[Hướng Dẫn] Cách làm sprite cơ bản
Focker_c
Posts: 1,577Registered
Bạn có 1 cái hình tài nguyên có một chuỗi động tác của nhân vật, hoặc một chuỗi hình của 1 effect nào đó.
Một tài nguyên như thế nó đc goi là 1 sprite thô sơ (pure sprite)
Để biến nó thành sprite để mình sử dụng cho dự án, bạn làm như sau :
B1 : tạo 1 sprite ra.
B2 : Bạn vào phần edit sprite, sẽ mở ra một giao diện.
Giao diện này sẽ chứa một loạt các hình image liên tiếp của 1 sprite.
Để thêm hình vào bạn ấn [Ctrl] + P , một giao diện dành riêng cho việc lọc sprite sẽ hiên ra như sau :
Ở ví dụ trong hình mình muốn lấy cái đi sang trái của thằng Tóc Xanh , Trước hết điền:
Tiếp, điền độ dài-rộng cho mỗi hình :
Đơn giản thôi, img đầu tiên cách mép 6 ô hàng ngang, và các mép 1 ô nếu tính hàng dọc.
Ngoài ra còn những chức năng nữa. Các bạn khám phá thêm.
B3 : Làm xong , ấn OK để lưu và trở ra Sprite Editor. Lúc này thì đã hiện ra chuỗi img rồi đấy.
Tại đây thì bạn muốn sửa hình nào riêng thì có thể click vào img đó để sửa.
Làm xong hết thì lại ấn OK.
Như vậy là bạn đã có 1 sprite tách từ 1 pure-sprite.
Chúc các bạn thành công.
Tác giả : Focker C
Một tài nguyên như thế nó đc goi là 1 sprite thô sơ (pure sprite)
Để biến nó thành sprite để mình sử dụng cho dự án, bạn làm như sau :
B1 : tạo 1 sprite ra.
B2 : Bạn vào phần edit sprite, sẽ mở ra một giao diện.
Giao diện này sẽ chứa một loạt các hình image liên tiếp của 1 sprite.
Để thêm hình vào bạn ấn [Ctrl] + P , một giao diện dành riêng cho việc lọc sprite sẽ hiên ra như sau :
Ở ví dụ trong hình mình muốn lấy cái đi sang trái của thằng Tóc Xanh , Trước hết điền:
Vì hình đi sang trái của thằng Tóc Xanh nó gồm 3 hình và nằm ở 1 hàng ngang, cho nên mình điền là 3 và 3.Number of imgs = 3 (số lượng img)
Imgs per row = 3 (số lượng img trong 1 hàng)
Tiếp, điền độ dài-rộng cho mỗi hình :
Bây giờ thì chỉnh vị trí của chuỗi hình nhờ img đầu tiên :Img width = 32
Img height = 32
hor cell offset = 6
ver cell offset = 1
Đơn giản thôi, img đầu tiên cách mép 6 ô hàng ngang, và các mép 1 ô nếu tính hàng dọc.
Ngoài ra còn những chức năng nữa. Các bạn khám phá thêm.
B3 : Làm xong , ấn OK để lưu và trở ra Sprite Editor. Lúc này thì đã hiện ra chuỗi img rồi đấy.
Tại đây thì bạn muốn sửa hình nào riêng thì có thể click vào img đó để sửa.
Làm xong hết thì lại ấn OK.
Như vậy là bạn đã có 1 sprite tách từ 1 pure-sprite.
Chúc các bạn thành công.
Tác giả : Focker C
Tagged:
Comments
ông Kyota bá đạo đâu sao k làm guide chia sẻ cho mem cùng với Focker này, chỉ cần 2 ông này thôi là GM hot nhất cái TTC luôn ^^
Kìa ! Mèo nhỡ mồm chửi bậy kìa !!!
Edit lại ngay !!! ^^
nếu muốn cho nhân vật đứng im và chỉ dừng lại ở 1 ảnh (không phải ảnh .gif) thì làm thế nào nhỉ
Điều này sẽ khiến tốc độ chạy hình trong sprite bằng 0. Cho nên hình sẽ ngừng lại.
Và để tiếp tục thì bạn sẽ đặt image_speed trở về tốc độ lúc đầu (mặc định của nó là 1)
Hoặc cách 2:
Cách này thủ công nhưng cũng hiệu quả.
Tức là bạn tạo 1 cái sprite mới mà chỉ có một cái img đó thôi. (được goi là sprite đứng yên^^)
Xong rồi bạn cho object chuyển sang sprite này ^^
Chúc bạn thành công,
Focker C
Tùy vào tình huống để dùng event.
Ví dụ là tôi muốn ấn phím [Cách] để ngừng sprite thì ở event keyboard [Space], tôi đặt script:
image_speed=0 (cách1)
hoặc
sprite_index=sprite_stand (cách2)
(Trong đó sprite_stand là sprite mà mình đã làm chỉ có 1 img đứng yên)
Nói rõ xem bạn đang làm gì, và cần nó như sẽ như thế nào ...
mình đang tạo 1 game bắn súng với góc nhìn từ trái qua phải
Mình đã edit lại cho bạn rồi đó.
Bạn xem những chỗ mình sửa và lưu ý.
Ngoài ra mình còn thêm cho bạn chức năng bấm phím [space] để bắn ra đạn.
Download
Chúc bạn thành công với dự án.
thank tuế, thank tuế, thank thank tuế
Bạn cứ yên tâm khi mà Focker C đã quay trở lại để hành hiệp trượng nghĩa..
(Tự sướng hơi quá thì phải !) ^^
.
Nhưng dù sao, với đà chăm chỉ học hỏi như @fight man , thì cũng sớm khá thôi. ^^