Mình nhắc lại không cấm, ai làm cứ làm, nhưng mình đang nói về ý tưởng của ngọa hổ về tổ chức 1 cuộc thi và thưởng tiền thật, nó khác thì khác. TTC không cấm, các bạn muốn làm cứ thoải mái làm, nhưng TTC cũng không thể ủng hộ, khuyến khích. Sờ gáy thì không ai sờ ở VN đâu nhưng game lớn hay nhỏ gì cũng vậy cả, khi bạn tham gia vào sân chơi chung của thế giới bạn sẽ hiểu. Nếu các bạn muốn có cuộc thi thì các bạn có thể tự tổ chức, còn việc mang danh TTC ra đứng sau thì như thế ảnh hưởng rất tệ tới hình ảnh của TTC.
Các ví dụ bạn nói về MS và Adobe là không phù hợp, mình chỉ nói ngắn gọn là tại sao có những game khủng nhưng free hoàn toàn, lại có những game mini mà người ta phải trả tiền để chơi? Và tại sao người mua vẫn cứ mua các game mini đấy?
Mong các bạn đọc kĩ và hiểu ý mình nói trước khi reply. Có gì các bạn cứ liên hệ với anh Khoa vì hiện tại hướng phát triển ổng muốn là nặng về bản quyền. Mình chỉ tạm làm admin 1 vài ngày để giúp ổng thôi.
Cũng thật khó khăn cho việc bản quyền và kiếm tiền từ game. Nếu muốn phân tích thì nói về vấn đề tâm lý khi một người muốn làm game. Suy nghĩ đơn giản: họ muốn tạo ra một cái gì đó từ cái ý tưởng của riêng mình (phi lợi nhuận). Và người khác cũng nghĩ như vậy nên ai cũng thích thú phần thiết kế trò chơi mà không quan tâm mấy phần khác.
Ví dụ như thế này: Mình muốn làm một game với cốt truyện thế này, sự kiện thế này. Bạn kia thì muốn làm một game thế kia, cách chơi thế kia. Cả đều muốn sáng tạo trong thế giới game đó nên khó hợp tác và nhận lãnh nhiệm vụ từng phần như: phân tích thiết kế, design, code, test... Vì vậy, một người lãnh hết => Game có ý tưởng nhưng kém chất lượng.
Còn về vấn đề tổ chức cuộc thi nào đó, hay kiếm tiền từ game thì còn rất nhiều vấn đề cần bàn tới lắm. Vì nó liên quan tới tiền mà.
Cũng thật khó khăn cho việc bản quyền và kiếm tiền từ game. Nếu muốn phân tích thì nói về vấn đề tâm lý khi một người muốn làm game. Suy nghĩ đơn giản: họ muốn tạo ra một cái gì đó từ cái ý tưởng của riêng mình (phi lợi nhuận). Và người khác cũng nghĩ như vậy nên ai cũng thích thú phần thiết kế trò chơi mà không quan tâm mấy phần khác.
Ví dụ như thế này: Mình muốn làm một game với cốt truyện thế này, sự kiện thế này. Bạn kia thì muốn làm một game thế kia, cách chơi thế kia. Cả đều muốn sáng tạo trong thế giới game đó nên khó hợp tác và nhận lãnh nhiệm vụ từng phần như: phân tích thiết kế, design, code, test... Vì vậy, một người lãnh hết => Game có ý tưởng nhưng kém chất lượng.
Còn về vấn đề tổ chức cuộc thi nào đó, hay kiếm tiền từ game thì còn rất nhiều vấn đề cần bàn tới lắm. Vì nó liên quan tới tiền mà.
Ban đầu ai cũng sẽ nghĩ tới phi thương mại, tất nhiên rồi, làm game vì đam mê mà, mình cũng vậy chứ.
Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đẹp, ai rồi cũng phải gặp áp lực cơm áo gạo tiền, phải có ăn trước rồi mời lo cho đam mê được.
Do đó lúc này sẽ có 2 lựa chọn: một là kiếm một công việc khác để làm, đam mê thì để đó, khi nào rảnh quay lại, tuy nhiên có khi không có thời gian mà quay lại ấy chứ; hai là vẫn tiếp tục đam mê của mình, và dùng chính đam mê đó để nuôi sống bản thân và gia đình, nếu ai chọn hướng này thì tất nhiên sẽ một số vấn đề, nhưng mình nghĩ nhiều người đã vượt qua được, hợp tác nhau tốt thì sao mình lại làm không được chứ.
Nói chung ai chọn hướng gì thì tuỳ, mình chỉ gợi mở một hướng đi khác thôi, và cứ thử đi xem, nếu thành công thì tốt quá còn gì ^^
Cũng thật khó khăn cho việc bản quyền và kiếm tiền từ game. Nếu muốn phân tích thì nói về vấn đề tâm lý khi một người muốn làm game. Suy nghĩ đơn giản: họ muốn tạo ra một cái gì đó từ cái ý tưởng của riêng mình (phi lợi nhuận). Và người khác cũng nghĩ như vậy nên ai cũng thích thú phần thiết kế trò chơi mà không quan tâm mấy phần khác.
Ví dụ như thế này: Mình muốn làm một game với cốt truyện thế này, sự kiện thế này. Bạn kia thì muốn làm một game thế kia, cách chơi thế kia. Cả đều muốn sáng tạo trong thế giới game đó nên khó hợp tác và nhận lãnh nhiệm vụ từng phần như: phân tích thiết kế, design, code, test... Vì vậy, một người lãnh hết => Game có ý tưởng nhưng kém chất lượng.
Còn về vấn đề tổ chức cuộc thi nào đó, hay kiếm tiền từ game thì còn rất nhiều vấn đề cần bàn tới lắm. Vì nó liên quan tới tiền mà.
Ban đầu ai cũng sẽ nghĩ tới phi thương mại, tất nhiên rồi, làm game vì đam mê mà, mình cũng vậy chứ.
Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đẹp, ai rồi cũng phải gặp áp lực cơm áo gạo tiền, phải có ăn trước rồi mời lo cho đam mê được.
Do đó lúc này sẽ có 2 lựa chọn: một là kiếm một công việc khác để làm, đam mê thì để đó, khi nào rảnh quay lại, tuy nhiên có khi không có thời gian mà quay lại ấy chứ; hai là vẫn tiếp tục đam mê của mình, và dùng chính đam mê đó để nuôi sống bản thân và gia đình, nếu ai chọn hướng này thì tất nhiên sẽ một số vấn đề, nhưng mình nghĩ nhiều người đã vượt qua được, hợp tác nhau tốt thì sao mình lại làm không được chứ.
Nói chung ai chọn hướng gì thì tuỳ, mình chỉ gợi mở một hướng đi khác thôi, và cứ thử đi xem, nếu thành công thì tốt quá còn gì ^^
Nếu như là bán game thì thị trường ở đâu? Ai là đối tượng khách hàng?:P
Bán game thì có rất nhiều cách, nhưng theo mình thì khó mà bán cho khách hàng ở VN vì người VN toàn chơi chùa không à.
Còn thị trường nước ngoài thì người ta sẵn sàng bỏ tiền ra để mua game, có thể mình làm 1 game rồi up lên các trang bán game như bigfish game, gamehouse... để họ bán hộ, hoặc mình có thể tự bán luôn cũng được ^^
Sờ gáy hay không không phải là vấn đề, mà là danh dự, bộ mặt của cả cộng đồng. Nếu muốn TTC trở thành 1 cộng đồng lớn và 1 ngày nào đó có thể đại diện cho cộng đồng indie game developer VN thì TTC phải chấp nhận luật chơi của thế giới, phải giữ lấy cái danh dự của mình.
Ngoài ra việc bạn nói kể cả ở nước ngoài cũng không sao là vô căn cứ, đã có khá nhiều indie game developer phải hầu tòa chỉ vì tên game trùng với tên của 1 game khác đã tradermarked (chỉ là mấy kí tự đại loại như "P471" thôi), trên kickstarter lâu lâu lại có nhóm xin fund để hầu tòa chống lại các công ty lớn đấy.
Chừng nào các bạn tham gia vào sân chơi ở nước ngoài, đã tìm hiểu về các loại bản quyền, hiểu được lý do tại sao 1 công ty lớn lại đi kiện 1 indie game developer nhỏ không tên tuổi đã rồi hãy khẳng định, chứ ngồi suy diễn rồi chém bừa ra thì làm gì. Chả có cái Game Jam nào cho phép bạn chôm tài nguyên cả nhé, bạn nhìn mà học tập những thành viên tham gia các cuộc thi đó, vẽ xấu họ vẫn chấp nhận tự vẽ và họ vẫn đoạt giải như thường. Còn cứ chém gió thứ mình không biết là không hay đâu.
Bản thân mình cũng đã từng *bị lừa* bởi 1 người chôm nhạc của người khác, sau đó đóng gói lại nói là của mình rồi bảo ai xài sao cũng được, mình lấy xài cho 1 game nhỏ xíu, rất nhỏ, không thương mại, sau vài tháng thì nhận được email của author bản nhạc đó về việc mình chôm nhạc ổng, rất may ông ấy dễ tính nên sau khi nghe mình giải thích đã cho phép mình tiếp tục sử dụng miễn phí bản nhạc ấy.
[size=medium]Vấn đề này đang bị quan trọng hóa thì phải!? :buonnon:
Phi thương mại thì cứ chôm đại đi, chịu bỏ công sức ra đi tìm để mà chôm đã là đáng quý rồi. Chỉ sợ trong chừng 1-2 năm tới chỉ toàn người làm game vì tiền thì chán chết :buonnon:[/size]
[size=medium]Vấn đề này đang bị quan trọng hóa thì phải!? :buonnon:
Phi thương mại thì cứ chôm đại đi, chịu bỏ công sức ra đi tìm để mà chôm đã là đáng quý rồi. Chỉ sợ trong chừng 1-2 năm tới chỉ toàn người làm game vì tiền thì chán chết :buonnon:[/size]
Ý Atari2600 là nếu làm game theo danh nghĩa cá nhân thì muốn sao cũng được, nhưng theo danh nghĩa TTC thì không nên vì TTC đại diện cho cộng đồng game developer Việt.
Mà hiện giờ có nhiều script, tài nguyên được tác giả chia sẻ free cho các dự án phi thương mại, thì cứ thế mà xài thôi, nếu dùng những cái đó thì danh nghĩa nào cũng được, còn dùng các tài nguyên được chôm thì không nên gắn mác TTC, vì sẽ ảnh hưởng đến cá cộng đồng đấy. Người nước ngoài nhìn vào họ lại nói dân VN toàn chỉ biết chôm đồ thôi.
Vấn đề thứ 2, mình xin nhắc lại là làm game vì đam mê, chứ mình không khuyến khích làm vì tiền mà làm game, có thể làm bán ra nước ngoài và chia sẽ nội bộ trong TTC chơi miễn phí cũng được mà.
Nếu sau này nhiều game hay made in Viet Nam được bán ra, nhiều người sống sung túc hơn nhờ phát triển game thì có gì không tốt đâu ^^
Khoa ơi, em có góp ý, a nên tặng số lượng rep cho thành viên lên theo cấp độ của người đó đi, newbie thì 5 lần ngày, thành viên càng lâu năm thì rep càng cao chẳng hạn, có muốn + rep có một số bài viết hay mà lại hết rep của lượt hôm nay rùi :bucboi:
Comments
Ví dụ như thế này: Mình muốn làm một game với cốt truyện thế này, sự kiện thế này. Bạn kia thì muốn làm một game thế kia, cách chơi thế kia. Cả đều muốn sáng tạo trong thế giới game đó nên khó hợp tác và nhận lãnh nhiệm vụ từng phần như: phân tích thiết kế, design, code, test... Vì vậy, một người lãnh hết => Game có ý tưởng nhưng kém chất lượng.
Còn về vấn đề tổ chức cuộc thi nào đó, hay kiếm tiền từ game thì còn rất nhiều vấn đề cần bàn tới lắm. Vì nó liên quan tới tiền mà.
Ban đầu ai cũng sẽ nghĩ tới phi thương mại, tất nhiên rồi, làm game vì đam mê mà, mình cũng vậy chứ.
Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đẹp, ai rồi cũng phải gặp áp lực cơm áo gạo tiền, phải có ăn trước rồi mời lo cho đam mê được.
Do đó lúc này sẽ có 2 lựa chọn: một là kiếm một công việc khác để làm, đam mê thì để đó, khi nào rảnh quay lại, tuy nhiên có khi không có thời gian mà quay lại ấy chứ; hai là vẫn tiếp tục đam mê của mình, và dùng chính đam mê đó để nuôi sống bản thân và gia đình, nếu ai chọn hướng này thì tất nhiên sẽ một số vấn đề, nhưng mình nghĩ nhiều người đã vượt qua được, hợp tác nhau tốt thì sao mình lại làm không được chứ.
Nói chung ai chọn hướng gì thì tuỳ, mình chỉ gợi mở một hướng đi khác thôi, và cứ thử đi xem, nếu thành công thì tốt quá còn gì ^^
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK
Em thì em chơi cả hai khi nào rảnh thì làm :D
thì kể cả ở nước ngoài cũng không bị sờ gáy
trừ khi TTC định lấy game đấy để bán đi
Bán game thì có rất nhiều cách, nhưng theo mình thì khó mà bán cho khách hàng ở VN vì người VN toàn chơi chùa không à.
Còn thị trường nước ngoài thì người ta sẵn sàng bỏ tiền ra để mua game, có thể mình làm 1 game rồi up lên các trang bán game như bigfish game, gamehouse... để họ bán hộ, hoặc mình có thể tự bán luôn cũng được ^^
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK
1. Làm kiếm thiệt nhiều tiền ... tự 1 một hãng game nho nhỏ ... thuê người về làm.
2. Tự học cho giỏi ... đầu quân vào 1 cty game với vai trò Thiết kế game.
3. Làm game và add quảng cáo (Panchira-man đã và đang làm... :P)
4. Đi ngủ .... :rolleyes:
Ngoài ra việc bạn nói kể cả ở nước ngoài cũng không sao là vô căn cứ, đã có khá nhiều indie game developer phải hầu tòa chỉ vì tên game trùng với tên của 1 game khác đã tradermarked (chỉ là mấy kí tự đại loại như "P471" thôi), trên kickstarter lâu lâu lại có nhóm xin fund để hầu tòa chống lại các công ty lớn đấy.
Chừng nào các bạn tham gia vào sân chơi ở nước ngoài, đã tìm hiểu về các loại bản quyền, hiểu được lý do tại sao 1 công ty lớn lại đi kiện 1 indie game developer nhỏ không tên tuổi đã rồi hãy khẳng định, chứ ngồi suy diễn rồi chém bừa ra thì làm gì. Chả có cái Game Jam nào cho phép bạn chôm tài nguyên cả nhé, bạn nhìn mà học tập những thành viên tham gia các cuộc thi đó, vẽ xấu họ vẫn chấp nhận tự vẽ và họ vẫn đoạt giải như thường. Còn cứ chém gió thứ mình không biết là không hay đâu.
Bản thân mình cũng đã từng *bị lừa* bởi 1 người chôm nhạc của người khác, sau đó đóng gói lại nói là của mình rồi bảo ai xài sao cũng được, mình lấy xài cho 1 game nhỏ xíu, rất nhỏ, không thương mại, sau vài tháng thì nhận được email của author bản nhạc đó về việc mình chôm nhạc ổng, rất may ông ấy dễ tính nên sau khi nghe mình giải thích đã cho phép mình tiếp tục sử dụng miễn phí bản nhạc ấy.
Phi thương mại thì cứ chôm đại đi, chịu bỏ công sức ra đi tìm để mà chôm đã là đáng quý rồi. Chỉ sợ trong chừng 1-2 năm tới chỉ toàn người làm game vì tiền thì chán chết :buonnon:[/size]
Ý Atari2600 là nếu làm game theo danh nghĩa cá nhân thì muốn sao cũng được, nhưng theo danh nghĩa TTC thì không nên vì TTC đại diện cho cộng đồng game developer Việt.
Mà hiện giờ có nhiều script, tài nguyên được tác giả chia sẻ free cho các dự án phi thương mại, thì cứ thế mà xài thôi, nếu dùng những cái đó thì danh nghĩa nào cũng được, còn dùng các tài nguyên được chôm thì không nên gắn mác TTC, vì sẽ ảnh hưởng đến cá cộng đồng đấy. Người nước ngoài nhìn vào họ lại nói dân VN toàn chỉ biết chôm đồ thôi.
Vấn đề thứ 2, mình xin nhắc lại là làm game vì đam mê, chứ mình không khuyến khích làm vì tiền mà làm game, có thể làm bán ra nước ngoài và chia sẽ nội bộ trong TTC chơi miễn phí cũng được mà.
Nếu sau này nhiều game hay made in Viet Nam được bán ra, nhiều người sống sung túc hơn nhờ phát triển game thì có gì không tốt đâu ^^
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK
:sacsua:
THAM GIA GROUP CỦA TTC TRÊN FACEBOOK