu lâu cũng rất muốn bắt tay vào học một lang mới hay làm 1 dự án nào đấy (kể cả bỏ dở cũng đc) , nhưng cuộc sống bề bộn này ko cho phép điều đó.
Sắp tới, Focker sẽ rảnh hơn đôi chút. Nghĩ rằng nếu vẫn cứ ấp ủ với GME thì chỉ tiến tới đc game PC. Nhưng đã đến lúc mình tìm ra lối đi mới, có thể là phát triển trên Android hay trên Web chẳng hạn.
Game Maker Studio thì mò mãi mà chả cài đc. Crack thì toàn crack dở hơi.. thậm chí có chứa cả virus. Thấy nản.
Thấy TTC nhà mình có box Construct 2. Nhưng không biết máy "củ chuối" như của Focker thì liệu có chạy nổi ko nữa.. Ai nói dùm cái requirement với.

Ngoài ra, với hướng như mình đã nói thì mọi người có thể share engine nào khác không ?
Cảm ơn mọi người nhiều.
Comments
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK
Chiều nay đã cài thành công đc Game Maker Studio rồi
Ai xài cả 2 cái này rồi thì cho đánh giá dùm với.
Chứ construct 2 là cả 1 chương sách mới, sẽ tiêu tốn nhiều thời gian để học lắm đấy
Nói chung tốt nhất để làm một game thì nên dùng các phần mềm cho dân không chuyên vì nó có thể làm một game cho mình mà ko đòi hỏi trình độ cao trong khi làm game với phần mềm chuyên nghiệp thì chỉ biết lập trình thôi cũng chưa đủ đâu cùng lắm chỉ làm được demo và khả năng phát triển tiếp thì rất thấp và mất khá nhiều thời gian có khi cả đời cũng chưa xong nữa! :sacsua:
Tốt nhất bạn nên bắt đầu từ việc Dev game để hiểu được các cấu trúc của game trước khi bắt đầu vào làm một game theo ý mình. :dapchuot:
Sai thứ tự.
Đầu tiên thằng designer sẽ nghĩ ra ý tưởng, rồi cả team bắt tay vào làm cái prototype dựa trên ý tưởng đấy. Rồi cho mọi người cùng chơi. Nếu prototype có tiềm năng thì producer bắt đầu kêu gọi funding từ publishers hoặc tương đương và lúc này scale của team sẽ rộng hơn để có thể bắt tay vào gia công toàn bộ game.
Tóm lại là fund bao nhiêu còn tùy vào ý tưởng chứ không phải có fund rồi mới bắt đầu có ý tưởng. Như vậy sẽ ước lượng được chính xác số tiền cần đầu tư cho cái ý tưởng đó ( ai lại cầm có $50,000 đi đầu tư một game như BF4 đâu nhỉ? ).
Mà cái này minh nói là làm game công ty chứ không phảu là do một nhóm cá nhân nào!
Ý tưởng luôn có nhưng trước tiên phải đặt ra kinh phí dự trù cho một dự án nào đó, sau đó mới xem xét các ý tưởng sau đó dựa vào kinh phí mà bắt tay vào làm. Có kinh phí thì việc tìm đội ngũ cũng như tìm ý tưởng sẽ dễ dàng hơn. Chứ nếu có ý tưởng mà lại ko có kinh phí thì sao người khác dám làm vơi bạn trong khi không biết game đó có thành công hay không và rất ít người dám mạo hiểm vì điều đó!
"đầu tiên" cần "tiền đâu" chỉ là một sự ngụy biện. Làm prototype thì dĩ nhiên không cần kinh phí khủng như làm game đầy đủ. Chỉ cần vài tuần, như vậy thị tốn bao nhiêu tiền? Kinh phí mà mình nói ở đây là kinh phí chi ra để gia công một sản phẩm đầy đủ, không phải kinh phí để làm prototype. Make a great game, or kill it early. Nếu prototype có hỏng thì cũng không tốn bao nhiêu.
Vậy nếu làm ngược lại thì sao? Ý bạn nói là có tiền rồi mới có ý tưởng? Theo mình thì không phải. Nếu publishers không tin tưởng rằng một studio mà mình định vung tiền vào có một ý tưởng tốt, một ý tưởng bom tấn, độc đáo, thì họ có chịu vung tiền đầu tư không? Vậy thì cái nào có trước? Ý tưởng hay tiền bạc? Publishers chẳng có thời gian mà đi tìm tận răng studio đòi ý tưởng để mà vung tiền đâu, studio phải làm điều đó.
Tùy. Có ai đã nói về vấn đề này đâu. Cho dù làm game theo kiểu nào thì quản lý tài nguyên (nhân lực, vốn,..) cũng là thứ đáng để tâm, không quan trọng scale của nhóm hay phân biệt đối xử "công ty" hay "nhóm cá nhân" nào cả.
Ý bạn là ý tưởng sáng tạo đến đâu nhưng cũng bị giới hạn bởi kinh phí? Không hẳn là đúng. Vì có rất nhiều nhà phát triển indie lẫn AAA sử dụng nguồn kinh phí được publishers/tổ chức tài trợ, và đó là nguồn kinh phí vô cùng lớn, nên hiếm khi gặp phải tình trạng "dựa vào kinh phí để nuôi ý tưởng". Tự cấp vốn thì không phải là không thể nhưng nó cũng không thể ngăn cản developers đến với những ý tưởng của mình, cho dù họ có cạn kiệt tài chính đi chăng nữa. Ví dụ điển hình là Behemoth Games với tựa game đầu tay, Alien Hominid. Developers ( 4 người ) đã bán hầu hết những đồ vật trong nhà, và cầm cố thẻ tín dụng. Cuối cùng Alien Hominid trở thành tựa game bom tấn và đẻ ra cho nhóm cả tấn tiền. Chốt lại: Tài chính không bao giờ được phép cản trở ý tưởng.Edit: Viết xong reply mới biết bạn đã edit bài. Buồn 5s.
Mình làm game chỉ để làm game thôi :D
Có đc ko ạ ? :D
Nói chung nói là một thứ còn thực tế thì khác. Tùy mỗi người nhìn nhận thôi. Mình thấy có nhiều ý tưởng mà được mấy cái thành công chứ! Cũng chỉ dừng lại ở hai chữ "ý tưởng" thôi! Và những game đã thành công thì chỉ là một con số rất ít ỏi trong những game thất bại.
Mà bạn nói là: "Publishers chẳng có thời gian mà đi tìm tận răng studio đòi ý tưởng để mà vung tiền đâu, studio phải làm điều đó." Thì bạn ko hiểu ý mình rồi, Publishers có tiền đúng không? thì studio mới tìm tới. Đó chả phải có tiền mới có ý tưởng sao! Chả ai thành công từ 2 bàn tay trắng cả. Cái gì mà chả cần tiền. Bạn dám nói là chỉ cần có ý tưởng không cần tiền thì bạn sẽ làm được không?! Còn mình nói chỉ cần có tiền là có ý tưởng đó vì như bạn nói studio sẽ tới tìm mình để mình đầu tư ý tưởng. Nếu cảm thấy ok thì đầu tư thôi!
* Mình nhận định thế này. bạn nhận định thế kia! Tùy vào mỗi người có cái đúng cái sai riêng! Mình thì chỉ nói chung về việc làm game online còn bạn lại nói về làm Prototype. Chắc có sự nhầm lẫn "không hề nhẹ" ở đây!
Đúng cũng được, sai cũng được - Vậy thôi nhé!
*Tóm lại là thế này: Ý tưởng hay Kinh phí có trước cũng được cả vì chỉ cần có 1 trong 2 thứ trên thôi là cũng đủ để có những thứ còn lại rồi!
Đâu phải ai cũng cứ 2 bàn tay trắng là thành công đâu, chủ yếu là do may mắn nữa! Có nhiều người cũng thất bại rồi đấy!
Mình thì không xem trọng tiền bạc, nhưng nói thế ko có nghĩa là ai cũng vậy. Lúc trước mình cứ nghĩ chỉ cần có đam mê thì sẽ làm được. Nhưng khi đặt chân vào nghề Dev game thì tất cả những điều mình nghĩ lại hoàn toàn khác. Tất cả đã thay đổi cách nghĩ của mình khi mình muốn có một team dam mê Dev game thì lại có một kẻ vì tiền mà phản bội lại tất cả. Mình cứ nghĩ là anh em, làm game 2 năm nay, có lúc cùng ăn mì gói, có lúc kẹt tiền mượn nhau để cùng nhau cố gắng. Tuy không gặp mặt nhau lần nào nhưng cũng 2 năm liên lạc, nói chuyện chia sẽ trên mạng thì có thể hiểu nhau. Nhưng đã sai lầm khi quá tìn tưởng vào một người như thế. Bao nhiêu công sực của mọi người trong nhóm thì chỉ trong một đêm đã bay hết, cả tiền bạc lần tinh thần. Trong khi hiện giờ hắn vẫn sống một cách nhợn nhơ trước bao công sức của người khác! Nói đến mà đau lòng!
Làm h mình cũng mất đi lòng tin ít nhiều về con người.