Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - Phiên bản có thể in
Tạo Trò Chơi
Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - Phiên bản có thể in

+- Tạo Trò Chơi (http://taotrochoi.com)
+-- Diễn đàn: Phát Triển Game (http://taotrochoi.com/forum-54.html)
+--- Diễn đàn: Tài Nguyên Chung (http://taotrochoi.com/forum-94.html)
+---- Diễn đàn: Công Cụ (http://taotrochoi.com/forum-200.html)
+---- Chủ đề: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game (/thread-3867.html)



Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - Dang_Khoa - 17-05-2018

Xin chào các bạn, hôm nay mình xin chia sẻ cho các bạn danh sách các công cụ mà mình đang sử dụng để phát triển game, các công cụ này đều đã được tuyển chọn kĩ lưỡng nên đảm bảo các bạn sẽ hài lòng khi sử dụng.
Big Grin  Big Grin  Big Grin

1. Lập sơ đồ tư duy với XMind

[Image: macbook-761e221056.png]

Khi quyết định lập chủ đề này, công cụ đầu tiên nảy lên trong đầu mình chính là XMind, bởi vì nó quá tuyệt vời!

Sơ đồ tư duy là sơ đồ rẽ nhánh giúp bạn ra quyết định, ví dụ 3 có 3 trường hợp phải lựa chọn, mỗi trường hợp lại dẫn đến nhiều trường hợp khác, khi đó nếu bạn không trình bày ra bên ngoài mà chỉ suy nghĩ trong đầu thì sẽ không nhớ nổi các trường hợp rẽ nhánh và không thể đưa ra được lựa chọn sáng suốt, nếu lựa chọn sai lầm có thể khiến game đi vào ngõ cụt, phải  làm lại hoặc huỷ cả dự án.

Nhiều bạn khi làm 1 dự án nào thì bắt tay vào làm ngay mà không cần suy nghĩ, đó là 1 sai lầm rất lớn. Vì cái khó  không nằm ở việc thực hiện, mà chính là ở việc ra quyết định mình sẽ làm như thế nào. Do đó việc có 1 chương trình hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy là cực kì cần thiết.

Hiện có nhiều chương trình hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy, mình đã thử qua và thấy  XMind là tốt nhất, hiện nó có 2 bản là ZEN Pro, mình khuyên các bạn dùng bản Pro nhé vì bản Pro giao diện thân thiện hơn. 

Tuy gọi là Pro nhưng nếu bạn không dùng chức năng cao cấp thì vẫn là miễn phí nha, mấy chức năng kia mình thấy cũng không cần thiết.

Tải về: https://www.xmind.net

2. Quản lý dự án với HacknPlan

[Image: web_board_light.png]

Đã bao giờ bạn mở chương trình tạo game lên, ngồi nhìn nó, không biết phải làm gì, rồi lại tắt đi, hoặc cứ mở đó nhưng lại xao nhãng bằng các thứ giải trí khác như youtube, facebook chưa?
Đó là vì bạn không có định hướng, kế hoạch cụ thể, rõ ràng, không nhìn thấy tất cả những việc cần làm, không biết bắt đầu từ đâu.

Giải pháp: Sau khi định hướng các công việc cần làm (bằng XMind), hãy đưa danh sách các công việc đó vào Backlog của HacknPlan, rồi chọn những công việc quan trọng, cần làm trước và đưa vào Sprint để thực hiện.
  • Backlog: Kho chứa danh sách tất cả các công việc dự bị, sẽ làm (nhưng không phải bây giờ).
  • Sprint: Là 1 khoảng thời gian cụ thể để hoàn thành một danh sách công việc định trước.
  • Task: là 1 công việc cụ thể, có nhiều giai đoạn: Planned - In Progress - Testing - Completed (theo thứ tự: sẽ làm, đang làm, kiểm thử, hoàn thành). Khi xong giai đoạn nào thì kéo vào cột tương ứng, tất cả đều nằm trong cột cuối là hoàn thành Sprint.
Lưu ý: 
  • khi làm game, nếu có ý tưởng gì, cứ đưa hết vào Backlog để sau này làm, tránh quên.
  • Sprint thường ngắn, từ 1 đến 2 tuần, nên chỉ chọn các công việc vừa đủ, tránh làm không kịp trước thời hạn.
  • Nếu hết thời gian Sprint mà vẫn chưa xong hết Task thì cứ kết thúc Sprint đó, đưa các Task chưa hoàn thành về lại Backlog, rồi bắt đầu 1 Sprint khác.
  • HacknPlan cho phép nhiều người cùng thực hiện 1 dự án, chứ không phải đơn lẻ 1 người, nên quản lý dự án nhóm rất tốt đấy.
Website: http://hacknplan.com

3. Thay đổi kích thước ảnh hàng loạt với Image Resizer

[Image: ContextMenu.png] [Image: ImageResizer.png]

Khi làm game thì việc thay đổi kích thước ảnh là việc phải làm khá thường xuyên, các chương trình vẽ như Photoshop có thể giúp bạn việc này nhưng khá cồng kềnh và bất tiện, lại khó khăn trong việc xử lý hàng loạt.
Còn gì đơn giản hơn bao chọn đống hình đó, bấm chuột phải và chọn, giải quyết xong! Hỗ trợ đổi kích thước theo % luôn!

Tải về: https://www.bricelam.net/ImageResizer/


Còn tiếp, hãy quay lại vào hôm sau nhé! Nếu có thắc mắc gì cứ hỏi tại đây nha, mình sẽ giải đáp
Cool  Cool  Cool


RE: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - 0no01234 - 18-05-2018

hóng :>


RE: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - Dark Sky - 19-05-2018

Cám ơn anh Khoa, hôm qua em vừa kéo về dùng thử, quá tuyệt vời để tổng hợp ý tưởng. xD


RE: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - Dang_Khoa - 19-05-2018

Tưởng không ai quan tâm chứ, anh sẽ update thêm vài thứ hay ho khác, đón xem nha
Tongue Tongue Tongue


RE: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - Dang_Khoa - 20-05-2018

Đã update tool thứ 2, mọi người dùng rồi cho ý kiến nha, thấy hay nhớ cộng Rep cho mình
<3 <3 <3


RE: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - Dark Sky - 21-05-2018

"Đã bao giờ bạn mở chương trình tạo game lên, ngồi nhìn nó, không biết phải làm gì, rồi lại tắt đi, hoặc cứ mở đó nhưng lại xao nhãng bằng các thứ giải trí khác như youtube, facebook chưa?"
That's me every time. Thanks anh Khoa Big Grin


RE: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - CryingWOLF - 22-05-2018

Wow  Big Grin Big Grin Big Grin Rất hay :3


Mà xây xong sơ đồ chắc cũng xong luôn cả game quá anh 


RE: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - Dang_Khoa - 22-05-2018

(21-05-2018, 12:43 AM)Dark Sky Đã viết: "Đã bao giờ bạn mở chương trình tạo game lên, ngồi nhìn nó, không biết phải làm gì, rồi lại tắt đi, hoặc cứ mở đó nhưng lại xao nhãng bằng các thứ giải trí khác như youtube, facebook chưa?"
That's me every time. Thanks anh Khoa Big Grin
Anh cũng bị vậy hoài nên kinh nghiệm mà, nếu dùng cái này sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề tốt lắm đấy!
Big Grin  Big Grin  Big Grin


(22-05-2018, 06:38 PM)CryingWOLF Đã viết: Wow  Big Grin Big Grin Big Grin Rất hay :3


Mà xây xong sơ đồ chắc cũng xong luôn cả game quá anh 
Không em, chỉ lập sơ đồ khi em đang không biết phải lựa chọn như thế nào thôi, cần tới đâu lập tới đó.
Ví dụ: Game của mình nên có bao nhiêu nhân vật? Có nên đưa chức năng X vào game? Có thanh máu hay đụng phát chết luôn?...
Để trả lời các câu hỏi này, em phải liệt kê các lựa chọn, rồi từ các lựa chọn đó, em sẽ liệt kê các trường hợp có thể xảy ra mà gây ảnh hưởng đến các tính năng khác của game hoặc trải nghiệm của người chơi.
Sau khi xem xét hết các trường hợp em mới chốt được mình sẽ làm gì.
Mục đích cuối cùng của nó là để em biết mình sẽ làm gì tiếp theo chứ không mông lung mơ hồ nữa.


RE: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - 0no01234 - 22-05-2018

ủng hộ a khoa ^^ tiếp đi anh nhiều cái hay quá


RE: Tổng hợp những công cụ đắc lực cho việc phát triển game - Dang_Khoa - 06-06-2018

Đã update thêm chương trình thứ 3, mọi người ủng hộ nha
Smile Smile Smile