Tạo Trò Chơi - [GME] Topic thảo luận GameMaker Engine

Tạo Trò Chơi

Phiên bản đầy đủ: [GME] Topic thảo luận GameMaker Engine
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
Mình mở topic này ra để các mem có chỗ cụ thể để
hỏi - giải đáp - thảo luận
liên quan tới engine game maker.

__

Mục đích : tránh member lập quá nhiều top để hỏi, dẫn đến những topic hướng dẫn, TUT bị tụt xuống dưới, để đến khi member mới vào forum rất khó trong việc tìm topic. Hơn thế, những member ko có mục đích hỏi - đáp, nhưng ghé thăm topic cũng hiểu thêm những kiến thức liên quan tới GME.
Quy định : Không spam, post bài không có liên quan tới nội dung nói trên. Sẽ làm nghiêm nếu member vi phạm.
Người nào lỡ lập topic riêng để hỏi, thì mọi người phải có trách nhiệm đưa link topic này cho member đó, để hỏi-đáp đúng nơi.

__

Mong quý đồng đạo trong diễn đàn thực hiện đúng.
Cho mình hỏi có bao nhiêu cái global var trong game maker thế bạn ? và chức năng của nó là gì ?
Bạn có thể liệt kê 1 vài cái được ko ? Big Grin
(12-01-2014, 11:39 PM)slucis7593 Đã viết: [ -> ]Cho mình hỏi có bao nhiêu cái global var trong game maker thế bạn ? và chức năng của nó là gì ?
Bạn có thể liệt kê 1 vài cái được ko ? Big Grin

Scripts/Show Built-in Variables
Trả lờ cho @slucis7593 :
Biến global cũng là 1 loại biến thôi, được hiểu là biến "chung". Và nó hầu như ko có giới hạn, nhất là khi bạn xài cả array nữa.
Biến global chẳng qua là bạn đặt thêm chữ
" global. "
ở trước một cái biến địa phương (local var).
Khi đó, cái biến đc nâng cấp này còn có thể xài ở các object khác nhau chứ ko giới hạn sử dụng ở 1 obj như biến local.

__

Câu hỏi của Focker C
( chắc là @[where?] biết )
Mình đang băn khoăn cái Game Maker HTML5 nó có lợi hại ko ?
Nó vẫn chạy file gmk đúng ko nhỉ ? Và script vẫn như vậy ?

Ai có link down ko ?
Giờ chỉ có Game Maker Studio thôi. GM 8.1 và HTML5 đều bị dừng cả rồi và giờ chỉ có GMS thôi, muốn export ra HTML5 thì phải mua plugin. Lợi hại là sao? Tính ra thì bug nhiều hơn GM8 nhiều, ko ổn định, chưa đáng tin cho các project lớn, ưu điểm là multi-platform nhưng mỗi platform là phải mua thêm plugin mấy trăm $ à, tốc độ nhanh hơn nhiều GM nhất là về mặt 3D nhưng muốn tận dụng hết thì phải mua cái Yoyo Compiler hình như cũng 300$. Script editor cải tiến này nọ như phần auto-complete đỡ ngu hơn, room editor thì cho phép chỉnh sửa trực quan properties của từng instance ta đặt vào room, hình như hỗ trợ cho ta thêm method vào cho mỗi object, chỉnh sửa cái này cái kia có cái dùng tiện hơn, có cái dùng phiền hơn. Chủ yếu không phải cái thay đổi nào cũng tốt cho người dùng vì thay đổi để đồng bộ các platform, mà nếu ta không tính export ra nhiều platform thì cũng như không. Hình như vẫn file gmk nhưng không phải cứ file gmk của GM8 là bỏ vô GMS load được đâu, như đã nói trước đây thì có nhiều cái thuộc về GM8 đã bị loại bỏ, chỉnh sửa trong GMS rồi. Nếu không muốn tốn tiền mua và chỉ làm cho desktop thì xài GM8 đi. Nói chung mình không xài GMS, cũng như bỏ GM rồi.

GM nào giờ cũng chả lợi hại gì đâu. Nó đơn giản, dễ dùng, lại rẻ nên phù hợp cho người mới tập làm quen với cấu trúc phát triển game, scripting và nhu cầu không cao thôi.


Như mình hiểu thì ý bạn slucis7593 hỏi là global properties chứ không phải global variables.
Ủa ? Sao thấy có cả GMS crack rồi ? Nhưng cài lại ko đc ... Chẳng hiểu gì..
GMS đã nhiều bug rồi, crack còn nhiều bug hơn, phiên bản thì cũ hơn. GMS dùng mà chỉ export ra Windows desktop, không xài cái Yoyo compiler vậy xài GM8 cho rồi.
Mình cũng băn khoăn một điều và muốn hỏi @[where?]
Rằng nếu nếu mình sử dụng mô hình như kiểu client - server để làm game Việt Võ Tranh Hùng, thì chất lượng có được cải thiện hơn chút nào ko ?

Bản chất của mô hình này là gì ?
Và để làm đc mô hình đấy, mình nên bắt đầu ở đâu ?
Cho mình hỏi cách chuyển từ room này sang 1 room khác?
Và thay con trỏ chuột ntn?
Trả lời cho @meodenluoi :

Chuyển room, ta có những câu lệnh :

PHP Code:
room_goto_next // chuyển sang room kế tiếp
room_goto_previous // chuyển về room trước
room_goto(thanh_pho// chuyển tới room thanh_pho 

__________

Đổi hình cho mouse có nhiều cách. Nhưng cách mình thường dùng là như sau. Nó cũng rất tiện dụng để nâng cấp mouse lên.

B1: Vào Global Game Settings , chọn phần ko hiển thị con chuột của máy tính.
B2: Tạo 1 obj có sprite là hình mouse. Trong obj này, tại event step, ta thêm script :

PHP Code:
x=mouse_x
y
=mouse_y 

Như vậy, obj nãy sẽ luôn bám sát tọa độ chuột. Nên tạo cảm giác cho người chơi rằng đó chính chuột :3 .

Trích dẫn:Có thể tạo thêm 1 obj Mèo Đen Lười, và sử dụng script đuổi theo con chuột cho thêm phần sống động. ^^ . Script như ở topic đuổi theo người chơi.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20