Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn làm game Flappy Bird với Godot, bài hướng dẫn này dành cho newbie và những bạn muốn thử Godot dễ hình dung cách hoạt động của Godot, mong mọi người bỏ qua sai sót.
1.Tạo project
Đầu tiên các bạn mở Godot Editor lên và tạo một project mới, ở đây mình sẽ tạo một project bằng cách ấn vào New Project.

Một popup hiện ra các bạn đặt tên cho project và ấn Create Folder lúc này sẽ xuất hiện tích xanh ở phía dưới đường dẫn của project, các bạn có thể ấn vào Browse để chọn đường dẫn cho project của mình, mình sẽ lưu project ở Documents xong các bạn ấn Create & Edit để hoàn tất.

Giao diện Editor hiện ra chúng ta sẽ làm việc ở giao diện này.

- Scene/Import: Scene là nơi chứa các Node 2D, 3D như hình ảnh, hoạt ảnh, âm thanh. Import là nơi chỉnh sửa thuộc tính của file bạn nhập vào.
- 2D 3D Script: Các tab chuyển cửa của editor sang 2D 3D hoặc cửa sổ Script Editor.
- File System: Nơi quản lý các file có trong project
- Các nút chạy Game, chạy thử Scene hiện tại.
- Imspector là nơi chỉnh sửa các thuộc tính của node.
Ok tiếp theo thì chúng ta cần phải cài đặt một số thứ cho game, các bạn ấn vào Project và chọn Project Settings để vào thiết lập cho Project
Các bạn tiếp tục chọn tab Input Map để thiết lập Mouse input

Tiếp theo các bạn nhập tên cho nút rồi ấn dấu add để thêm nút.

Tiếp theo các bạn kéo xuống dưới để định dạng cho nút là một lần ấn chuột trái bằng cách ấn dấu + và chọn Mouse Input.

Tiếp theo cần thiết lập cho chất lượng render các bạn chọn Rendering > Quality

Ở đây chúng ta Fallback to Gles 2 để game có thể chạy được trên các thiết bị không hỗ trợ Gles 3. Pixel Snap sẽ fix lỗi hiện những line của Titlemap khi sử dụng Camera
nhưng game này chúng ta không nhất thiết phải bật nó vì không dùng Tilemap, mình lỡ bật nên là tạm thời để như thế.
Tiếp tục tới Display > Window để thiết lập màn hình hiển thị của game, các bạn kéo xuống chon độ phân giải của game là 288 x 512, và chọn Stretch Mode là 2D - Keep. Thiết lập sẽ giúp game scale theo các màn hình có độ khác nhau và giữ hình
ảnh không bị méo.


Tiếp theo các bạn chọn sang tab 2D và ấn vào 2D Scene để tạo titlescene. Đây sẽ là giao diện đầu tiên khi chạy game.

Các bạn đổi tên như mình, các bạn để ý tab hiện dấu * và chữ unsaved tức là scene đã tạo nhưng chưa được lưu, bây giờ chúng ta lưu nó lại bằng cách ấn Ctrl + S.

Sau khi ấn Ctrl + S nó sẽ hiện ra nơi save như này.

Các bạn ấn chuột phải chọn Create Folder và tạo folder với tên scenes.

Xong các bạn ấn save, để ý tên file scene có đuôi tscn và đường dẫn lưu file phía trên. Có thể kiểm tra lại ở File System.Sau khi save tiếp tục ấn F5 để run game.

Do chạy game lần đầu nên bạn cần chọn scene chính mỗi khi game chạy, chọn select và trỏ tới titlescene vừa tạo.


Ok vậy là chúng ta đã thiết lập xong mọi thứ và chạy scene đầu tiên của game. Hẹn gặp lại!

Comment